โอ่งดับร้อน เอาใจ Pet Lovers ไอเดียธุรกิจทำเงิน จากบ้านดินเย็น

TEXT : Neung Cch.

PHOTO : บ้านดินเย็น Petsmile

       

     อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นจนสะเทือนไปทุกหนทุกแห่ง ทุกสรรพสิ่ง แม้แต่สัตว์ตัวเล็กตัวน้อยก็พลอยได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน ผลกระทบใกล้ๆ ตัวที่เห็นชัดด้านหนึ่งคือ อากาศร้อนทำให้น้องหมานอนไม่หลับ ปัญหานี้ทำให้ Pet lovers อย่าง วันวิสา ศรีคำ เกิดไอเดียทำเป็นธุรกิจ ตั้งแต่สมัยเป็นนิสิตเมื่อ 9 ปีที่แล้ว และก็กลายเป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ หจก.ดินเย็น ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์บ้านดินเย็น บ้านดินเผาคลายร้อนสำหรับสัตว์เลี้ยง เจ้าของแบรนด์ “บ้านดินเย็น Petsmile”

     “มันเริ่มจากตัวเรามองว่าจะหาตัวช่วยให้น้องนอนหลับสบายได้โดยไม่ต้องเปิดแอร์ เผอิญไปเห็นน้องปอมที่เลี้ยงไว้เอาขาจุ่มไปในจานกระถางต้นไม้ที่มีน้ำแล้วนอนหลับ ก็เลยนึกถึงว่าสิ่งนี้น่าจะช่วยให้น้องนอนหลับได้ ประจวบกับชุมชนที่อาศัยอยู่คือชุมชนบ้านมอญ ต. บ้านแก่ง อ. เมือง จ. นครสวรรค์ เป็นแหล่งปั้นเครื่องปั้นดินเผาที่ได้ GI (หน่วยบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) ถึงแม้จะไม่ค่อยมีใครรู้จัก แต่เนื้อดินของดินเหนียวที่นี่มีความพิเศษตรงที่ปั้นเป็นโอ่งใส่น้ำ แล้วน้ำจะเย็น เราจึงเอาจุดเด่นตรงนี้มาต่อยอดทำเป็นบ้านดินเย็นให้น้อง”

ขายดีจนเจ๊ง

แต่มีคนขอ อย่าทิ้งธุรกิจนี้กำลังโต

     ถ้าจะบอกว่าประสบการณ์ในการทำธุรกิจของวันวิสาเริ่มจากศูนย์ก็ไม่ผิดนัก เพราะในช่วงนั้นโอ่งดินของเธอที่โพสต์ขายตามกลุ่มเฟซบุ๊กเรียกว่าขายได้ขายดี แต่พอบวกลบต้นทุนแล้วต้องบอกว่ากำไรไม่มีแถมยังเข้าเนื้ออีกต่างหาก

    “มันขายดีก็จริงแต่ไม่มีกำไร ตอนนั้นเรายังคิดต้นทุนไม่เป็น โดยเฉพาะเรื่องการขนส่ง เพราะพวกเครื่องปั้นดินเผาค่าขนส่งค่อนข้างสูง ยังไม่รวมกับที่ส่งไปแล้วมีแตกหักต้องส่งให้ลูกค้าใหม่อีก แต่ความโชคดีของเราคือ ตอนนั้นเรียนอยู่ปี 4 ทางมหาวิทยาลัยมีโครงการประกวดทำแผนธุรกิจ เราก็ไปประกวดได้อันดับ3 (ระดับมหาวิทยาลัย) แล้วทางมหาวิทยาลัยก็ส่งไปเป็นตัวแทนการประกวดในระดับประเทศ และได้รางวัลอันดับที่ 3 ระดับประเทศกลับมา

     จากการประกวดนอกจากทำให้ได้เรียนรู้วิธีการทำธุรกิจจากทีมโค้ชแล้ว กรรมการท่านหนึ่งบอกกับเราว่า อย่าทิ้งธุรกิจนี้นะ เพราะธุรกิจสัตว์เลี้ยงในไทยและทั่วโลกกำลังเติบโตมาก ถ้าทำต่อได้ก็อยากให้ทำต่อ”

เพิ่มฟังก์ชัน

ไม่ได้แค่คลายร้อน แต่งบ้านได้ด้วย

     เมื่อได้วิชาธุรกิจและคำแนะนำทำให้ วันวิสา เริ่มต่อยอดธุรกิจอย่างจริงจัง ตั้งแต่การจดทะเบียนเป็น หจก. เมื่อ 6 ปีที่แล้ว พร้อมวางกลุ่มเป้าหมายของบ้านดินเย็นคือ บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กที่มีน้ำหนักตัวไม่เกิน 10 กิโลกรัม อาทิ กระรอก กระแต เม่นแคระ กระต่าย แมว สุนัข โดยมีบ้านขนาดเล็กสุด 6 นิ้วไปจนถึง 20 นิ้ว ราคาเริ่มตั้งแต่ 200 บาทขึ้นไป

     “การทำบ้านดินเย็น สำหรับสัตว์เลี้ยงเราต้องศึกษาไปถึงอนาโตมี่ของสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิดด้วยว่า ผลิตมาแล้วน้องใช้งานได้จริง นอนแล้วไม่อึดอัด ใช้เวลานาน 3 ถึง 4 ปี ถึงรู้ว่าน้ำหนักสัตว์เลี้ยงประมาณนี้ถึงต้องทำช่องขนาดไหน พร้อมกับปรับดีไซน์ให้สวยงาม สามารถใช้เป็นของตกแต่งบ้าน ตกแต่งโรงแรมแมว คาเฟ่ต่างๆ ก็ได้ หากลูกค้าอยากจะระบุสี หรือให้เขียนชื่อสัตว์เลี้ยง หรือข้อคามต่างทางร้านก็ทำให้ได้”

     สำหรับวิธีการจำหน่ายเจ้าของแบรนด์บ้านดินเย็น Petsmile บอกว่าเธอจะใช้วิธีโพสต์ขายทางโซเชียลในกลุ่มสัตว์เลี้ยงต่างๆ “มีลูกค้าซื้อไปแล้วถ่ายรูปลงโซเชียล พอคนเห็นสินค้าเราก็กลายเป็นปากต่อปาก กลายเป็นว่าคนนึกถึงโอ่งแมว บ้านดินก็นึกถึงเราเป็นแบรนด์เราเป็นแบรนด์แรกๆ”

 

ใช้คุณภาพ มัดใจลูกค้า

     วันวิสาเล่าว่าอดีตมีคนทำธุรกิจบ้านโอ่งดินไม่มากนัก แต่ปัจจุบันมีขายในแพลตฟอร์มออนไลน์หลายร้าน แต่ไม่มีใครที่สร้างเป็นแบรนด์เหมือนเรา ถึงแม้จะมีหลายร้านที่ขายคล้ายเรา แต่สิ่งที่ทำให้ลูกค้ายังคงนึกถึงแบรนด์ของเธอคือเรื่องของคุณภาพ ก่อนจะส่งสินค้าต้องตรวจสอบทุกครั้งว่า รูปทรงไม่บิดเบี้ยว ขนาด ความสูงพอดีกับสัตว์เลี้ยง หรือปากทางเข้าบ้านต้องเรียบไม่มีคมไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง

     “เรามองว่าสินค้าสัตว์เลี้ยงคล้ายกับสินค้าเด็กอ่อน ขอให้ถูกใจ และคุณภาพดีพ่อแม่ก็ยอมเปย์ เราจึงเน้นงานค่อนข้างพรีเมี่ยม เพราะไม่อยากเข้าไปเล่นตลาดที่แข่งขันกันที่ราคา เราคิดว่าการทำธุรกิจไม่มีคำว่าถูก หรือ แพง อยู่ที่ว่าจะทำให้ลูกค้ามองว่าเงินที่เขาจ่ายมามันคุ้มค่าแค่ไหน ฉะนั้นทุกคนต้องมั่นใจในผลิตภัณฑ์ บริการของตัวเอง ถ้าเจ๋งจริงลูกค้าก็ยอมจ่าย ดีกว่ามานั่งตัดราคากัน ทำให้ตลาดพังทั้งตลาด”

จับตลาดบน คนมีกำลังซื้อ

     จากประสบการณ์ที่คลุกคลีในธุรกิจสัตว์เลี้ยงมาร่วม 10 ปี วันวิสาแนะนำว่า ถ้าทำธุรกิจเราควรวางกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าให้ชัดเจนว่าผลิต๓ณฑ์ของเราควรอยู่ที่ตลาดไหน

     ตลาดกลางถึงตลาดบนเป็นตลาดที่เราวาง เนื่องจากคนกลุ่มนี้มีกำลังซื้อเยอะและการต่อรองค่อนข้างน้อย หากเราทำให้มั่นใจว่าคุณภาพของผลิตภัณฑ์นั้นของเราดีจริง

     อีกทั้งปัจจุบันจำนวนคนเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ตลาดนี้เติบโตมากขึ้น มีสินค้าแปลกใหม่ๆ ออกมาจำหน่ายและขายได้ดีอยู่ตลอด เช่น กระดาษลับเล็บ รวมทั้งหลายๆ คนที่อยู่ในแวดวงทำธุรกิจเฟอร์นิเจอร์สำหรับคนก็เริ่มมาทำเฟอร์นิเจอร์ให้สัตว์เลี้ยง

     “เราเองเริ่มต่อยอดผลิตภัณฑ์ เช่น ชุดชามอาหารสัตว์เลี้ยงที่ทำจากไม้ นอกจากเป็นเทรนด์ในตลาดแล้ว ยังกำจัดจุดด้อยเพราะว่างานดินเผามันติดอุปสรรคคือ ช่างจะเน้นปั้นแต่งานชิ้นใหญ่มากกว่าของกระจุกกระจิก” วันวิสา กล่าวทิ้งท้าย

ช่องทางการติดต่อ

Facebook : บ้านดินเย็น Petsmile

Tel: 0968258099

TikTok : บ้านดินเย็น Petsmile

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำไมบันไดต้องมีแบรนด์? ฟังเฉลยจาก "ลายวิจิตร" ผู้คิดโซลูชั่นบันไดสำเร็จรูป พาธุรกิจโต 10 เท่า

โดยส่วนใหญ่ในธุรกิจ B2B การสร้างแบรนด์ อาจดูไม่ค่อยมีความจำเป็นมากเท่ากับ B2C ที่ขายปลีกโดยตรงถึงผู้บริโภค ยิ่งเป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้เป็นส่วนประกอบในงานต่างๆ ตัวอย่างเช่น บันได แต่แล้วทำไม? บันได ต้องมีแบรนด์ ไปดูกัน

คำสารภาพจากแม่ค้าประตูน้ำ ยอมออกจาก Comfort zone สู่โลกออนไลน์ เมื่อความสำเร็จเดิมใช้ไม่ได้อีกต่อไป

ช่วงนี้มักได้ยินเสียงบ่นของพ่อค้าแม่ค้าหนาหูว่า เศรษฐกิจไม่ดีและไม่ใช่เศรษฐกิจไม่ดีแบบธรรมดา แต่เป็นเศรษฐกิจที่แย่สุดๆ รับรู้ได้จากแม่ค้าหลายรายได้โพสต์คลิประบายความในใจจนกลายเป็นไวรัล

บ้านต้นไม้ร้อยหวัน โฮมสเตย์ที่อยากให้คนมาใช้ชีวิตเรียบง่าย กินของพื้นบ้านและนอนฟังสายน้ำ

บ้านพักแนวโฮมสเตย์รักษ์วิถีชุมชน ที่อยากชวนคนให้มาอยู่กับธรรมชาติอย่างเรียบง่าย กินของพื้นบ้านและนอนฟังสายน้ำ รับเฉพาะลูกค้าจองล่วงหน้าเท่านั้น