MEKIN Farm บ้านสวนรางวัลมิชลิน สมดุลการทำธุรกิจกับความสุขที่พอดี

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

Main Idea

  • สวนเกษตรมีกิน ( MEKIN Farm ) ฟาร์มพอเพียงที่สร้างจากน้ำพักน้ำแรง จนมีร้านอาหารได้รับรางวัลมิชลิน

 

  • ฟาร์มสู้ชีวิตที่ไม่อยากให้คนชูเป็นฮีโร่ แต่อยากถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

 

(จากซ้าย) ยิ้ม-ปราณีต จารุพันธุ์งาม และ ปู - จงรัก จารุพันธุ์งาม ผู้ก่อตั้ง MEKIN Farm 

     ถ้าพูดถึงฟาร์ม หลายคนมองภาพเห็นแค่ทุ่งนา สวนและคอกสัตว์เลี้ยง ในขณะที่ฟาร์มหลายๆ ที่พยายามขยายภาพของตัวเองให้โตขึ้นด้วยการเป็นฟาร์มสเตย์ เป็นร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งการเป็นศูนย์เรียนรู้ หลายที่กำลังอยากเป็น แต่ไม่ใช่ทุกที่ที่จะประสบความสำเร็จ

     จากที่เดินเปล่ามีพื้นที่ 4 ไร่ เมื่อ 8 ปีก่อน วันนี้ ปู - จงรัก จารุพันธุ์งาม และ ยิ้ม-ปราณีต จารุพันธุ์งาม พี่น้องสองสาวได้พลิกเปลี่ยนที่เดินผืนนี้ ให้กลายเป็นสวนเกษตรอินทรีย์ผสมผสานอย่างสมบูรณ์ ซึ่งประกอบด้วยแปลงนา สวนป่า ส่วนที่ปลูกพืชน้อยใหญ่หลากหลาย มีแปลงผัก มีส่วนที่ใช้เลี้ยงสัตว์ต่างๆ อย่างเป็ด ไก่ หมูและควาย

     แม้ว่าจะอยู่ห่างจากตัวเมืองเกือบๆ 40 กิโลเมตร แต่มีกินฟาร์มสามารถกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป จากการปรากฎตัวถ่ายทอดเรื่องราวตามสถาบันและเวทีต่างๆ รวมทั้งสื่อออนไลน์ต่างๆ ประกอบกับการได้รับรางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองต์ เมื่อปีที่แล้ว ทำให้สวนเกษตรอินทรีย์แห่งนี้กลายเป็นหมุดหมายที่ต้องไปเยือนสักครั้งของขอนแก่น

     ความร่มรื่นของไม้ยืนต้นและสีเขียวขจีของพืชผักในระดับที่ตำลงมา ดึงดูดสายตาให้ผมอยากเดินสำรวจไปทั่วๆ เลยทางเข้ามา เตาพิซซ่าตั้งอยู่ทางขวามือพร้อมส่งกลิ่นหอมให้นึกถึงความอร่อย มีคาเฟ่โปร่งๆ อยู่ซ้ายมือ ตามทางเดินเข้าไปอีกจะพบบ้านพักหลังเรียบง่าย แนวหลังสุดของสวนจะมีฟาร์มเป็ด ไก่และหมู ขนาบไปกับทุ่งนา แผนผังของฟาร์มดูไม่ซับซ้อน แต่รายละเอียดปลีกย่อยล้วนมีเรื่องราวน่าสนใจให้อยากมาใช้ชีวิตเรียนรู้

     “จริงๆ ธุรกิจมีกินของเรา สามารถอยู่รอดได้ด้วยลูกค้า ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่น พอได้รางวัลมิชลิน เริ่มทำให้คนที่ไม่ปฎิเสธแนวทางของฟาร์ม กล้าที่จะลองมากขึ้นเพราะมีรางวัลการีนตี”

     ยิ้มอธิบายที่มาของลูกค้า แล้วค่อยตอบคำถามถึงการเปลี่ยนแปลงหลังได้รับรางวัลมิชลินไกด์

     “ช่วงแรกที่ประกาศรางวัลนี้ ลูกค้ากระโดดขึ้นเป็น 300% ในเวลาแค่สองเดือน ตอนนั้นเครียดมาก รับลูกค้าไม่ทัน วอร์กเอาต์ไปก็มี แต่เราต้องเรียนรู้และสู้ไปกับมัน”

     จากจุดเริ่มต้นที่ฝันอยากมีบ้านสวนของปู จนตอนนี้มีกินฟาร์มเติบโตเกินกว่านั้น ที่นี่กลายเป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญของการทำสวนอินทรีย์ซึ่งนำไปสู่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ที่สามารถเชื่อมโยงชุมชนได้ด้วย จากน้ำพักน้ำแรงของสองสาว ทำให้ผมสัมผัสได้ถึงจิตวิญญาณของความรักหวงแหนผืนแผ่นดินนี้

     “เราทำงานศิลปะบนแผ่นดิน”

     ประโยคหนึ่งของปูที่ผมจำได้ขึ้นใจ

     อาหารของที่นี่ล้วนเกิดมาจากความตั้งใจ วัตถุดิบจากสวนสดๆ โดยเฉพาะพิซซ่าหน้าความลับที่เป็นเมนูต้องลอง ขนมจีนน้ำยา อ๋อปปลายอน รวมทั้งเครื่องดื่มสดชื่นๆ อย่างสมูทตี้บ้านสวน

     “ไม่อยากเป็นฮีโร่ในสื่อ เราแค่นักสู้ชีวิต หาเงินเพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อได้เท่านั้น”

     ปูเปรยให้ฟัง บอกเล่าถึงความธรรมดาที่ตัวเองกับน้องสาวพอใจ จุดที่ระดับของธุรกิจอยู่ตรงกับความพอดีเพียงพอที่ความสุขยังไม่หนีหายไปจากชีวิต

     “Living with ME Like My KIN” เป็นประโยคที่ตอบทุกคำถามของใครก็ตามก่อนไปเยี่ยมเยียนสวนเกษตรอินทรีย์แห่งนี้ ถ้านึกไม่ออกว่าบรรยากาศจะอบอุ่นขนาดไหน เห็นแค่รอยยิ้มกว้างของปูกับยิ้ม หลายคนคงตกหลุมรักมีกินฟาร์มได้ไม่ยาก

MEKIN Farm

https://www.facebook.com/mekinfarmkhonkaen/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ