ไร่เตียวิเศษ ฟาร์มออร์แกนิกแห่งแรกของพะงัน จากเรื่องแปลกเมื่อ 14 ปีก่อนสู่ความสุขที่ยั่งยืน

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

     เกาะพะงันเคยได้รับเลือกให้เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการ Workation อันดับ 1 ของโลกเมื่อสองปีก่อน โดยการสำรวจสมาชิกจำนวน 160 ประเทศทั่วโลกของเว็บไซด์ William Russell ซึ่งทำให้คนที่อยากทำธุรกิจบนเกาะนี้สามารถมองเห็นแนวโน้มตลาด

     นอกจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยตรงแล้ว  สินค้าออร์แกนิกที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคจากโลกตะวันตกหรือแม้แต่คนในท้องถิ่นเอง กำลังส่งผลให้ “ไร่เตียวิเศษ” ฟาร์มออร์แกนิกแห่งแรกของเกาะพะงันกำลังเติบโตอย่างยั่งยืน

     พี่สาว ดวงเด่น เตียวิเศษ คือ คนสวนกระแสทำไร่เกษตรอินทรีย์คนแรกเมื่อ 14 ปีที่แล้ว แทนที่จะมุ่งทำธุรกิจที่พักตามแบบครอบครัว

     “เมื่อก่อนที่ตรงนี้ยังรกร้าง แม่ยกให้ตอนแต่งงาน ก่อนหน้านี้เตี่ยเป็นคนอยากทำเศรษฐกิจพอเพียง แต่แม่ชวนไปทำบังกาโล ตอนนั้นพี่กับสามีทำบริษัทรับเหมาก่อสร้าง มีลูกน้องหลายคน จึงคิดว่าที่ตรงนี้น่าจะทำประโยชน์ได้ เริ่มปลูกผักกินเองเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย จากนั้นได้ปรับพื้นที่เป็นบ่อปลา ช่วยลดปัญหาน้ำท่วมหน้าฝนด้วย ทำต่อมาเรื่อยๆ

     จนถึงปี 2560 ได้รับสนับสนุนจากโครงการภาครัฐ รวมกลุ่มทำกิจกรรมกับชาวบ้าน มีงบประมาณสร้างโรงเรือนเลี้ยงเป็ดไข่ ปัจจุบันใช้เลี้ยงไก่ไข่ จนได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีนิสิตมาฝึกงานจำนวน 7 รุ่นแล้ว เมื่อปี 2562 ได้รับจัดตั้งเป็นศูนย์เครือข่ายประมงและปศุสัตว์ และในปี 2564 เป็นศูนย์เครือข่ายทฤษฎีใหม่ ศูนย์เครือข่ายสมุนไพร และในปีต่อๆ มาได้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของกระทรวงเกษตร ฯ และกระทรวงมหาดไทย”

     พี่สาวจบเรื่องบอกเล่าความเป็นมาของไร่เตียวิเศษด้วยความภูมิใจที่หน่วยงานรัฐหลายหน่วยงานมอบความไว้วางใจและเห็นถึงความสำคัญของฟาร์มออร์แกนิกแห่งนี้

     “ผลิตภัณฑ์ในไร่ของเรา ทำมาจากวัตถุดิบธรรมชาติทั้งหมด ไม่เป็นอันตรายต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ขายดีอันดับต้นๆ ก็มีน้ำยาล้างจาน แชมพู สบู่ น้ำยาล้างมือ น้ำยาล้างห้องน้ำ และอีกหลายอย่าง รวมทั้งหมดประมาณ 30 ชนิด ขายให้ลูกค้าประจำและทั่วไปทั้งต่างชาติและคนไทย ขายส่งให้ร้าน ออร์แกนิกช็อปในเกาะ รวมทั้งร้านซักผ้าอีกสองสามแห่ง ถ้าเป็นของกินจะเป็น Raw Brownies เป็นขนมที่ไม่ผ่านความร้อน ไม่มีกลูเตน ทำด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ผสมน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นกับช็อกโกแลต ลูกค้าชอบ สั่งแล้วสั่งอีก”

     ขณะที่นั่งคุยกับพี่สาวอยู่ ผมเห็นลูกค้าประจำชาวต่างชาติแวะเวียนมาไม่เว้นสักนาที หลายคนจองไข่ไก่เอาไว้ บางคนที่ไม่ได้จองก็จะได้แค่ไม่กี่ฟองตามสัดส่วนที่จัดแบ่งไว้ ด้วยเหตุผลที่อยากให้ทุกคนได้กินไข่ที่นี่ ยอดจองไข่บนกระดานจึงเต็มจำนวนทุกวัน

     หลังจากนั่งคุยทำความรู้จักไร่เตียวิเศษแล้ว พี่สาวชวนผมออกสำรวจสวนที่มีเนื้อที่ประมาณสามไร่เศษ ปลูกพืชพันธุ์ไว้หลากหลายชนิด ทั้งไม้ผล พืชสมุนไพรและไม้ล้มลุก บรรยากาศร่มรื่น มีสมุนไพรเป็นร้อยชนิด อย่างตะไคร้หอมที่นำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์กันยุงจนขายดีติดตลาด ผ่านบ่อปลาหลายชนิด จนมาหยุดที่คอกไก่ไข่ เรื่องที่แปลกใจที่สุด คือ เราไม่ได้กลิ่นเหม็นจากคอกไก่เลย

     “เราทำอาหารปลาเองทั้งหมด ไก่ที่นี่เลี้ยงแบบออร์แกนิก มีที่เดินเล่น ที่ไข่ ที่นอน ให้กินน้ำส้มผลไม้ ทำให้ขี้ไม่เหม็น ไข่ไม่คาว”

     ผมเห็นความตั้งใจของพี่สาว การเกษตรด้วยธรรมชาตินอกจากจะดีต่อโลกแล้ว ยังสามารถเอื้อให้สุขภาพมนุษย์ดีขึ้นในยุคที่รอบตัวเต็มไปด้วยสารเคมี

     “พี่ทำที่นี่ด้วยใจรัก แม้จะเป็นเรื่องแปลกเมื่อ 14 ปีก่อน แต่วันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่า ไร่เตียวิเศษยังอยู่ได้ พี่อยู่สุขสบายแล้ว ไม่มีหนี้สิน ไม่มีวันที่ท้อ ตอนนี้สุขที่สุด ได้ช่วยเหลือคนอื่น ที่เหลือเป็นกำไรชีวิต”

     ไร่เตียวิเศษยังสามารถสร้างรายได้จากกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ทำร่วมกับตัวแทนนำเที่ยวและโรงแรมในเกาะพะงัน หลายคนอาจไม่เคยคิดเห็นด้วยกับพี่สาวที่ฉีกกรอบออกมาทำเกษตรในเวลานั้น แต่อาจต้องชื่นชมการตัดสินใจของไร่เตียวิเศษในวันนี้

 

รายละเอียดเพิ่มเติม

https://web.facebook.com/doungden.tw

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น