นักธุรกิจรุ่นใหม่กับการบริหารคนของ SME

 

เรื่อง : ยุวดี ศรีภุมมา
    
     

    อดิศักดิ์ รักอริยะพงศ์ หรือที่รู้จักกันในนามผู้ก่อตั้งแบรนด์ เซ็ปเป้ น้ำผลไม้ผสมวุ้นมะพร้าวเจ้าแรก ซึ่งจากความต่างนี้เองที่เป็นจุดแข็งให้กับแบรนด์เซ็ปเป้ก้าวสู่ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีการส่งออกกว่า 64 ประเทศทั่วโลกในระยะเวลาเพียงไม่นาน และจากบริษัทเล็กๆ มีพนักงานไม่ถึง 10 คน สู่องค์กรใหญ่ที่มีพนักงานกว่า 600-700 คน


    อดิศักดิ์ถือเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดในการบริหารพนักงานในองค์กรได้อย่างน่าสนใจ โดยเขาได้พูดถึงแนวคิดเรื่องการบริหารจัดการคนในงานสัมมนาอายุน้อยร้อยล้าน  Academy คอร์สแรก “พลิกธุรกิจจาก 10 สู่ 100 กลับหัวคิดสู่ 1,000 ล้าน” ไว้ว่า เมื่อธุรกิจมีการพัฒนาและเติบโต สิ่งที่ตามมาคือ บทบาทของผู้บริหารจะต้องเปลี่ยนไป จากเดิมที่ขับรถส่งของเอง ต้องฝึกให้พนักงานทำแทนได้ 


    “ในเรื่องของการบริหาร เราต้องปรับเปลี่ยนบางอย่างเพื่อบริหารองค์กรที่สเกลใหญ่ขึ้นให้ได้ จากเดิมที่ทำเอง ขับรถส่งของที่ห้างสรรพสินค้าเอง จัดเรียงสินค้าเอง เพราะพนักงานจัดส่งสินค้าของเรา เขาบอกว่า เขาทำไม่ได้ งานซับซ้อนเกินไป แต่ถ้าเรายังปล่อยให้เป็นแบบนั้น เราจะไม่สามารถโตได้เลย เราต้องพยายามจัดสรร วางคนให้ถูกกับงาน สอนเขา ให้ความรู้ ให้พนักงานสามารถทำได้ เราจะได้มีเวลาไปทำอย่างอื่น”


    เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ชอบความสมบูรณ์แบบ และหากต้องการให้สิ่งต่างๆ ไปเป็นไปตามใจ คุณอาจต้องทำทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว ซึ่งอาจทำให้คุณเหน็ดเหนื่อยเกินไป อดิศักดิ์พูดถึงในเรื่องนี้ว่า ผู้บริหารจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนมุมมองบางอย่าง ไว้ใจพนักงานและอย่าดูถูกพวกเขา 


    “เมื่อก่อนผมยุ่งและบ้างานมาก ทุกวันจะต้องมีพนักงานมาต่อคิวหน้าห้องทำงาน 3-4 คน ตามไปถึงในห้องน้ำ ให้ผมตัดสินใจเรื่องต่างๆ บางคนอาจรู้สึกว่าเท่ แต่สำหรับผมแล้ว ผมรู้สึกว่ากำลังเดินผิดทางเพราะคุณมีการบริหารจัดการที่ไม่ดี สิ่งที่ผมอยากบอกคือ หากคุณต้องการให้ธุรกิจโต คุณต้องแกล้งโง่บ้าง อย่าฉลาดมาก เพราะถ้าฉลาดมาก ลูกน้องจะไม่คิด จะปล่อยให้คุณตัดสินใจทุกเรื่อง บางครั้งคุณรู้อยู่แล้วว่าปัญหาที่เกิดขึ้นต้องแก้ไขอย่างไร แต่อย่าเพิ่งบอกพวกเขา ให้พวกเขาเสนอ Solution มา บางทีอาจจะไม่ถูกแต่คุณต้องปล่อยให้พวกเขาลองทำบ้าง ไม่อย่างนั้นลูกน้องคุณเองก็จะไม่มีการพัฒนา”


    อีกสิ่งที่สำคัญสำหรับอดิศักดิ์ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงาน นั่นก็คือการกำหนดเป้าหมายขององค์กรให้ชัดเจน พร้อมทั้งทำให้พนักงานทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วมกับเป้าหมายนั้น รวมไปถึงเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญขององค์กรอย่างจริงใจ 


    “สิ่งที่ผมพยายามทำมาโดยตลอด คือการทำให้พนักงานอินกับเราให้ได้ หนึ่งในสิ่งนั้น คือเป้าหมายที่มีร่วมกัน ถ้าบริษัทไหนไม่มีเป้าหมายร่วมกันหรือเป้าหมายไม่ชัดเจน งานก็จะออกมาคนละทาง อย่างของผม ผมตั้งเป้าหมายไว้คือการเป็น Global Brand นี่คือความฝันของเรา และอะไรที่ไม่ใช่เป้าหรืองานที่ไม่ได้ตอบสนองเป้าหมายเราก็จะทำน้อยลง เพราะทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้ช้า คนส่วนใหญ่ที่เป็นผู้ประกอบการ หรือ Entrepreneur คนสายพันธุ์นี้จะมีข้อเสียอย่างหนึ่งคือ ไม่ค่อยเปิดเผยข้อมูล ในอดีตเราไม่เคยบอกพนักงานเลยว่า ยอดขายเท่าไหร่ กำไรเท่าไหร่ แต่หลังจากที่เราปรับวิธีคิด เราเปิดเผยหมดเลย ทุกคนรู้หมดแม้แต่ในไลน์การผลิตเอง เพราะเรามีเป้าหมายเดียวกัน คุณกล้าหรือเปล่าที่จะเปิดเผย ข้อดีของการเปิดเผยคือ เป้าหมายที่มีร่วมกันชัดเจน ทุกคนจะรู้สึกมีส่วนร่วม ไม่ใช่ทำงาน รับเงินไปวันๆ เป้าหมายจะเป็นตัวที่ช่วยขับเคลื่อน เป็นแรงจูงใจในการทำงาน ทุกคนทำงานเพื่อเงินก็จริง แต่อีกส่วนหนึ่งก็คือความภาคภูมิใจ เมื่อไหร่ที่มีเป้าหมายและสามารถไปถึงเป้าหมายได้ ความภาคภูมิใจของพนักงานก็จะเกิดขึ้น”


    สุดท้ายนี้อดิศักดิ์ได้พูดถึงเคล็ดลับที่สำคัญในการบริหารคนไว้ว่า ก่อนอื่นผู้นำจะต้องเริ่มจากขั้นตอนแรกก็คือการคัดเมล็ดพันธุ์ เมื่อคัดเมล็ดพันธุ์ได้ถูกต้อง ส่วนที่เหลือก็ไม่ใช่เรื่องยาก


    “ถ้าคุณเริ่มต้นถูกต้อง คัดคนถูกต้อง จัดสรรพวกเขาให้ถูกกับงาน อย่างอื่นก็จะง่ายขึ้น หลังจากนี้ก็แค่สอนเขาให้ถูกทาง จากเมล็ดพันธุ์ก็จะเติบโตกลายเป็นต้นไม้ที่สวยงาม แต่ทั้งหมดทั้งมวลต้องเริ่มต้นจากความจริงใจในทุกการกระทำ ถ้าคุณเห็นแก่ตัว ไม่จริงใจ พนักงานทุกคนเขาไม่โง่ ทุกคนมองออก เคล็ดลับง่ายๆ คือคุณต้องทำเพื่อการเติบโตขององค์กร ไม่ใช่เพื่อตัวคุณเอง ตอนนี้ผมอินเรื่องของการบริหารคนมาก ทำอย่างไรลูกน้องผมจะมีความสุข ทำอย่างไรให้ลูกน้องมีผลพลอยได้ สิ่งที่ทำให้เซ็ปเป้ประสบความสำเร็จสำหรับผมจริงๆ มีอยู่สองอย่างคือ ความแตกต่าง การมีนวัตกรรมให้สินค้าและการที่ทำให้คนที่ทำงานกับเรามีชีวิตที่ดีขึ้น นั่นคือความภาคภูมิใจของผู้บริหาร”


    แม้ว่าการบริหารคนจะฟังดูเป็นเรื่องที่ยากและซับซ้อนจนอาจทำให้ผู้ประกอบการหลายคนตกม้าตายมาแล้วนับไม่ถ้วน แต่หากคุณมอบความจริงใจให้แก่พนักงานของคุณ ก็เชื่อว่าการบริหารคนในองค์กรจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่คุณใช้หัวใจในการบริหารคน 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี







 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย