ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ แจกพิกัด 4 ร้านสายกรีนน่านั่ง ดีกรีรางวัลดาวมิชลินรักษ์โลก 2024

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • “MICHELIN GREEN STARหรือ ดาวมิชลินรักษ์โลก คือ รางวัลที่มอบให้แก่ร้านอาหารที่โดดเด่นเรื่องความยั่งยืน มีการมอบรางวัลขึ้นครั้งแรกในปี 2021

 

  • 4 ร้านรางวัลดาวมิชลินรักษ์โลก 2024 ได้แก่ PRU - ร้านอาหารโมเดิร์น, Haoma – ร้านอาหารอินเดีย, Jampa - ร้านอาหารยุโรปร่วมสมัย และล่าสุด คือ J'AIME by Jean-Michel Lorain – ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัย ที่เพิ่งได้รับรางวัลครั้งแรกประจำปี 2024

 

     เป็นธรรมเนียมปฏิบัติทุกปี กับช่วงเวลาส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ที่ ‘มิชลิน ไกด์’ คู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พักจะมีการประกาศรางวัล ‘ดาวมิชลิน’ (MICHELIN Star) ของปีหน้า สำหรับ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับที่ 7 ของประเทศไทย (ประจำปี 2567) นี้ มีร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรรวมทั้งสิ้น 447 แห่ง แบ่งเป็นร้านที่ได้รับรางวัล 2 ดาวมิชลิน = 7 ร้าน, รางวัล 1 ดาวมิชลิน = 28 ร้าน, รางวัลบิบ กูร์มองด์ = 196 ร้าน และร้านแนะนำ หรือ MICHELIN Selected อีก 216 ร้าน

     นอกจากรางวัลที่กล่าวมาแล้ว ยังมีอีกรางวัลที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ก็คือ รางวัล “MICHELIN GREEN STARหรือ ดาวมิชลินรักษ์โลก ที่มอบให้กับร้านอาหารที่มีการดำเนินกิจการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เข้ากับกระแสรักษ์โลกที่เดี๋ยวนี้ไม่ว่าธุรกิจไหนๆ ต่างก็หันมาให้ความสำคัญกันมากขึ้นด้วย โดยมิชลิน ไกด์ ประจำปี 2024 นี้ มี 4 ร้านไหนที่ได้รับรางวัล จะเป็นร้านไหนกันบ้างวันนี้จะพาไปรู้จัก และแจกพิกัดให้ไปลองชิมกันเลย

PRU

จุดเด่น : เลือกใช้วัตถุดิบตามฤดูกาล จากเกษตรกรรายย่อย

ที่ตั้ง : ตรีสรา รีสอร์ต 60/1 ม.6 ถ.ศรีสุนทร ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โทร. 076 683 344

     PRU (พรุ) เป็นร้านอาหารสไตล์โมเดิร์น ตั้งอยู่ในโรงแรมตรีสรา จ.ภูเก็ต เป็นร้านอาหารแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับรางวัลดาวมิชลินรักษ์โลก แถมยังได้รับถึง 4 ปีซ้อน จุดเด่น คือ การรักษาสมดุลของรสชาติ จากวัตถุดิบที่นำมาใช้ โดยนำมาจากทุกภาคทั่วประเทศ อาทิ นครพนม, พังงา, ภูเก็ต รวมถึงฟาร์มออร์แกนิกบนเนื้อที่กว่า 600 ไร่ของทางร้านเอง นอกจากนี้ยังมีการตั้งทีมวิจัยเพื่อเสาะหาวัตถุดิบชั้นดี ปลอดภัยจากเกษตรกรรายย่อย เพื่อผลิตตามฤดูกาลมาใช้ด้วย

รางวัลดาวมิชลินรักษ์โลก คือ อะไร?

     คือ รางวัลที่มอบให้แก่ร้านอาหารที่โดดเด่นเรื่องความยั่งยืน ซึ่งแต่ละร้านก็มีแนวทางที่แตกต่างกันไป เริ่มตั้งแต่การทำงานร่วมกับเกษตรกร ชาวประมง เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ไปจนถึงการสรรหาพืชพรรณป่าที่เติบโตตามธรรมชาติ เป็นต้น โดยทุกร้านที่อยู่ในคู่มือมิชลิน ไกด์ มีสิทธิ์ที่จะได้รับรางวัลนี้ทุกร้าน ร้านที่ได้รับรางวัลนี้ครั้งแรกในไทย คือ ร้าน PRU (พรุ) จ.ภูเก็ต ในปี 2021

Haoma

จุดเด่น : เน้น zero waste แบบ 100%

ที่ตั้ง : ซอยสุขุมวิท 31 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ โทร. 092 891 8222

     Haoma  (ฮาโอมา) เป็นร้านอาหารอินเดียที่เน้นใช้วัตถุดิบตามฤดูกาล แม้กระทั่งน้ำฝน! โดยในปีๆ หนึ่งมีการกักเก็บน้ำฝนเพื่อใช้ผลิตเป็นน้ำดื่มสะอาด และปรุงอาหารให้กับลูกค้า โดยผ่านระบบ Nordaq water system นอกจากนี้ยังโดดเด่นด้าน zero waste โดยวัสดุเหลือใช้ทุกอย่างจะถูกนำมาผ่านกระบวนการรีไซเคิล ไม่ว่าน้ำเสีย เศษอาหาร หรือขยะมูลฝอย มีการจัดการอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ เป็นร้านแรกในกรุงเทพฯ ที่ได้รับรางวัลดาวมิชลินรักษ์โลก

Jampa

จุดเด่น : เน้นความยั่งยืน ตั้งแต่การผลิตวัตถุดิบ จนถึงการปรุงอาหาร

ที่ตั้ง : 46/6 ม.3 The Community House ตรีวนันดา ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โทร. 076 342 122

     Jampa (จำปา) เป็นร้านอาหารยุโรปร่วมสมัย เป็นร้านที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน ตั้งแต่การผลิตวัตถุดิบ ไปจนถึงการประกอบอาหาร โดยมีฟาร์มออร์แกนิกของตัวเอง ในทุกวันเหล่าเชฟในร้านจะปั่นจักรยานเพื่อไปเก็บผักผลไม้ที่ฟาร์มวันละสองรอบ เพื่อนำไปปรุงอาหารสดใหม่ให้กับลูกค้า การปรุงอาหารก็ใช้ไฟฟืน เพื่อกระตุ้นต่อมรับรส ทำให้รู้สึกอร่อยยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเน้นการผลิตแบบ zero west คือ ปลอดขยะ 100% เช่นกัน

J'AIME by Jean-Michel Lorain

จุดเด่น : เลือกใช้วัตถุดิบในไทยเกือบทั้งหมด เพื่อคำนึงถึงความยั่งยืน

ที่ตั้ง : โรงแรม ยู สาทร 105/1 ซ.งามดูพลี แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ โทร. 02 119 4899

     J'AIME by Jean-Michel Lorain (แฌม บาย ฌอง-มิเชล โลรองต์) เป็นร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัยที่ครีเอทเมนูได้สร้างสรรค์สุดๆ โดยเลือกใช้วัตถุดิบในไทยเกือบทั้งหมด เพื่อคำนึงถึงความยั่งยืน โดยเชื่อว่าทุกร้านอาหารสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อความยั่งยืนได้ แม้แต่ร้านอาหารที่มีความหรูหราก็ตาม โดยการทำงานของร้านจะมีหลักปฏิบัติที่เข้มข้น ตั้งแต่การจัดการขยะ การรีไซเคิล จนถึงโครงการอื่นๆ อีกหลายอย่าง

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ