ไอเดียสร้าง Community เปลี่ยนห้องนอนเป็นพื้นที่คนชอบสิ่งเดียวกัน สไตล์คาเฟ่ Common Activity & Art Space

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

Main Idea

  • จากห้องนอนของเด็กติดคลองที่กลายเป็นร้านกาแฟริมแม่น้ำตาปี โดยไม่ได้คิดถึงแค่สินค้าและบริการ แต่ตระหนักถึงความสำคัญของบรรยากาศธรรมชาติที่สร้างความสุขให้ลูกค้าได้

 

  • We have something in common เป็นแนวคิดที่ทำให้ Common Activity and Art Space ตรึงลูกค้าไว้ได้ จนเกิดเป็นชุมชนของคนที่ขอบสิ่งเดียวกันและทำกิจกรรมด้วยกัน

 

     มันคงเป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่ผมจะให้ฉายา แม่น้ำตาปี เป็นเจ้าพระยาแห่งภาคใต้

     ด้วยขนาดของสายน้ำและความอุดมสมบูรณ์ เมืองสุราษฎร์ธานีจึงเป็นที่เหมาะเจาะที่หนึ่งสำหรับการนั่งปล่อยความรู้สึกมองชีวิตติดน้ำ ถ้าริมฝั่งตาปีกลางเมืองยังสร้างความวุ่นวายทำลายความเป็นส่วนตัว Common Activity & Art Space คงเป็นคำตอบที่ดีที่สุดในเวลานี้

     สิงห์ สิงหราช มีสิทธิ์ เจ้าของร้าน Common กำลังวาดภาพอดีตให้ผมเห็น

     “ร้านกาแฟตรงนี้เคยเป็นห้องนอนของผม เป็นเด็กติดน้ำคลอง  พอโตไป เมื่อเรียนมหาวิทยาลัย เป็นช่วงที่เขากำลังบ้ากีฬาซับบอร์ด ซึ่งผมเล่นอยู่แล้ว พายเที่ยวในแม่น้ำอยู่คนเดียว เมื่อเพื่อนๆ เรียนจบกลับมา เห็นรูปใน Facebook  ขอมาเล่นด้วย จากนั้นชวนกันต่อๆ กันมา จนกลายเป็นกลุ่มใหญ่ขึ้น พอมีกระแส คนมาขอเช่ามากขึ้น จากที่มีอุปกรณ์แค่สองอัน ทำให้ผมต้องซื้อเพิ่มเป็นเกือบยี่สิบอัน ที่นี่กลายเป็นจุดนัดพบของกีฬานี้ เมื่อมีคนขอมามากขึ้น ผมจึงเริ่มปล่อยเช่าและพาเที่ยวอย่างจริงจัง ประกอบกับมีหลายคนถามหาเครื่องดื่ม นั่นคือจุดเริ่มต้นให้ทำร้านกาแฟ เพราะก่อนหน้านี้ผมทำบาริสต้าอยู่กรุงเทพมาก่อนแล้ว หลังจากนั้นกระแสเซิร์ฟสเก็ตมาอีก ร้านเราเลยกลายเป็นแหล่งรวมของคนเล่นซับบอร์ดและเซิร์ฟสเก็ต”

     ในยุคที่คนทั่วไปกำลังคิดว่า ร้านกาแฟยังเป้นเซฟโซนของการเริ่มต้นทำธุรกิจ ไม่แปลกที่เราจะเห็นร้านกาแฟสวยๆ ขึ้นหนาแน่นอยู่เกือบทุกพื้นที่ของเมือง

     “ตอนนี้บรรยากาศคาเฟ่ไม่เหมือนเดิม จากก่อนโควิดเราเป็นแค่หนึ่งในสามร้านแรกๆ ของสุราษฎร์ตอนนี้เพิ่มเป็นสิบยีสิบในทุกๆ วัน คู่แข่งเยอะแบบเยอะเลย ถึงเวลาที่ต้องสร้างแบรนด์และคาแรคเตอร์ให้ชัดเจน เมื่อร้านกาแฟยังอยู่ในลูปของเทรนด์ คนต้องแห่เข้ามาด้วยเหตุผลต่างๆ นาๆ ต้องวัดกันว่าใครจะอยู่ได้ด้วยอะไร ผมว่านอกจากสินค้าและบริการแล้ว ยุคนี้บรรยากาศต้องเข้ามาเกี่ยวด้วยแน่นอน” สิงห์ตั้งข้อสังเกตได้น่าสนใจ

     ถ้าให้ผมเลือกร้านกาแฟแปลกหน้าสักร้าน รสชาติกาแฟและบรรยากาศร้านยังเป็นเหตุผลสำคัญที่มาคู่กันเสมอ

     “ด้วยความที่โตมาแบบนี้ เลยรู้ว่าอย่างไหนทำให้เรามีความสุข อยากให้ลูกค้ารู้สึกแบบนี้ จึงออกแบบร้านให้โดดเด่นด้วยบรรยากาศธรรมชาติ โซนด้านนอกจะได้ฟังเสียงน้ำไหล ดูเรือสัญจร เห็นสัตว์บ้าง อย่างนกกาน้ำ ปลาเสือ ตัวเงินตัวทอง เราอยากให้ลูกค้าใช้เวลา นั่งนานๆ ถ้าอยากนั่งทำงานก็เหมาะกับพื้นที่ด้านใน ขณะเดียวกันเราให้ความสำคัญกับสเปซ”

     ในความโปร่ง เปิดโล่งของร้าน ผมยังสังเกตเห็นความเป็นส่วนตัวที่สิงห์คิดมาก่อนแล้ว

     “ผมเจตนาให้ทุกพื้นที่มีความเป็นส่วนตัวซ่อนอยู่ เหมือนทุกโต๊ะจะเชื่อมต่อกันได้ แต่ทุกพื้นที่จะมีส่วนของต้นไม้ เก้าอี้ โต๊ะยาว และการตกแต่งผนังกันมุมไว้ให้เป็นสเปซของตัวเอง”

     นอกจากการเป็นชุมชนของคนที่ชอบกีฬาอย่างซับบอร์ด เซิร์ฟสเก็ตแล้ว ตอนนี้สิงห์ยังสร้างให้ Common เป็นอาร์ตสเปซด้วย เขาอยากให้ที่นี่เป็นชุมชน อาจจะทำกิจกรรมต่างกัน แต่อยู่ร่วมในบรรยากาศเดียวกันได้

     สำหรับผมที่ไหนก็ตามที่ทำให้รู้สึกว่า อยากอยู่นิ่งๆ นานๆ หมายความว่าบรรยากาศตรงนั้นกำลังทำให้มีความสุข ริมน้ำตาปีตรงนี้ก็เช่นกัน Common Activity and Art Space กำลังสร้างบรรยากาศให้ผมเคลิ้ม

Common Activity & Art Space

รายละเอียดเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/commonthailand

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ