รวม 5 เทรนด์ธุรกิจบรรจุภัณฑ์น่ารู้ จากงาน PACK PRINT INTERNATIONAL & CorruTec ASIA 2023

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • จบไปแล้วสำหรับงาน “PACK PRINT INTERNATIONAL 2023 & CorruTec ASIA 2023” มหกรรมงานแสดงสินค้านวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ การพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ลูกฟูกระดับเอเชีย ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 กันยายนที่ผ่านมา ณ ไบเทค บางนา

 

  • ภายในงานมีนวัตกรรมการพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ และกิจกรรมอะไรน่าสนใจบ้าง วันนี้ชวนเก็บตกบรรยากาศมาฝากกัน

 

     บรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ ถือเป็นอีกกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสำคัญต่อสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ จำนวนมาก เพราะไม่ว่าสินค้าอะไร ก็ต้องถูกบรรจุมาในกล่อง ซอง หรือหีบห่อต่างๆ โดยนอกจากจะทำหน้าที่สำคัญเพื่อปกป้องรักษาคุณภาพของสินค้า และขนส่งไปยังที่ต่างๆ ได้สะดวกแล้ว ในแง่การตลาดบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ที่มีคุณภาพดี สวยงาม ยังทำหน้าที่เป็นเหมือนหน้าตา ประตูด่านแรกให้ผู้บริโภคได้เข้ามาทำความรู้จักกับตัวสินค้า

     ส่งผลให้ปัจจุบันมีเทรนด์บรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ยกตัวอย่างเช่น “Internet of Packaging” (IoP) หรือบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ เทรนด์ใหม่มาแรงที่ได้รับความสนใจมาเป็นอันดับหนึ่งสูงถึง 32% โดยมีการเชื่อมต่อระบบดิจิทัลและอินเตอร์เน็ตมาใส่ไว้ในบรรจุภัณฑ์ ทำให้สามารถตรวจเช็คข้อมูลของสินค้าได้ อาทิ แหล่งผลิต กระบวนการผลิต อายุสินค้า ระบบขนส่งได้

     นี่คือหนึ่งในข้อมูลที่น่าสนใจจากงาน PACK PRINT INTERNATIONAL 2023 & CorruTec ASIA 2023 มหกรรมแสดงสินค้านานาชาติด้านอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์การพิมพ์ครั้งที่ 9 และบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกแห่งภูมิภาคเอเชีย ครั้งที่ 2 ขึ้นมา ในวันที่ 20-23 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ณ ไบเทค บางนา

     นอกจากข้อมูลดังกล่าวแล้วภายในงานยังมีการนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์สมัยใหม่ เพื่อพัฒนาต่อยอดอุตสาหกรรมให้เติบโตขึ้น รวมถึงเป็นทางเลือกให้กับผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ นำไปใช้ต่อยอดกิจการของตนได้ มีกิจกรรมไฮไลท์อะไรน่าสนใจจากในงานบ้าง ไปดูกัน

Top 5 Packaging & Printing in 2023

     นอกจากบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะที่เป็นเทรนด์มาแรงได้รับความสนใจมาเป็นอันดับหนึ่งสูงถึง 32% แล้ว บรรจุภัณฑ์และฟิล์มที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ เช่น บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากอ้อย มะพร้าว มันสำปะหลัง เพื่อมาทดแทนบรรจุภัณฑ์ก็ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับสอง

     ในขณะที่การพิมพ์แบบดิจิทัล (Digital Printing) ที่สามารถช่วยปรับแต่งบรรจุภัณฑ์สำหรับแบรนด์ต่างๆ เพื่อตอบสนองผู้บริโภคกลุ่มย่อยต่างๆ ได้ พิมพ์จำนวนน้อย พิมพ์ตามคำสั่ง หรือการพิมพ์แบบเปลี่ยนข้อมูล การพิมพ์ลงโดยตรงบนวัสดุ ก็ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับสาม

      อันดับสี่ คือ Active Packaging บรรจุภัณฑ์แบบแอคทีฟช่วยเพิ่มอายุการเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์ และตามมาด้วยอันดับที่ห้า Edible Packaging บรรจุภัณฑ์ที่บริโภคได้เพื่อช่วยลดหรือกำจัดขยะ เช่น บรรจุภัณฑ์น้ำผึ้งของ Honeydrops ทำให้การบริโภคน้ำผึ้งสะดวกขึ้น เพียงแค่หยิบบรรจุภัณฑ์เติมลงในน้ำดื่มก็สามารถดื่มได้เลย

     ทั้งนี้ทั่วโลกกำลังมีความต้องการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน (Sustainability) เพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 503.4 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2570

ศูนย์รวมผู้ประกอบการบรรจุภัณฑ์ และการพิมพ์ 300 แห่งจากทั่วโลก

     โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงานขึ้นมา ก็เพื่อเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ผู้เชี่ยวชาญตลอดจนผู้ที่สนใจในนวัตกรรมและเทคโนโลยีอัจฉริยะจากทั่วโลก เพื่อมาร่วมแลกเปลี่ยนและอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยในปีนี้ได้ยกทัพผู้ประกอบการกว่า 300 บริษัทชั้นนำ จาก 20 ประเทศทั่วโลก ทั้งด้านบรรจุภัณฑ์ การพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์ลูกฟูกมาร่วมโชว์นวัตกรรมล้ำสมัยที่สามารถนำไปต่อยอดธุรกิจได้จริง เพื่อผลักดันไทยสู่ศูนย์กลางด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ในอนาคต

ครบจบในที่เดียว เรื่องบรรจุภัณฑ์ และการพิมพ์

     ภายในงานมีการอัปเดตเทคโนโลยีสมัยใหม่ไว้มากมาย มีการแบ่งจัดโซนให้สามารถเยี่ยมชมได้ง่าย อาทิ โซนบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษ, บรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูก, เทคโนโลยีการพิมพ์ เช่น พิมพ์ฉลาก พิมพ์ลวดลายบนกล่อง และขวดบรรจุภัณฑ์ต่างๆ, ไปจนถึง เครื่องจักรใหม่ๆ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการผลิตบรรจุภัณฑ์ เช่น เครื่องตัดเครื่องปรุกระดาษ, เครื่องมัดกล่องกระดาษลูกฟูก เป็นต้น เรียกว่ามางานเดียวครบจบเรื่องบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์จริงๆ

เต็มอิ่มด้วยความรู้ จากงานสัมมนาวิทยากรมืออาชีพ

     ท้ายสุดนอกจากเป็นการอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ ด้านบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์แล้ว ภายในงานยังมีจัดสัมมนาให้ความรู้การสร้างแบรนด์ด้วยบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจจากกูรูมืออาชีพชื่อดังด้วย ในหัวข้อเก๋ๆ อย่าง Outside the Box กลยุทธ์นอกกล่อง พาธุรกิจนอกกรอบ” อาทิ สโรจ เลาหศิริ Head of Marketing Transformation and Marketing Strategy บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จากัด ที่มาในหัวข้อ Marketing Outside the Box การตลาดนอกกรอบ หยุด! “ลูกค้านอกใจ” หรือ นภนีรา รักษาสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยินดีดีไซน์ จำกัด ที่มาในหัวข้อ Creative Branding สร้างสรรค์แบรนด์ผ่าน Box แบบไม่ถูกบล็อก! นอกจากนี้ยังมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิด้านบรรจุภัณฑ์ และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ไฟแรงมาร่วมแชร์ประสบการณ์และสร้างสีสันให้กับงานด้วย

     เรียกว่ามางานเดียว แต่ได้กลับไปครบเครื่อง ทั้งความรู้ และนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อนำกลับไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจ จะจัดกันอีกครั้งเมื่อไหร่ อย่าลืมติดตามเพื่อไม่พลาดอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ กับนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์กัน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น