ล้อหนาม เบอร์เกอร์ เติบโตจากฟู้ดทรัค ขยับสู่หน้าร้าน เตรียมปักหมุด Drive Thru Burger @เชียงคาน

TEXT : Nitta Su.

PHOTO : สองภาค

Main Idea

  • “ล้อหนาม คาเฟ่” คือ ร้านเบอร์เกอร์เต็มรูปแบบหนึ่งเดียวใน อ.เชียงคาน จ.เลย

 

  • นอกจากรสชาติถูกปาก คอนเซปต์ร้านยังน่าสนใจ เน้นขายเบอร์เกอร์คุณภาพดีเกินร้อย แต่ราคาแค่หลักสิบ เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายทุกเพศทุกวัย นักท่องเที่ยว หรือชาวบ้านในพื้นที่ก็สามารถกินได้

 

         

     จากร้านเบอร์เกอร์ฟู้ดทรัคของดี อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ที่เปิดขายแค่วันละ 3-4 ชม. ก็ขายหมด ลูกค้าต่อคิวเข้ามาซื้อกันไม่ขาด แต่เมื่อหลังจากแต่งงานต้องย้ายตามภรรยากลับมายังบ้านเกิดที่ จ.เลย ทำให้ “ปรมะ วันทนะ” หรือ ปอ หนุ่มฮิปยังคงคิดถึงบรรยากาศเดิมๆ ที่ได้ยืนขายเบอร์เกอร์ให้ลูกค้า เมื่อตัดสินใจเริ่มใหม่อีกครั้งเขาจึงจัดเต็มจากฟู้ดทรัคให้กลายเป็นร้านเบอร์เกอร์แบบเต็มตัวที่มีสไตล์การตกแต่งไม่เหมือนใคร ในพื้นที่ อ.เชียงคาน จ.เลย แต่ที่ยังคงเหมือนเดิม คือ ความอิ่ม คุ้มค่า ราคาย่อมเยา ที่เน้นเด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี

     “ก่อนย้ายมาอยู่ที่เชียงคาน จริงๆ ผมเคยเปิดร้านขายเบอร์เกอร์ที่บ้าน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา มาก่อน มาเริ่มทำในช่วงโควิด เพราะตอนนั้นธุรกิจเดิมที่ทำกระเพาะปลาสด-แห้งขายให้โรงงานส่งไปจีน ต้องหยุดชะงักลง โดยได้สูตรทำเนื้อเบอร์เกอร์และน้ำซอสมาจากพี่ๆ ที่สนิท ซึ่งพี่เขาเปิดร้านสเต็กอยู่แล้ว เราก็เอามาดัดแปลงให้เป็นสูตรสำหรับทำเบอร์เกอร์ของเราเอง พอทดลองเปิดก็ขายดีตั้งแต่วันแรกเลย เพราะเราขายบนฟู้ดทรัคที่แต่งเอง และขายราคาไม่แพงชิ้นละ 40-60 บาท ลูกค้าก็ต่อคิวซื้อ เริ่มขาย 3 โมงเย็น ประมาณหนึ่งทุ่มก็หมดแล้ว วันละ 50-70 ชิ้น ถ้าพีคๆ ก็เป็นร้อยชิ้น

     "ขายได้แค่ 3 เดือน ก็ได้ทุนที่ซื้อรถกับตกแต่งรถคืน พอต้องย้ายไปอยู่ที่อื่น ก็เลยมั่นใจว่าต้องไปได้ดีเหมือนเก่า เลยตัดสินใจเปิดร้านอีกครั้งที่ อ.เชียงคาน แต่คราวนี้คือทำเต็มสูบ เปิดเป็นร้านจริงจังขึ้นมาเลย การตกแต่งก็เป็นสไตล์ที่เราชอบจากของสะสมที่เคยซื้อเก็บเอาไว้ เช่น ป้ายไฟ รถเก่า ทำให้ออกมาไม่เหมือนใคร” ปอยิ้มไปเล่าไปอย่างอารมณ์ดี เหมือนที่เขาพูดทักทายเวลามีลูกค้าเดินผ่านหน้าร้าน

วัยเด็กที่ฝังใจ

     จริงๆ ก่อนจะมาลงตัวที่การขายเบอร์เกอร์ ปอเล่าว่าในวัยเด็กเขาเองก็เหมือนกับเด็กต่างจังหวัดคนอื่นๆ ที่อยากลองกินอาหารเมือง อาหารแบบฝรั่งดูบ้าง แต่ด้วยความที่ยังเป็นเด็ก ได้เงินติดตัววันละไม่กี่บาท ประสบการณ์ที่เขาสามารถซื้อได้ในตอนนั้น ก็คือ เบอร์เกอร์ชิ้นละ 29 บาท จากร้านเบอร์เกอร์ชื่อดัง สัญชาติอเมริกา และนี่อาจเป็นที่มาของคอนเซปต์เบอร์เกอร์ อร่อย คุ้มของเขาก็ได้

     “ตอนนั้นเรายังเด็ก เพิ่งเข้าไปเรียนกรุงเทพฯ ใหม่ๆ มีตังค์น้อย แต่ก็อยากลองกินอาหารสมัยใหม่แบบเมืองนอกดูบ้าง  ก็ไปซื้อเบอร์เกอร์แมคโดนัลด์อันละ 29 บาท กินกับเพื่อน เหมือนมีตังค์แค่นี้แต่ก็ได้กินของพิเศษ พอเริ่มโตขึ้นเวลาไปท่องเที่ยวที่ไหน เบอร์เกอร์ก็เป็นเมนูที่ซื้อกินได้ง่าย สะดวก และก็อิ่มเหมือนกันกับข้าว ผมเลยชอบกินเบอร์เกอร์ จนพอเราได้มาขายเบอร์เกอร์เอง ก็รู้สึกว่าอยากทำแบบนั้นบ้าง ให้จับต้องได้ง่าย ราคาไม่แพง เด็กนักเรียนก็กินได้ ผู้ใหญ่ก็กินได้ และเราก็ขายอยู่ต่างจังหวัดด้วย ไม่ใช่ในเมือง ฉะนั้นควรเข้าถึงได้”

ลิมิตชิ้นละไม่เกินร้อย ราคาเท่ากับข้าว 1 จาน

     จากความตั้งใจที่วางไว้ เบอร์เกอร์ล้อหนามของปอจึงถูกออกแบบให้ขายในราคาเริ่มต้นชิ้นละ 60 บาทใน 1 อิ่ม เช่น  เบอร์เกอร์หมู, ไก่ ฮอทด็อกเบคอน และเนื้อวัว 80 บาท ซึ่งหากลองเปรียบเทียบกับก๋วยเตี๋ยว หรืออาหารตามสั่งสักจาน ก็แทบจะไม่แตกต่างกันเลย ในขณะที่คุณภาพอัดแน่นไม่แพ้เบอร์เกอร์แบรนด์ดังชิ้นละร้อยกว่าบาท

     “เราไม่ได้ตั้งใจแค่ขายถูก แต่คุณภาพต้องดีด้วย อย่างเบอร์เกอร์หมู 1 ชิ้น เราใส่เนื้อหมูให้ 1 ขีดเลย ราคาหมูดีๆ หน่อยตอนนี้ก็ราคา 180 บาท ยังไม่รวมต้นทุนอื่นๆ อีก เราเอากำไรไม่มาก เพราะอยากให้ลูกค้ามากินได้บ่อยๆ น้องๆ นักเรียนก็สามารถมากินได้ เก็บตังค์ค่าขนมมากินวันหยุดพิเศษกับเพื่อน หรือคนทำงานทั่วไป ถ้าวันไหนอยากเปลี่ยนรสชาติจากกินข้าว ก็มากินเบอร์เกอร์เราได้ อิ่มเหมือนกัน นอกจากนี้เรายังมีเมนูกินเล่นอื่นๆ ให้เลือกอีก เช่น ชีสสติ๊ก นักเก็ต ไก่ป๊อบ เฟรนฟรายส์ ถึงตอนนี้จะอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว แต่เรามองว่าถ้าอยากอยู่ได้ระยะยาว เราต้องทำให้คนพื้นที่สามารถมากินเราได้ด้วย

     “อย่างเนื้อสัตว์ตอนนี้ เราไม่ได้ซื้อจากเจ้าใหญ่ที่เป็นเนื้อแช่แข็ง แต่เราจะไปเสาะหาจากแหล่งในพื้นที่เลย ทำให้ได้วัตถุดิบที่สดใหม่กว่า และยังสามารถบอกเขาได้ด้วยว่าเราต้องการเนื้อแบบไหน ส่วนไหน เวลาปรุงออกมารสชาติก็จะดี ซอสราดต่างๆ เราก็ทำเอง ไม่ใช้ซอสสำเร็จ เคยเจอลูกค้าบางคนมากิน เขาบอกว่าเราขายถูกมาก อยู่ได้ยังไง เพราะรสชาติกับคุณภาพเหมือนที่เขากินเบอร์เกอร์ชิ้นละร้อยกว่าบาทเลย”

สถานีต่อไป Drive Thru Burger @ เชียงคาน

     ล้อหนาม อาจเป็นเวอร์ชั่นร้านเบอร์เกอร์ที่สมบูรณ์ของปอในวันนี้ แต่เขาบอกว่าไม่คิดหยุดอยู่แค่นั้น อนาคตเขาอยากทำเป็นร้านเบอร์เกอร์แบบ Drive Thru ที่ให้ลูกค้าขับรถมาจอดเพื่อซื้อ หรือนั่งรับประทานได้ด้วย แน่นอนวันนั้นธุรกิจต้องเติบโตขึ้น จนสามารถจ้างงาน สร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ได้ด้วย

     “ความฝันอีกอย่างที่อยากทำ คือ อยากเป็นร้านแบบ Drive Thru แบบสไตล์เมืองนอกที่ตกแต่งด้วยไฟสวยๆ เพราะเราชอบสไตล์แบบนั้นด้วย คิดไว้ว่าคงทำที่เชียงคานแหละ เพราะผมโตจากที่นี่ พอถึงวันนั้นเราก็คงมีการจ้างงานเพิ่ม อาจจ้างน้องๆ ในพื้นที่ให้มาช่วย เพื่อให้เขามีรายได้เสริม แต่ยังไงเราก็จะยังคงคอนเซปต์เดิมเอาไว้ คือ คุณภาพดี แต่ราคาไม่แพง” ปอกล่าวทิ้งท้าย พร้อมกับรอยยิ้มอีกครั้ง

ล้อหนาม คาเฟ่

Facebook :ล้อหนามคาเฟ่ Burger

 

โทร. 088 245 6535

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ