​ออฟฟิศคุณมีมลพิษมากแค่ไหน!





เรื่อง : ยุวดี ศรีภุมมา

    ออฟฟิศ สถานที่ที่คุณต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตขลุกอยู่ที่นี่ ตั้งแต่ตอนเช้าไปจนถึงเวลาเลิกงาน มากกว่าใช้เวลาอยู่ที่บ้านเสียอีก ดังนั้น ออฟฟิศของคุณจึงมีความสำคัญต่อจิตใจและสุขภาพเป็นอย่างมาก หากบรรยากาศในออฟฟิศดี จะส่งผลให้พนักงานอารมณ์ดีและมีความสุขไปด้วย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างดีเยี่ยม 

    แต่หากออฟฟิศของคุณเต็มไปด้วยมลพิษ ซึ่งในที่นี้ไม่ได้หมายถึง ฝุ่นละออง หรือสารเคมีใดๆ ทั้งสิ้น แต่หมายถึง มลพิษทางด้านจิตใจ ซึ่งอาจจะมาจากเพื่อนร่วมงานที่เข้ากับคุณไม่ได้ หรือเจ้านายที่ชอบดูหมิ่น เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ อาจทำให้คุณเกิดความเครียดและจะส่งผลต่อสุขภาพของคุณ ลองมาเช็กกันดูดีกว่าว่า ออฟฟิศของคุณจะมีมลพิษที่ว่านี้อยู่บ้างหรือไม่ 

 



มาดูคะแนนกันเลย 

มากกว่า 55 คะแนนขึ้นไป

ที่ทำงานของคุณคือศูนย์รวมแห่งมลพิษ 

ดูเหมือนว่าคุณกำลังทำงานอยู่ในบรรยากาศที่เต็มไปด้วยมลพิษรอบกาย แม้ว่าคุณจะไม่ได้ปะทะกับมลพิษโดยตรง เพียงแค่คุณนั่งอยู่เฉยๆ ในที่ที่มีมลพิษก็อาจทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของคุณลดลง อีกทั้งยังมีผลต่อจิตใจ แต่ไม่ต้องเป็นกังวล เพียงแค่คุณเก็บเกี่ยวโอกาสที่ดีจากการทำงานและทำงานอย่างเต็มที่ ในเมื่อคุณควบคุมเพื่อนร่วมงานไม่ได้ แต่ต้องมั่นใจว่า คุณดูแลตัวเองอย่างเต็มที่ด้วยการหาเวลาพักผ่อน ออกกำลังกาย หากิจกรรมสนุกนอกเหนือจากการทำงาน เพียงแค่นี้คุณก็มีแรงและมีภูมิคุ้มกันจากมลพิษต่างๆ ได้แล้ว

 

28-54 คะแนน 

ที่ทำงานของคุณมีมลพิษบ้าง แต่ไม่รุนแรง 

แม้ว่าที่ทำงานของคุณอาจมีมลพิษบ้าง แต่ยังไม่ถือว่าร้ายแรง เพียงแค่คุณอาจต้องเปลี่ยนวิธีรับมือกับเพื่อนร่วมงาน มีสติและใช้วิธีการมองโลกในแง่ดี ไม่จำเป็นต้องไปปะทะหรือทำให้ตัวเองอารมณ์เสีย มองหาโอกาสจากการทำงานและทำให้ตนเองเติบโต ลดการพึ่งพาเพื่อนร่วมงานและพึ่งตัวเองมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ก็หลีกเลี่ยงเมื่อถึงเวลาเกิดมลพิษและหาเวลาให้กับตัวเองนอกสถานที่ทำงานมากขึ้น 


1-27 คะแนน

ยินดีด้วย ที่ทำงานของคุณสภาพอากาศปลอดโปร่ง 

แม้ว่าจะมีมลพิษบ้างแต่ก็น้อยมาก ที่ทำงานของคุณคือสถานที่ปลอดภัยสำหรับจิตใจและร่างกาย ทำให้คุณสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่มีสิ่งใดมากวนใจ เพื่อนร่วมงานและเจ้านายของคุณดูเหมือนว่า พวกเขาจะมีความเคารพซึ่งกันและกัน นับว่าเป็นเรื่องที่ดีของสังคมการทำงาน เชื่อว่าคุณคงมีความสุขในการทำงานที่นี่ และจะสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน