เปิด 5 เคล็ดลับบริหารธุรกิจสำเร็จสไตล์ “อินทรา นูยี” ซีอีโอหญิงแกร่งแห่งเป๊ปซี่โค




Cr : indiatoday.in
 


     ระยะเวลา 24 ปีที่ทำงานในเป๊ปซี่โค ไม่เพียงทำให้ “อินทรา นูยี” สตรีวัย 62 ปีจากรัฐทมิฬนาฑูของอินเดียกลายเป็นลูกหม้อเก่าแก่ของบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก หากยังเป็นหนึ่งในผู้บริหารชาวเอเชียไม่กี่คนที่นั่งแท่นกุมบังเหียนบริษัทที่มีชื่ออยู่ในลิสต์ S&P 500 ตลอด 12 ปีของการดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของเป๊ปซี่โค อินทราได้ปลุกปั้นเป๊ปซี่โคให้เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จทั่วโลก ผลงานเด่น ๆ คือการผลักดันผลิตภัณฑ์และเครื่องดื่มที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ รวมถึงการใส่ใจในเรื่องบรรจุภัณฑ์ จนนำไปสู่การเติบโตของยอดขายสูงถึง 80%


     12 ปีที่อินทราสวมหมวกผู้บริหารสูงสุดของเป๊ปซี่โค รายได้สุทธิบริษัทเพิ่มจาก 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2006 เป็น 63,500 ล้านเหรียญในปี 2017 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 5.5% เนื่องในโอกาสที่เธอต้องอำลาตำแหน่ง โดยทำหน้าที่ซีอีโอเป็นวันสุดท้ายในวันที่ 3 ตค.2018 และจะส่งไม้ต่อให้กับรามอน ลากัวร์ต้าที่เพิ่งผ่านการคัดเลือกจากบอร์ดผู้บริหารให้สืบต่อตำแหน่งแทน เธอได้เผยเกี่ยวกับ 5 คุณลักษณะและแนวคิดที่เธอใช้ในการกรุยทางไปสู่ความสำเร็จในอาชีพ และได้รับการยกย่องจากนิตยสารหลายฉบับให้เป็นหนึ่งในสตรีที่ทรงอิทธิพลของโลก 


1. เล่นบทบาทสมมติ

     ช่วงที่เป็นเด็กและอาศัยอยู่ในอินเดีย ที่โต๊ะอาหารค่ำในแต่ละคืน คุณแม่ของเธอจะให้อินทราและน้องสาวฝึกสวมบทบาทการเป็นผู้นำ เช่น เป็นประธานาธิบดี เป็นนายกรัฐมนตรี หรือเป็นผู้นำโลกคนใดคนหนึ่ง และเมื่อทานอาหารเสร็จ เธอและน้องสาวผลัดกันกล่าวสุนทรพจน์ จากนั้น คุณแม่จะเป็นผู้ตัดสินว่าใครพูดได้ดีกว่า อินทรากล่าวว่านี่เป็นการปลูกฝังความมั่นใจว่าพวกเธอสามารถจะเป็นอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ แม้ช่วงที่เข้าเรียนมหาวิทยาลัย เพื่อนร่วมชั้นที่เป็นผู้ชายจะแสดงความกังขาในความสามารถ แต่เธอก็พิสูจน์ให้เห็นถึงทักษะที่ทำให้เกิดการยอมรับ อินทรามักจะบอกตัวเองเสมอว่า “ฉันทำได้ และทำได้ดีกว่าคนอื่น” ดังนั้น เมื่อเกิดปัญหาที่คนอื่นแก้ไม่ได้ ทุกคนจะตรงมาที่เธอเพื่อให้ช่วยแก้ไข


2. พัฒนาทักษะ ไม่หยุดเรียนรู้

     เพราะมันจะทำให้เรากลายเป็นคนที่ผู้อื่นนึกถึงทุกครั้งเมื่อต้องการความช่วยเหลือในภารกิจที่ยุ่งยาก สำหรับอินทราแล้ว เธอถือเป็นเรื่องน่ายินดีเพราะนั่นจะเปิดโอกาสให้เรียนรู้ ให้เธอได้กลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้งเพื่อขบคิดหาหนทางในการแก้ปัญหา ช่วงที่เป๊ปซี่โคต้องทำการปรับระบบไอทีใหม่หมด อินทราในฐานะซีอีโอประสบความลำบากในการตัดสินใจ เพื่อป้องกันความผิดพลาด เธอต้องทำความเข้าใจเทคโนโลยี เธอใช้วิธีอ่านตำราเล่มแล้วเล่มเล่ารวม 10 เล่มช่วงลาพักร้อน อันไหนไม่เข้าใจ เธอเรียกผู้เชี่ยวชาญมาถามเพื่อให้หายสงสัยเพื่อให้มองภาพออกว่าสิ่งใดจำเป็นหรือไม่จำเป็นในการปรับระบบไอที ยังผลให้การตัดสินใจแม่นยำขึ้น อินทรากล่าวว่าการพัฒนาทักษะตลอดเวลาจะทำให้เรามีความสามารถเหนือคนอื่น และเป็นที่พึ่งพาของผู้อื่นได้ด้วย


3. มองหลายมุมและพาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์อื่น

     แม้จะเป็นซีอีโอที่ดูและพนักงานกว่า 26,000 คนรวมถึงสินค้าในเครือกว่า 100 แบรนด์ แต่อินทราไม่ได้ทำตัวอยู่บนหอคอยงาช้าง อินทรากล่าวว่าเธอไม่ได้เป็นแค่ซีอีโอแต่เป็นผู้บริโภคด้วย ช่วงปีแรก ๆ ที่รับตำแหน่ง กิจวัตรหนึ่งที่ทำประจำคือการเดินสำรวจร้านค้าสัปดาห์ละครั้งเพื่อดูว่าสินค้าของเป๊ปซี่โคได้รับการจัดวางอย่างไร เธอจะถ่ายรูปและส่งให้ทีมดีไซเนอร์หรือทีมการตลาดดูเพื่อแก้ไขให้ดีขึ้น ไม่ว่าเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์หรือการจัดวางสินค้าบนชั้น นอกจากมองธุรกิจตัวเองในฐานะผู้ประกอบการ การมองผ่านสายตาของผู้บริโภคจะทำให้เห็นถึงสิ่งที่ผู้คนทั่วไปต้องการ 


4. เห็นคุณค่าผู้อื่นและแสดงความซาบซึ้ง

     
หลังได้รับตำแหน่งซีอีโอไม่นาน อินทรากลับไปเยี่ยมบุพการีที่อินเดีย ระหว่างที่พำนักอยู่กับครอบครัว บรรดาเพื่อนบ้านต่างแวะมาแสดงความยินดีกับคุณแม่ของเธอที่ลูกสาว ได้รับตำแหน่งใหญ่โต ทำให้เธอฉุกคิดได้ว่าคนเป็นพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกมาจนประสบความสำเร็จมักถูกมองข้ามความสำคัญ เมื่อกลับไปทำงาน อินทราลงมือเขียนจดหมาย 400 ฉบับส่งถึงพ่อแม่ของบรรดาผู้บริหารอาวุโสในเป๊ปซี่โคเพื่อแสดงความขอบคุณและซาบซึ้งที่พวกท่านได้บ่มเพาะบุคคลากรมากความสามารถให้ช่วยสร้างบริษัทด้วยกัน ไม่ต้องสงสัยเลยว่าพวกเขาเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้บริหารทั้ง 400 คนจะรู้สึกดีเพียงใด แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่การมองเห็นคุณค่าของผู้อื่นและแสดงออกไปจะทำให้เราได้ใจ และมีผลต่อการทำงานไม่น้อย


5 .จงเป็นคนเด็ดเดี่ยว

     
ช่วงที่เปลี่ยนจากตำแหน่งซีเอฟโอไปสู่ซีอีโอ แม้จะทำการบ้านมาดี แต่อินราก็ยังรู้สึกกังวล แต่เธอก็สลัดความวิตกนั้นทิ้งและเดินหน้าต่อไป ในฐานะผู้นำองค์กร สิ่งที่เธอแสดงออกไปคือการสร้างความมั่นใจ การมองในแง่บวก การปลุกความคิด “ทำได้” และ “แก้ไขได้” อย่างตอนที่เธอพยายามนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค ช่วงแรก ๆ ก็ไม่เป็นที่ยอมรับของนักลงทุน แต่อินทราก็ยังด็ดเดี่ยวไปกับกลยุทธ์ที่วางไว้ ปัจจุบันครึ่งหนึ่งของรายได้บริษัทมาจากเครื่องดื่มและขนมเพื่อสุขภาพ  



อ้างอิง
www.cnbc.com/2018/10/02/pepsico-ceo-indra-nooyis-last-day-5-habits-that-drove-her-success.html



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME