7 วิธี กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ในองค์กร



              ความคิดสร้างสรรค์ นับเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนธุรกิจ SME ในยุค 4.0 เพื่อสร้างสรรค์กิจการของเราให้มีความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง มีนวัตกรรมและความแปลกใหม่ที่สามารถเพิ่มคุณค่าและขีดความสามารถในการแข่งขันให้สูงขึ้นได้ เป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ และยังสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เข้ามาอย่างรวดเร็วด้วย JobThai.com  เสนอ 7 ข้อคิด กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ในองค์กร ซึ่งมีวิธีการดังนี้ 



             
1.เปิดกว้างเพื่อการเปลี่ยนแปลง  ต้องเปิดใจให้กว้าง และเลิกยึดติดกับการทำงานรูปแบบเก่า ให้เวลากับทีมงานในการทดลองทำสิ่งใหม่ๆ และกล้าเสี่ยงที่จะล้มเหลวบ้าง 




2.กำหนดเป้าหมาย แต่ไม่กำหนดวิธีการ บอกให้พนักงานเข้าใจถึงเป้าหมาย พร้อมเปิดโอกาสให้พนักงานเสนอแนวทางการทำงานที่แตกต่างแต่สามารถไปถึงเป้าหมายได้เช่นกัน วิธีนี้อาจได้เห็นแนวคิดดีๆ ที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน




3.สร้างค่านิยมแห่งการสร้างสรรค์ พร้อมปลูกฝังเข้าไปในทีม  การสร้างค่านิยมแห่งการสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญต้องหมั่นสื่อสารให้พนักงานได้รับรู้โดยการทำให้เห็น และคอยกระตุ้นอยู่เสมอ




4.สร้างบรรยากาศแห่งความคิดสร้างสรรค์ เช่น ตกแต่งออฟฟิศให้มีสีสันสดใส มีห้องนั่งเล่นให้พนักงานได้ผ่อนคลาย มีกิจกรรมสนุกๆ ให้ร่วมกันทำ อาจใช้วิธีให้พนักงานออกมาเล่าข่าวสาร แรงบันดาลใจ เทคโนโลยี หรือ เทรนด์ใหม่ๆ 




5.ระดมสมองประลองปัญญากันอย่างสร้างสรรค์  สื่อสารให้ทุกคนรู้ว่าการเสนอความคิดเห็นไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิด ยิ่งเสนอความคิดมากเท่าไหร่ยิ่งดี พยายามถามในสิ่งที่ยังสงสัย และนำไอเดียไปเสริมหรือต่อยอด 




6.อย่ารีบด่วนตัดสินใจ ให้มองหาความคิดอื่นมาเปรียบเทียบเสมอ ควรมองหาหรือนำความคิดอื่นมาเปรียบเทียบเพิ่มเติม แต่บางสถานการณ์ที่ต้องการความรีบด่วนก็อาจจะใช้วิธีนี้ไม่ได้ ต้องปรับใช้ตามความเหมาะสมด้วย




7.อย่าปล่อยให้พนักงานจมอยู่กับสิ่งเดิมๆ นานเกินไป หากสามารถให้พนักงานออกไปเปิดโลกทัศน์ เช่น การไปศึกษาดูงาน อาจทำให้พนักงานได้แนวคิดใหม่ๆ และนำกลับมาใช้กับการทำงานในองค์กรได้





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน