Scalability

Text : ปพนธ์ มังคละธนะกุล



    Scalability คือ ความสามารถของกระบวนการ ระบบปฏิบัติการ หรือโมเดลธุรกิจที่จะสามารถรองรับการขยายตัว เพื่อรองรับปริมาณของธุรกรรมที่เพิ่มมากขึ้นได้ โดยไม่กระทบกับการตอบสนองต่อลูกค้า

    ปัจจัยเรื่อง Scalability จะเป็นตัวกำหนดว่า โมเดลธุรกิจใดๆ มีลิมิตที่ตรงไหน ไปได้ไกลสุดแค่ไหน โมเดลธุรกิจที่ดี ต้องมี Scalability ที่สูง นั่นคือสามารถที่จะเติบโตได้เรื่อยๆ โดยไม่สะดุด

    Scalability มีผลโดยตรงกับธุรกิจทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบดั้งเดิม ออฟไลน์ หรือแบบสมัยใหม่ เน้นไฮเทค ออนไลน์ การออกแบบกระบวนการต่างๆ รวมทั้งระบบงาน จึงต้องรองรับการขยายตัวให้ได้ ตั้งแต่ช่วงแรกของการเริ่มต้น

    ผมมักพูดกับลูกน้องเสมอว่า เวลาออกแบบกระบวนการสำหรับการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ต้องคิดเสมอว่า เราจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ดังนั้น เราต้องมีภาพในใจแล้วว่า กระบวนการที่ดีที่จะรองรับปริมาณธุรกรรมที่มากมายนั้นจะต้องเป็นเช่นไร อะไรจะเป็นตัวปัจจัยหลักที่จะสกัดกั้นไม่ให้เราสามารถตอบสนองกับปริมาณความต้องการที่มากมายได้ และหาทางแก้ตั้งแต่แรก ถึงแม้ว่าวันนี้เรายังไม่มีลูกค้าสักคนเดียวก็ตาม...

    Scalability ต้องคู่กับ Consistency โมเดลธุรกิจที่ดี ต้องขยายได้ โดยที่ไม่กระทบกับความสม่ำเสมอของประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับ หากคุณมีธุรกิจแรกที่กรุงเทพฯ และกำลังจะขยายไปต่างจังหวัด ลูกค้าที่กรุงเทพฯ ได้รับประสบการณ์อย่างไร ลูกค้าที่ต่างจังหวัด ไม่ว่าจะอยู่ไกลเพียงใด ต้องได้รับประสบการณ์เช่นเดียวกับคนกรุงเทพฯ ต้องไม่มี 2 มาตรฐาน จึงจะเรียกได้ว่า โมเดลธุรกิจคุณนั้นครอบคลุมทั้งประเทศจริงๆ 

    ผมมีร้านเบเกอรีร้านประจำแถวบ้าน ที่ผมมักจะฝากท้องในช่วงเช้าของวันหยุด ร้านนี้มีเครือข่ายทั่วประเทศ ทุกอย่างดูเป็นมาตรฐานเดียวกัน ด้วยนิสัยที่ง่ายๆ ส่วนใหญ่ผมมักจะสั่งเมนูซ้ำๆ ไม่กี่อย่างวนไปวนมา สิ่งที่รับประทานก็จำพวก สลัด แซนด์วิช หรือไม่ก็ขนมปังปิ้งธรรมดา 

    ประสบการณ์ที่ได้รับคือ หากเป็นเมนูที่ต้องมีการเตรียม ไม่ว่าจะเป็นแซนด์วิช หรือที่เบสิกสุดคือ ขนมปังปิ้ง ผมไม่เคยได้รับประสบการณ์ที่สม่ำเสมอเลย เมนูแซนด์วิชที่มีเนื้อสัตว์ที่แช่แข็งมา เมื่อต้องมาทำการอุ่นที่หน้าร้าน แต่ละครั้งจะได้ความนุ่มของเนื้อสัตว์ไม่เท่ากัน กระทั่งขนมปังชนิดเดียวกัน บางครั้งยังอบนานไป กรอบร่วนไม่น่ารับประทาน วันไหนแย่หน่อย เจอทั้งเนื้อสัตว์แห้ง และขนมปังกรอบร่วน แทบไม่อยากรับประทานเอาเสียเลย 

    เชนร้านอาหารระดับนี้ ผมเชื่อว่ามีกระบวนการทำงาน และคู่มือปฏิบัติที่ชัดเจนแน่นอน แต่สิ่งที่ขาดไปคือ การอบรมพนักงานให้เข้าใจวิธีปฏิบัติ และการควบคุมให้ปฏิบัติตามคู่มือให้ได้อย่างเคร่งครัด มิเช่นนั้นวิธีปฏิบัติงานและกระบวนการที่ได้มีการออกแบบมาอย่างดี ก็เป็นเสมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พนักงานอัญเชิญไว้บนหิ้ง แต่ไม่เคยปฏิบัติตาม

    โมเดลธุรกิจที่จะรองรับการเติบโตได้โดยไม่สะดุด ต้องมีทั้งระบบงานที่ดี และการส่งมอบที่สม่ำเสมอควบคู่กันไป 
    Scalability ต้องคู่กับ Consistency ท่องให้ขึ้นใจครับ


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน