รู้จักเจ้าของโมเดลรถสองแถวไม้ งานฝีมือหนึ่งเดียวในระนอง ที่กล้าปฏิเสธรายได้ก้อนโตจากลูกค้าต่างชาติ

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

Main Idea

  • ช่างทำโมเดลรถสองแถวหนึ่งเดียวในระนอง ที่เติบโตมาพร้อมกับพรสวรรค์ด้านศิลปะยังเชื่อมั่นในงานทำมือ เพราะมีความเชื่อว่า สามารถสร้างอารมณ์และใส่ชีวิตให้งานตัวเองได้

 

  • โมเดลรถสองแถวที่หาได้ไม่ง่าย รับทำเฉพาะพรีเออเดอร์เท่านั้น

 

     ความช่างคิดจากมันสมองของมนุษย์มักเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ทำให้เราอยู่รอดได้เสมอ ผมแค่นึกถึงคำกล่าวนี้ ตอนที่ได้คุยกับคนเคยขับรถสองแถวในระนองคนหนึ่ง ที่รู้สึกว่าอาชีพนี้ไม่ได้เหมาะกับตัวเอง จนได้ค้นพบความคิดสร้างสรรค์ที่มี ผ่านการสร้างโมเดลรถสองแถวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นที่ยอมรับในวงการโมเดล

     กรฤทธิ์  ศรีเมือง หรือ ก้อง เป็นคนที่ผมกล่าวถึง

     “ผมเคยทำอาชีพขับรถสองแถว แต่ก็เลิกเพราะไม่ชอบ อยากอิสระ มีเวลาส่วนตัว วันหนึ่งขณะขับรถสองแถวไปส่งลูก นึกอยากย่อส่วนรถนี้  แล้วไปซื้อรถโมเดลมาลองทำรถสองแถวดูและพบว่าตัวเองชอบ”

     นี่คือ จุดกำเนิดของการเข้าสู่โลกโมเดลของพี่ก้อง หลังจากนั้นจึงลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ อาศัยว่าตัวเองอยู่กับรถสองแถวมานานและเป็นคนชอบช่างสังเกต เริ่มเรียนรู้การสเกล เทคนิคการทำสี เมื่อนำเอาประสบการณ์ที่คลุกคลีอยู่กับรถสองแถวผนวกกับพรสวรรค์ด้านศิลปะเฉพาะตัว ทำให้พี่ก้องได้งานที่ดี มีความละเอียดสูง

     “คนน่าจะเริ่มรู้จักผม จากที่ ผ.อ. การท่องเที่ยวระนองถ่ายให้คู่กับรถสองแถวโมเดลที่ทำ แล้วให้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ในเฟสบุ๊ค จากนั้นมีคนทักเข้ามาจำนวนมาก มีรายการวิทยุ โทรทัศน์ขอสัมภาษณ์ เมื่อมีคนบอกต่อกันเรื่อยๆ จึงเริ่มปรากฎตัวในสื่อบ่อยขึ้น คนจึงเริ่มรู้จัก ตอนนี้มียอดออร์เดอร์มาจากทั่วประเทศ โดยเฉพาะจากภูเก็ต น่าจะเป็นตลาดที่ใหญ๋ที่สุดของผม ทีนี้พอเอางานพวกนี้ลง TikTok เริ่มได้ลูกค้าจากนี้ บางโพสต์มียอดวิวเป็นล้าน”

     ขณะที่เรากำลังพูดคุยกัน พี่ก้องก็ชี้ชวนให้ผมดูงานหลายๆ ชิ้นที่กำลังทำอยู่ พี่ก้องอธิบายขั้นตอนของงานบางชิ้นให้ผมฟังอย่างละเอียด ทำให้ผมรู้ว่าแท้จริงแล้ว รถสองแถวโมเดลนี้ ไม่ได้สร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่จะใช้โมเดลรถยี่ห้อเดียวกันมายกเครื่องใหม่ สร้างทุกรายละเอียดใหม่หมด แม้กระทั่งภาพวาดสีน้ำมันบนไม้ข้างรถที่คนทั่วไปแทบไม่ได้สังเกตเห็น

     “การที่เราละเอียดกับชิ้นงานส่งผลให้คนท่ี่ชอบงานของเรา ยิ่งเข้าใจถึงจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร จนสัมผัสได้ถึงอารมณ์ความรู้สึกที่มีอยู่ในงานชิ้นนั้นๆ”

     ผมฟังพี่ก้องพลางหยิบงานชิ้นเล็กชิ้นน้อยมาพลิกๆ ดู จริงอย่างที่พี่ก้องพูด ผมรู้สึกถึงคุณค่าของงานศิลปะในรถโมเดลนี้มีอยู่ครบ ทั้งความงาม สาระและอารมณ์ความรู้สึก ไม่ได้ประดิษฐ์ขึ้นจากแม่แบบหรือเทคโนโยลีที่เป็นพิมพ์เดียวกันทั้งหมด งานของพี่ก้องจึงเป็นงานชิ้นเดียวในโลกที่บรรจงสร้างจากสองมือเท่านั้น

     “เมื่อทำมานานด้วยใจรัก ทำให้เราพยายามที่จะพัฒนางานของเรา เทคนิคใหม่ๆ ก็จะผุดมาเรื่อยๆ ฝรั่งเคยทาบทามให้ไปทำงานด้วย แต่ผมปฎิเสธ อยากมีความสุขกับงานที่ทำที่บ้านตอนนี้มากกว่า โครงการต่อไปอยากคิดงานที่เกี่ยวกับระนอง อยากสร้างโมเดลของตึกเก่าๆ เก็บไว้ ก่อนทุกอย่างจะหายไปด้วยกาลเวลา”

     พี่ก้องแสดงความมุ่งมั่นให้ผมได้ยินจากคำพูดจริงจัง

     ผมเชื่อว่า สุดท้ายแล้ว ความช่างคิดของคนคนหนึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการยอมรับและเห็นคุณค่าของความเป็นศิลปะที่นำเสนอผ่านงานโมเดลต่างๆ โดยเฉพาะรถสองแถวระนอง ที่วันหนึ่งอาจจะถูกแทนที่ด้วยพาหนะที่ทันสมัยกว่า

     ถ้าไม่ได้รับรู้และเห็นขั้นตอนการทำอย่างละเอียด ผมคงคิดว่ารถสองแถวจิ๋ว เหล่านี้คงถูกคนมีคาถาเสกย่อส่วน มากกว่าที่จะเป็นงานประดิษฐ์จากฝีมือมนุษย์

โมเดลรถสองแถวไม้

Facebook :

 https://www.facebook.com/profile.php?id=100089001466239&locale=th_TH

TikTok :

https://www.tiktok.com/@kong1976?is_from_webapp=1&sender_device=pc

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ