บ้านในหมง จากไวรัลบ้านต้นไม้ ขยายตัวสู่แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพครบวงจร

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

Main Idea

  • “บ้านในหมง” ที่พักระนอง เน้นตอบสนองคนชอบธรรมชาติ ในบรรยากาศสวนป่าและแหล่งน้ำแร่คุณภาพเป็นของตัวเอง

 

  • ที่พักที่กำลังสร้างตัวเองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพครบวงจร ที่มีทั้งสวนป่าสมบูรณ์สวนผักออร์แกนิกและแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ

       

     แค่ชื่อเรียก “เมืองฝนแปดแดดสี่”  ก็เพียงพอจะอนุมานได้ว่า ระนองเป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ จนสามารถสร้างสภาพอากาศพิเศษเฉพาะถิ่นได้ นอกจากป่าไม้ที่เขียวขจีตลอดปี ชายฝั่งทะเลที่เต็มไปด้วยป่าชายเลน ระนองยังมีแหล่งน้ำแร่ใต้ดินที่เปรียบเป็นขุมทรัพย์ ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าให้เจ้าของแหล่งเและสามารถพัฒนามาใช้ประโยชน์ได้ เหมือนอย่างที่ “บ้านในหมง” กำลังทำอยู่

     แค่ไม่กี่นาทีจากถนนสายหลัก ถนนเส้นเล็กๆ กำลังพาเรามุ่งหน้าไปยังที่พัก ที่ครั้งหนึ่งเคยกลายเป็นไวรัลของบ้านต้นไม้และทำให้บ้านในหมงเป็นที่รู้จัก

     “ผมเกิดที่ระนอง แต่ไปเรียนหนังสือและทำงานที่กรุงเทพ จนเมื่อต้องมาดูแลคุณอาที่ป่วย เลยทำให้ต้องกลับมาอยู่ระนอง อาศัยและสร้างบ้านหลังแรกไว้ที่นี่ บริเวณนี้เป็นป่า จึงเรียกว่า ในหมง ที่ภาษาใต้แปลว่า ชนบทหรือบ้านนอก เมื่อทำบ้านเสร็จ อยู่คนเดียว  มีคนงานพม่าอยู่ทำสวนด้วย”

     กอล์ฟ-วีรภัทร์ นรินทร์รักษ์ เล่าถึงชีวิตก่อนจะกลับมาสร้างบ้านในหมง และชี้ให้ดูบ้านระเบียงฝน ที่ตั้งใจจะสร้างไว้อยู่ในตอนแรก แต่เมื่อทะเลพม่าเปิด จึงทำให้เริ่มคิดถึงธุรกิจสร้างบ้านเช่าให้ฝรั่ง และพัฒนาต่อ จนกลายเป็นบ้านในหมงในปัจจุบัน

     “บ้านทุกหลังออกแบบเองหมดด้วยความชอบส่วนตัว เมื่อสร้างบ้านต้นไม้ ที่อาจจะไม่ค่อยมีบ้านสไตล์แบบนี้ จึงทำให้กลายเป็นภาพจำของบ้านในหมง เป็นผลให้ยอดจองเต็มตลอด จนได้ขยายเป็นคาเฟ่ด้วยมาเกือบ 5 ปีแล้ว”

     การค้นพบแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติในบริเวณพื้นที่ของบ้านในหมงเมื่อช่วงโควิด ทำให้กอล์ฟผุดความคิดในการพัฒนาที่พักให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพครบวงจร

     “โชคดีที่เราเจอแหล่งน้ำแร่สมบูรณ์ มีน้ำปริมาณเยอะ น้ำร้อนและใสด้วย ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วว่า เป็นน้ำแร่ที่ไม่เป็นอันตราย ปลอดภัย แต่ไม่เหมาะกับการดื่มเป็นประจำ ตอนนี้เราใช้น้ำแร่ในส่วนของที่พักทั้งหมด ส่วนในคาเฟ่เราใช้น้ำแร่ที่กรองแล้ว แต่ยังคงแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอยู่”

     กอล์ฟบอกว่าบ้านในหมงเป็นที่แรก ที่ใช้น้ำแร่ธรรมชาติในการอุปโภคและบริโภคมาประมาณ 2-3 ปีแล้ว แต่ไม่ได้โปรโมท อย่างเป็นทางการ

     “เราอยากรักษาบรรยากาศของโฮมสเตย์ไว้ บ้านที่สร้างแต่ละหลังจะมีรูปแบบไม่เหมือนกันเลย ขึ้นอยู่กับความสนใจในแต่ละช่วง ลูกค้าส่วนมากจะกลับมาพักซ้ำเพราะชอบบรรยากาศธรรมชาติ จนบางคนอยากจะมาพักให้ครบทุกหลัง”

     อย่างที่กอล์ฟบอก บ้านแต่ละหลังถูกห้อมล้อมด้วยสวนป่าธรรมชาติเขียวขจี มีแปลงผักแทรกแซม อยู่บ้างระหว่างทางเดิน

     “ตั้งแต่เริ่มสร้างบ้านในหมงมาประมาณ 10 ปี ผมคิดว่า เราประสบความสำเร็จเกินความคาดหวังมาก มันโตในแบบของมันเอง เรากำลังปรับเปลี่ยนแนวทางให้ชัดเจนขึ้น ในทิศทางของแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพครบวงจร ด้วยศักยภาพของทรัพยากรทั้งหมดที่เรามี”

   ในขณะที่สภาพอากาศบางช่วงกำลังเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่ค่อยเป็นมิตรกับมนุษย์ สำหรับผมบ้านในหมงยังคงเป็นจุดหมายเพื่อฟื้นฟูและเยียวยาทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง

ข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/bannaimong

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำไมบันไดต้องมีแบรนด์? ฟังเฉลยจาก "ลายวิจิตร" ผู้คิดโซลูชั่นบันไดสำเร็จรูป พาธุรกิจโต 10 เท่า

โดยส่วนใหญ่ในธุรกิจ B2B การสร้างแบรนด์ อาจดูไม่ค่อยมีความจำเป็นมากเท่ากับ B2C ที่ขายปลีกโดยตรงถึงผู้บริโภค ยิ่งเป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้เป็นส่วนประกอบในงานต่างๆ ตัวอย่างเช่น บันได แต่แล้วทำไม? บันได ต้องมีแบรนด์ ไปดูกัน

คำสารภาพจากแม่ค้าประตูน้ำ ยอมออกจาก Comfort zone สู่โลกออนไลน์ เมื่อความสำเร็จเดิมใช้ไม่ได้อีกต่อไป

ช่วงนี้มักได้ยินเสียงบ่นของพ่อค้าแม่ค้าหนาหูว่า เศรษฐกิจไม่ดีและไม่ใช่เศรษฐกิจไม่ดีแบบธรรมดา แต่เป็นเศรษฐกิจที่แย่สุดๆ รับรู้ได้จากแม่ค้าหลายรายได้โพสต์คลิประบายความในใจจนกลายเป็นไวรัล

บ้านต้นไม้ร้อยหวัน โฮมสเตย์ที่อยากให้คนมาใช้ชีวิตเรียบง่าย กินของพื้นบ้านและนอนฟังสายน้ำ

บ้านพักแนวโฮมสเตย์รักษ์วิถีชุมชน ที่อยากชวนคนให้มาอยู่กับธรรมชาติอย่างเรียบง่าย กินของพื้นบ้านและนอนฟังสายน้ำ รับเฉพาะลูกค้าจองล่วงหน้าเท่านั้น