เจาะไอเดีย Triple J Hotel Trang ฟื้นตึกเก่าเป็นโรงแรม เทรนด์สร้างที่พักไม่ต้องซื้อที่ดิน

TEXT : Neung Cch.

PHOTO : Triple J Hotel Trang

Main Idea

  • การเช่าตึกเก่าใช้ไอเดียรีโนเวทกลายเป็นเทรนด์ของธุรกิจโรงแรม เมื่อการลงทุนซื้อที่ดินสร้างโรงแรมใช้เงินลงทุนสูง

 

  • วิธีนี้มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ไปดูไอเดียจากเจ้าของโรงแรม Triple J Hotel Trang

 

     ธุรกิจรีสอร์ต Hugs home and cafe trang ที่เริ่มมีลูกค้าติด แต่ด้วยทำเลที่อยู่ชานเมืองทำให้ ภัทรพงศ์ รักราวี (เจมส์) มีความคิดว่าอยากจะสร้างโรงแรมในตัวเมืองอีกสักแห่ง จึงตัดสินใจนำอพาร์ตเม้นท์ที่เขาเช่าให้นักฟุตบอลอยู่มารีโนเวทเป็นโรงแรม โดยมีเป้าหมายอยากให้เป็นโรงแรมที่น่ารักที่สุดในจังหวัดตรัง ตกแต่งสไตล์มินิมอล เรียบๆ สะดวก สบาย

     “พอดีผมเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอล ตรังยูไนเต็ต ปีนี้ประธานสโมสรฟุตบอลตรังฯ แกมีรีสอร์ตอยู่ที่ห้วยยอด ให้นักฟุตบอลย้ายจากอพาร์ตเม้นท์ที่ผมเช่าไปอยู่ที่รีสอร์ต ผมก็เลยรีโนเวทอาคารนี้เป็นโรงแรมแทน”

ที่พักสไตล์มินิมอลคือหมุดหมายนักท่องเที่ยวยุคใหม่

     แม้ว่าธุรกิจโรงแรมจะประสบปัญหาอย่างหนักในช่วงโควิด แต่สถานการณ์ในปัจจุบันทุกอย่างก็เริ่มคลี่คลาย อย่างไรคนต้องเคลื่อนย้ายเดินทาง ทำงานต่างจังหวัด เดินทางท่องเที่ยว ต้องใช้ที่พักอยู่ และตลาดห้องพักในตรังยังมีช่องว่าง

     “พฤติกรรมคนเข้าพักหลังๆ ไม่ได้มองโรงแรมใหญ่ๆ เหมือนเมื่อก่อน เน้นที่พักค่าใช้จ่ายไม่สูงเกินไป ผมอยากทำโรงแรมกึ่งๆ เซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์มากขึ้น แต่ทำให้ดีกว่า สะดวกสบายกว่า มองว่าช่องว่างตรงนี้เป็นจุดแข็งให้เราได้”

รีโนเวทตึกเก่าไม่ง่าย

     สำหรับการรีโนเวทตึกเก่านั้นเจ้าของโรงแรม Triple J Hotel Trang ยอมรับว่า มันยากกว่าการออกแบบโรงแรมที่สร้างใหม่ เพราะสามารถดีไซน์ได้ตั้งแต่ขนาดห้อง การจัดวางโครงสร้างต่างๆ ในขณะที่ข้อดีของการรีโนเวทคือ ประหยัดงบ

     “อย่างอพาร์ตเม้นท์ที่ผมเช่าจะมีปัญหาเรื่องปลั๊กไฟ ยุคก่อนหน้านี้ปลั๊กไฟอาจไม่จำเป็นมากเท่าสมัยนี้ซึ่งมีการใช้มือถือ ไอแพด บนที่นอนกันเลย หรือเรื่องเกี่ยวกับระบบน้ำ ระบบไฟ ที่เมื่อก่อนเป็นอพาร์ทเม้นต์คนไม่เยอะ ตอนนี้เป็นโรงแรมมีแอร์ทุกห้องระบบไฟเดิมก็ไม่พอ ก็ต้องมีการติดตั้งหม้อแปลงเพิ่มต้องมีค่าใช้จ่ายสูง”

     วิธีการที่ ภัทรพงศ์ เลือกใช้คือ ไม่ไปยุ่งกับตัวโครงสร้างอาคาร เพราะจะไปกระทบกับสัญญาเจ้าของเดิม จะใช้วิธีการตกแต่งห้องโดยมีหุ้นส่วนอีกคนทำหน้าที่ตกแต่ง

     “พี่แหม่มที่เป็นหุ้นส่วนเขาเป็นคนท่องเที่ยวตามที่พัก ทำหน้าที่ช่วยดูแลการออกแบบบอกว่าในห้องต้องมีอะไรบ้าง บางห้องมีโต๊ะทำงาน บางห้องมีของอย่างอื่นที่ไม่เหมือนกัน ทำให้ทั้ง 23 ห้องดีไซน์ไม่ซ้ำ มองดูว่าเป็นเสน่ห์ของโรงแรม เมื่อลูกค้ากลับมาพักอีกครั้งได้พักห้องอีกแบบหนึ่งไม่จำเจ”

เทรนด์เช่าตึกเก่า โอกาสได้ลองทำธุรกิจที่ไม่ต้องเอาเงินไปจม

     อย่างไรก็ดี ภัทรพงศ์ เผยว่าก่อนหน้านี้ก็ไม่คิดว่าจะได้สร้างโรงแรม Triple J Hotel Trang เพราะไม่มีทุนซื้อที่ดินมาสร้างโรงแรม

     “พอผมมาศึกษาเรื่องวิธีการเช่าตึกเก่ามารีโนเวทพบว่ามีคนทำกันเยอะ ส่วนเรื่องระยะเวลาการเช่าก็ต้องคำนวณเรื่องต้นทุน งบประมาณตกแต่ง จุดคุ้มทุนจะกลับคืนมากี่ปี ต้องเก็บกำไรต่ออีกกี่ปีเพื่อซัพพอร์ตตรงนี้ ต้องพิจารณาดูกันเอง ผมมองว่าอย่างน้อยก็ต้อง 12 ปี ก็ต้องค่อนข้างระยะยาว ถึงจะแค่รีโนเวทแต่ก็ใช้เงินเยอะ”

     “ส่วนเรื่องกฎหมาย โซนนิ่งก็ขึ้นกับแต่ละพื้นที่ สำหรับคนที่อยากทำก็ต้องศึกษาให้ดี ตอนนี้ผมชอบโรงแรมแนวนี้มากเลย หลายๆ ที่สวย มีไอเดียแปลกๆ ผมอยากให้มีโรงแรมแบบนี้เยอะๆ มันจะได้รู้สึกว่าเป็นเหมือนกระตุ้นการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวได้เลือกที่พักมีความหลากหลาย”

 

สิ่งที่ควรรู้ก่อนรีโนเวทอาคารพาณิชย์

  • คำนึงถึงการใช้งาน

 

  • งบประมาณในการรีโนเวท

 

  • ไอเดียการรีโนเวท ช่วยให้งบไม่บานปลายและเปลืองเวลา

 

  • ตรวจสอบสภาพโครงสร้าง อาทิ ระดับความต้านทานหรือทนไฟ รอยแตกร้าวของผนังอาคาร

 

  • รู้ข้อกฎหมายก่อนรีโนเวท เช่น ระยะห่างระหว่างอาคารจากแนวเขตที่ดินข้างเคียง ระยะห่างของหลังคาหรือกันสาด ระยะห่างสำหรับการต่อเติมระเบียง รวมถึงความกว้างของบันไดและทางเดิน เป็นต้น

 

 

ข้อมูลติดต่อ

Facebook: Triple J Hotel Trang 

IG: Triplejtrang

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ