Farmkits : ฟาร์มสเตย์ไทบ้าน ที่ฝันสร้างคอมมูนิตี้เทคท้องถิ่น เป็นหมุดหมายที่ทำงานของ Digital Nomad

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

Main Idea

  • หนึ่งในสามของผู้สร้างจุดเปลี่ยนให้ภูผาม่านกลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่รู้จักแพร่หลายและพยายามสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเทคโนโลยีกับการท่องเที่ยวชุมชน

 

  • ฟาร์มสเตย์ไทบ้านที่มองไกลถึงการสร้างคอมมูนิตี้เทคระดับท้องถิ่น สร้างจุดสนใจให้เป็นบ้านใหม่ของ  Digital Nomad

 

     ภาพหนองสมอกับผืนน้ำนิ่งราวแผ่นกระจกสะท้อนรับเงาภูผาหินปูนอาบแสงสีทองยามเช้า กลายเป็นภาพจำที่นักท่องเที่ยวหลายคนต้องปักหมุด ไว้ไปนั่งถ่ายภาพจิบกาแฟสักครั้ง ยิ่งเมื่อปากต่อปากได้บอกเล่าถึงความสวยงามแห่งภูผาม่าน ยิ่งส่งผลให้ที่นี่กลายเป็นจุดหมายใหม่อันดับต้นๆ ของการท่องเที่ยวพักผ่อนในจังหวัดขอนแก่น

     กุลชาติ เค้นา หรือ กุล นักออกแบบเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น (UX/ UI Designer) เป็นหนึ่งในกำลังสำคัญที่มีส่วนผลักดันให้การท่องเที่ยวของภูผาม่านกลายเป็นทีรู้จักในวงกว้าง

     “ก่อนจะมีฟาร์มคิด Farmkits เคยจัดงานเทคนิทัศน์ เอาโปรแกรมเมอร์มาคุยกัน เพื่อจะดูว่าถ้ามีคนมาเที่ยว เราต้องคิดเรื่องอะไรบ้างและได้ข้อสรุปว่า ที่นี่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวไม่ได้เพราะไม่มีระบบนิเวศที่เอื้อเลย จึงเป็นที่มาของการเปิดฟาร์มคิด ร้านกาแฟร้านแรกๆ เพื่อสร้าง ecosystem ของการท่องเที่ยวในภูผาม่าน เริ่มเห็นว่ามีคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวเข้ามาบ้าง  พอทำไปสักพักก็ยังไม่เกิด ไม่อิมแพคพอ ทำให้กลายเป็นโจทย์ให้ต้องคิดต่อว่าเอายังไงดี”

     กุลเล่าจุดกำเนิดจริงๆ ของภูผาม่าน ก่อนจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวดัง

     “โชคดีที่ ททท. กับ TCDC ได้เปิดเส้นทางท่องเที่ยวภูผาม่านและได้เจอพี่ช่างภาพ ททท. ที่ชี้มุมถ่ายภาพที่สวยที่สุดของหนองสมอให้  จึงเป็นที่มาของ ““วิวผาม่าน” เพื่อขายบริการให้คนมาเที่ยวด้วยการดริปกาแฟ ดูวิวผาหินปูนสะท้อนน้ำ จนสามารถสร้างมิติใหม่ของการท่องเที่ยวภูผาม่าน แทนการมาดูแค่ค้างคาว”

     ครั้งนั้นทำให้กุลเริ่มรู้ทิศทาง ประจวบเหมาะกับการเริ่มคลายล็อกโควิด คนเริ่มท่องเที่ยวได้ภายในจังหวัด ยิ่งเมื่อมี 3 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างถูกที่ถูกเวลา อย่างจุดชมวิวหนองสมอจากวิวผาม่าน, ภูผาม่านโฮมสเตย์ที่พักแห่งแรก และการตอบอินบ๊อกซ์ภาษาอีสาน สกิลเทพจนฮือฮาเป็นข่าวของแอดมินเพจอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ยิ่งทำให้ที่นี่กลายเป็นจุดหมายท่องเที่ยวติดกระแสในชั่วข้ามคืน

     ตอนหนึ่งผมตั้งคำถามถึงการได้มาและเสียไปของการท่องเที่ยว จนบางครั้งเจ้าของทรัพยากรมุ่งแต่รายได้จนลืมนึกถึงเรื่องของความยั่งยืน กุลบอกว่าปล่อยให้ชุมชนเรียนรู้กันเอง เพราะกรณีศึกษามีอยู่ทั่วไป ถ้าพัง เขาต้องได้รับผลกระทบก่อน

     “ผมรู้สึกปลอดภัยเพราะเจาะกลุ่มชัดเจน สร้างร้านกาแฟให้คนไทบ้านได้มานั่งคุยกัน สร้างกิจกรรมร่วมกัน ส่วนโฮมสเตย์ก็เจาะเฉพาะกลุ่มเทค อยากแตะให้ถึงพลเมืองด้วยซ้ำ อยากดึงคนเก่งมากระจาย อำนาจความรู้สู่ท้องถิ่น อยากสร้าง Community Tech ทำประโยชน์อย่างยั่งยืนให้ชุมขน มีพื้นที่ให้เรารู้สึกว่า องค์ความรู้ไม่ต้องไปหาแค่ในเมืองก็ได้”

     กุลเคยจัดงาน Tech Meet Up กลางทุ่งนาในนามของ “เทคไทบ้าน” และประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมด้วยจำนวนของผู้ร่วมงานที่เพิ่มมากขึ้นๆ ในทุกปี จนกลายเป็นเวที “มหา’ ลัยไทบ้าน”สร้างการแลกเปลี่ยนกันของคนมีความสามารถ ซึ่งอาจจะผลิตหลักสูตรที่หลอมรวมระหว่างการเท่องเที่ยว ธรรมชาติและเทคโนโลยีในอนาคตให้กับเยาวชนและผู้สนใจ

     ค่ำแล้วเราล้อมวงรอบเตาหมูกระทะ ภูผาม่านตรงหน้าค่อยๆ ถูกความมืดดำกลืนหาย เหลือไว้แค่ไฟฟ้าในหมู่บ้านที่ยังให้แสงสว่าง เรานั่งคุยกันจนหมู ปลาและผักค่อยๆ ร่อยหรอ จนกลายเป็นความอิ่มท้อง ยิ่งดึกบทสนทนายิ่งออกรส กุลชอบยกหัวข้อให้เราออกความเห็น

     ล่าสุดกุลได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน “ร้อยคนไทยหัวใจนวัตกรรมปี 2” ซึ่งจากที่เราได้เจอกัน พูดคุยกัน ผมยิ่งปฎิเสธไม่ได้ว่าเขาไม่เหมาะสม

     “มันเริ่มมาจากศูนย์จริงๆ เลย รู้สึกพอใจจากสิ่งที่ทุ่มเทไป รู้สึกปลอดภัยขึ้นเยอะจากการมาอยู่บ้าน ยังมุ่งมั่นที่จะนำคนมากระจายความรู้ให้มากที่สุด เพื่อจะคงคีย์ให้เกิดการท่องเที่ยวในภูผาม่านตลอดไป”

รายละเอียดเพิ่มเติม

ฟาร์มคิด

https://www.facebook.com/farmkits.co

วิวผาม่าน

https://www.facebook.com/viewphaman

เทคไทบ้าน

https://web.facebook.com/techthaiban.org

มหา’ ลัยไทบ้าน

https://web.facebook.com/ThaibanUniversity

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น