Gamification สวมวิญญาณ ‘เกมเมอร์’ ออกแบบการทำงานยุคใหม่ให้เวิร์ก!

TEXT: อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา       





Main Idea
 
  • Gamification คือ การใช้คุณลักษณะของเกมมาออกแบบการทำงานหรือการเรียนรู้ให้สนุก ไม่น่าเบื่อ  ทำงานเหมือนการเล่นเกม
 
  • ถ้าคุณหรือทีมงานเริ่มเบื่อกับการทำงาน และบรรยากาศเก่าๆ ลองมารู้จัก 6 องค์ประกอบ ที่จะเปลี่ยนการทำงานของคุณให้สนุกขึ้นกัน
  



     “Gamification” คือ การใช้คุณลักษณะของเกมมาออกแบบการทำงานหรือการเรียนรู้ ลองสังเกตดู ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ เวลาเล่นเกม ทำไมถึงติด เล่นไม่พักไม่ผ่อน เล่นไม่หยุด ยิ่งเล่นยิ่งสนุก เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว เผลอแป๊บเดียว เช้าละ!
               



     แต่เวลาเรียนหนังสือหรือทำงาน ทำไมกลับรู้สึกตรงกันข้าม ยิ่งเรียนยิ่งเบื่อ ยิ่งทำยิ่งเหนื่อยหน่าย เวลาผ่านไปช้าเหลือเกิน..
               

     นั่นเพราะ “เกม” มีองค์ประกอบสำคัญที่การเรียนหนังสือและการทำงานไม่มี ลองคิดดูว่าหากเราสามารถนำปัจจัยเหล่านี้ใส่ลงไปในการเรียนหนังสือและการทำงานได้ มันจะสนุกขนาดไหน
องค์ประกอบที่ว่านี้ มี 6 ประการ นั่นคือ
               



     1. มีการแข่งขัน - เกมทุกเกมมีการแข่งขัน ไม่ว่าจะแข่งขันกับเครื่อง แข่งขันกับคนอื่น หรือแม้แต่แข่งขันกับตัวเอง
               

     2. จากง่ายไปยาก - เกมทุกชนิด จะเริ่มต้นจากระดับเบสิกที่สามารถเอาชนะได้ไม่ยากนัก เพราะความสำเร็จเล็กๆ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจและเป็นแรงจูงใจให้พยายามเอาชนะในระดับที่ยากมากขึ้นไปอีก


     3. รู้ผลทันที - หากการแข่งขัน ต้องรออีก 3-7 วันจึงจะรู้ผล เกมคงไม่สนุกแน่ แต่เพราะรู้ผลทันทีว่าแพ้หรือชนะ ได้คะแนนเท่าไร ทำให้อยากเล่นต่อ ใหม่ๆ ก็คิดว่า “ขออีกสักเกม” แต่ยิ่งเล่นยิ่งติด เลยจัดไปซะหลายเกม
               



     4. ผิดพลาดได้บ้าง - เกมส่วนใหญ่ พลาดได้ 2-3 ครั้ง ไม่ใช่เล่นเสีย เท่ากับ ตาย หรือ Gameover ! จึงทำให้กล้าเสี่ยง กล้าลอง ยิ่งเล่นยิ่งมัน


     5. มีกำลังใจให้ทุกครั้งเมื่อล้มเหลว - เมื่อเล่นพลาด เกมไม่เคยด่า “โง่”​​ (Stupid) “ห่วยแตก”​ (Very Bad) แต่คอยให้กำลังใจเสมอ เช่น “เกือบแล้ว” (Almost there) “ลองอีกครั้ง” (Try Again) เป็นต้น
               

     6. มีอิสระในการคิดวิธีการ - เกมแต่ละชนิด มีเป้าหมายและกติกาการให้คะแนนที่ชัดเจน แต่ผู้เล่นมีอิสระในการเล่น สามารถคิดหารูปแบบหรือวิธีการใหม่ๆ ในการเอาชนะได้ สามารถลองผิดลองถูกได้ ภายใต้กฎเกณฑ์ที่กำหนด
               



 
   ถ้างานและการเรียนหนังสือเป็นเช่นนี้ คงสนุกดีพิลึก ผู้ประกอบการ SME ลองไปปรับใช้กันดูนะครับ...
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ใช้สมองเยอะ ทำไมถึงหิว! คนชอบ (คิด) งาน ต้องรู้ ก่อนน้ำหนักจะขึ้นไม่รู้ตัว

ใครเป็นบ้าง เวลาออกจากห้องประชุมทีไร หรือเสร็จจากคิดโปรเจกต์อะไรหนักๆ เรามักจะรู้สึกหิวมากกว่าปกติ ทั้งที่ก็ไม่ได้ออกแรงทำอะไรมาก นี่ไม่ใช่แค่เรื่องอุปมาอุปไมยหรือนึกคิดไปเองเฉยๆ แต่มีหลักวิทยาศาสตร์ยืนยันได้ วันนี้จะเล่าให้ฟัง แถมวิธีช่วยจัดการให้ด้วย

4 เทคนิคที่ SME ควรทำก่อนสิ้นปี 2022

สิ้นปีอาจเป็นช่วงเวลาที่ดีที่ผู้ประกอบการจะได้จัดการเคลียร์หลายๆ สิ่ง จัดการกับชีวิตและธุรกิจ นี่คือ 4 เทคนิคที่ SME ควรทำ เพื่อเตรียมพร้อมที่จะพัฒนาต่อไปในปี 2023

10 ไอเดีย บริหารธุรกิจ Service & consult ให้ปังในระยะยาว

ธุรกิจบริการและให้คำปรึกษา มีความยากที่แตกต่างจากธุรกิจที่ขายของโดยสิ้นเชิง ปัญหา คือ ทำอย่างไรให้ลูกค้ารู้ว่าราคาที่ “ต้องจ่าย” นั้น จ่ายเพื่ออะไร แล้วจะได้อะไรกลับมาบ้าง ไปดู 10 ไอเดียนี้กัน