​จ้างพนักงาน Outsource ทางเลือกที่ใช่สำหรับ SME ยุคใหม่หรือเปล่า?



 
 

     เรื่องคน เรื่องใหญ่ เรื่องหนักใจของคนทำธุรกิจ หาคนทำงานยาก หาคนดีๆ ที่อยู่นานๆ ก็ยากเช่นกัน ดูเหมือนการจ้างพนักงาน Outsource จะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่ต้องผูกมัดกันในระยะยาว ทำงานช่วงสั้นๆ แต่ในความเป็นจริงการจ้างพนักงาน Outsource นั้นดีกับธุรกิจ SME จริงหรือไม่?
               

     ‘ปรีชา คุ้นวานิช’ ผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง Humantech Recruitment เอเจนซี่ที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้มองหางานและองค์กรต่างๆ ทั้งพนักงานประจำและพนักงานชั่วคราวได้บอกว่า ในตอนนี้ Turnover rate หรือการเข้าๆ ออกๆ ของพนักงานยุคใหม่สูงมาก ทำให้องค์กรต่างๆ มีค่าเสียเวลาในการจัดหาพนักงานใหม่อยู่เสมอซึ่งทาง Humantech Recruitment จึงอยากเข้ามาช่วยลด Pain Point ขององค์กรต่างๆ แต่การจ้าง Outsource หรือพนักงานชั่วคราวอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ใช่เสมอไป
 

SME ต้องกลับมาคิดให้ดีก่อนจ้าง Outsource
               

     ถ้า SME คนไหนคิดว่าอยากจะจ้างพนักงานชั่วคราว ทำงานแบบไม่มีข้อผูกมัดแล้วจบไป อาจจะไม่ง่ายแบบนั้น เพราะยิ่งจะทำให้คุณเสียเงินเยอะกว่าเดิมก็เป็นได้ โดยปรีชาได้บอกว่าถ้าเทียบกับพนักงานประจำ การจ้าง Outsource นั้นมีค่าใช้จ่ายที่แฝงอยู่ในทุกๆ เดือน
               

     “จริงๆ การจ้าง Outsource อาจจะไม่ดีที่สุดเรื่องต้นทุน บางครั้งจ่ายแพงกว่าด้วย สมมติว่าให้เอเจนซี่ช่วยหาบุคลากรประจำ จ่ายครั้งเดียว จบเลย แต่ถ้าหา Outsource จะมีค่าใช้จ่ายในบิลเรื่อยๆ ทุกเดือนที่ใช้ Outsource เช่น คุณจ้าง Outsource สัญญา 1 ปี ทุกเดือนจะมีค่าธรรมเนียม คุณก็ต้องเสียค่าธรรมเนียมนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดสัญญา แต่การใช้ Outsource อาจจะต้องดูข้อดีในเรื่องอื่นๆ แทนเรื่องของต้นทุน”
               

     โดยปรีชาได้พูดถึงรูปแบบของ Outsource ว่าส่วนใหญ่จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบด้วยกันคือ Outsource ตำแหน่งงานที่มี Turnover rate สูงมาก เช่น พนักงานโรงงาน แม่บ้าน พนักงานรักษาความปลอดภัย เมื่อมีการออกอย่างกะทันหันจะต้องส่งคนเข้ามาแทนที่ในเวลาที่จำกัด อีกแบบคือตำแหน่งงานที่มีความ Specialist เช่น พนักงาน IT
 

ธุรกิจแบบไหนที่เหมาะกับการใช้พนักงาน Outsource
               

     ก่อนอื่นเลยนั้น ผู้ประกอบการต้องนั่งพิจารณาตัวเองว่าธุรกิจของคุณมีแผนธุรกิจแบบไหน มีโปรเจ็คอะไรใหม่ๆ ที่กำลังจะทำบ้าง ในการทำธุรกิจแบบระยะยาวที่มีแผนการค่อนข้างมั่นคง การใช้พนักงานประจำเป็นอะไรที่คุ้มค่ากว่ามาก แต่ถ้าธุรกิจของคุณอยู่มานาน อยากจะ Disrupt ตัวเองในยุคที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็ว การมีแผนธุรกิจใหม่ๆ มีโปรเจ็คใหม่ๆ การเลือกใช้ Outsource อาจจะมีความคล่องตัวกว่า
               

    “เดี๋ยวนี้การ Disrupt ตัวเองเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา คนอื่น Disrupt เราบ้าง เรา Disrupt คนอื่นบ้าง แผนธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นง่ายและสะดวกกว่าเดิม และถ้ามันเป็นแค่แผนการที่ยังไม่ได้เป็นแผนหลักในการทำธุรกิจ การจะแบ่ง Resource เราไปลงกับตรงนั้นนานๆ มันไม่คุ้มค่า การใช้ Outsource จะทำให้ง่ายกว่าในการเกิดโปรเจ็คต่างๆ เหล่านี้ เพราะ SME ส่วนใหญ่มักจะพูดว่าไม่ค่อยมีกำลังคนในการทำโปรเจ็คต่างๆ เลยกลายเป็นว่าไม่ได้ทำ นอกจากนี้การใช้ Outsource พวก Specialist ในการทำโปรเจ็คต่างๆ ยังจะได้มุมมองใหม่ๆ เพราะเขาผ่านมาจากหลายๆ องค์กร จะไม่ได้จำกัดอยู่ในกรอบเดิมๆ”
 
               
     สรุปว่าการใช้พนักงาน Outsource อาจจะเหมาะกับองค์กรที่อยากจะ Disrupt ตัวเอง กำลังวางแผนทำโปรเจ็คใหม่ๆ สามารถให้ Outsource ที่มีความ Specialist เข้ามาช่วย คุณอาจจะได้มุมมองใหม่ๆ ที่ต่างไปจากเดิม นอกจากนี้การใช้พนักงาน Outsource ยังเหมาะกับองค์กรที่ต้องมีการผลิตสินค้าในแต่ละวัน โรงงานต่างๆ ที่ไม่สามารถขาดกำลังคนได้ บางเอเจนซี่ก็สามารถหาพนักงานทดแทนให้คุณได้ในเวลาที่กำจัด หรือหากคุณอยากทำ Marketing Campaign ใหม่ๆ ออกบูธ จัด Event การใช้ Outsource เกี่ยวกับการขายที่มีความเชี่ยวชาญก็จะช่วยในการการันตียอดขายให้คุณได้



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย