วิธีกำจัด Toxic Workplace ทำองค์กรให้เป็นมิตรกับพนักงาน

TEXT : รุจรดา วัฒนาโกศัย







Main Idea
 
  • ที่ทำงานก็เหมือนกับบ้านหลังที่ 2 เพื่อนร่วมงานคือคนที่เราต้องเจอหน้าและปฏิสัมพันธ์มากที่สุด แต่หากต้องทนอยู่ในสถานที่ทำงานที่เป็นพิษ เจอเพื่อนร่วมงานที่สุดแสนจะไม่เป็นมิตร หรือเจ้านายที่ 2 มาตรฐาน คงทำให้พนักงานไม่อยากทำงานสักเท่าไร
 
  • ผู้ประกอบการจึงต้องสังเกตองค์กรของตัวเองให้ดีว่ากำลังมีสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษอยู่หรือไม่ แล้วลงมือขับสภาวะเป็นพิษก่อนพนักงานจะหมดไฟ ไร้แรงทำงาน




      คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตในที่ทำงานถึง 8 ชั่วโมงต่อวัน คนที่พบเจอมากที่สุดในแต่ละวันก็คือเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน ฉะนั้นแล้วหากองค์กรไหนมี Toxic Culture หรือ วัฒนธรรมองค์กรที่เป็นพิษ ทั้งที่เกิดจากการกลั่นแกล้ง การเมืองในที่ทำงาน เจ้านายสองมาตรฐาน หรือขั้นตอนการทำงานที่ทำให้งานไม่คืบหน้าสักที เรื่องพวกนี้ย่อมส่งผลต่อสภาพจิตใจพนักงานเป็นแน่
              

      ผู้ประกอบการจงสังเกตองค์กรของตัวเองให้ดีว่ากำลังมีสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษหรือไม่ แล้วลงมือแก้ไขก่อนที่พนักงานจะหมดพลังใจจนไม่มีแรงทำงาน และนี่วิธีช่วยขับสภาวะที่เป็นพิษออกจากออฟฟิศของคุณ
 


 
  • รับรู้และยอมรับข้อบกพร่องที่มีในองค์กร


      บริษัทส่วนใหญ่จะทำทุกอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงการยอมรับข้อบกพร่องในองค์กร จนกว่าจะมีการฟ้องร้องหรือโพสต์ในโซเชียลมีเดียจึงจะยอมแก้ไขความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่แทนที่จะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ถึงเพียงนั้น ผู้นำที่ดีควรทำงานเชิงรุก ตรวจสอบภายในองค์กรเป็นประจำว่ามีอะไรเกิดขึ้นในองค์กรบ้าง กระบวนการทำงานเป็นอย่างไร วิธีเวิร์คหรือไม่เวิร์ค พฤติกรรมของพนักงานเป็นอย่างไร มีการซุบซิบนินทากันหรือไม่ มีช่องว่างระหว่างเจ้านายและลูกน้องหรือเปล่า มีการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพกับพนักงานไหม และพนักงานทุกคนมีโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานเท่าเทียมกันหรือเปล่า เมื่อรับทราบข้อบกพร่องเหล่านี้แล้วก็จะรู้ว่าควรเริ่มต้นแก้ที่ตรงไหน
 


 
  • สื่อสารอย่างแข็งขันและตอกย้ำเป้าหมายและวิสัยทัศน์ขององค์กร


       การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กรทุกขนาด การตอกย้ำถึงเป้าหมาย ความก้าวหน้าของบริษัท และวิสัยทัศน์สำหรับอนาคตจะทำให้พนักงานมีส่วนร่วมและทำให้พวกเขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร มีสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับการสื่อสารในที่ทำงานว่า พนักงาน 74 เปอร์เซ็นต์ รู้สึกว่าพวกเขาพลาดข่าวสารในบริษัท มีพนักงานเพียง 13 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้นที่ใช้อินทราเน็ตสื่อสารภายในองค์กรทุกวัน และยังพบว่าองค์กรที่มีกลยุทธ์การสื่อสารในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพมีแนวโน้มจะแข่งขันได้ดีกว่าคู่แข่งในตลาดถึง 2.5 เท่า
              

       จากสถิติดังกล่าว บริษัทจึงควรมีช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและทำให้พนักงานทุกคนเข้าถึงได้ รวมถึงสำรวจพนักงาน รับฟังความคิดเห็นของพวกเขา แล้วฟีดแบคความเห็นเหล่านั้นด้วย
 




 
  • ฝึกอบรมและเตรียมเครื่องมือสำหรับการศึกษาเพื่อพัฒนาการทำงาน


       เป้าหมายของการฝึกอบรมคือการให้วิธีการทำงานที่พนักงานสามารถนำไปใช้ได้ทันที หรือเป็นการอบรมเพื่อปรับพฤติกรรม ขจัดนิสัยเชิงลบด้วยการแสดงตัวอย่างของพฤติกรรมที่เป็นพิษและสถานการณ์ที่พวกเขาต้องเจอหากคนในออฟฟิศมีนิสัยแบบนั้น การฝึกอบรมควรกำหนดเป้าหมายเฉพาะประเด็น เช่น การเลือกปฏิบัติ การกลั่นแกล้ง การล่วงละเมิด และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุดควรใช้เวลาไม่นานเกินไป และทุกคนได้โต้ตอบกัน โดยสามารถใช้สื่อต่างๆ เช่น วิดีโอ อีเมล์ ทำแบบฝึกหัดการสร้างทีม หรือการเปิดอภิปรายก็ได้
 



 
  • ปฏิบัติกับพนักงานทุกคนด้วยมาตรฐานเดียวกัน


       ผู้นำและฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) ต้องทำงานร่วมกันเพื่อสร้างมาตรฐานและกฎเกณฑ์ในองค์กร เพราะความลำเอียง หรือเพิกเฉยต่อพฤติกรรมบางอย่างคือการบ่มเพาะความเป็นพิษให้เกิดขึ้นในองค์กร เช่น พนักงานทุกคนมีสิทธิเข้าร่วมการฝึกอบรม เทรนนิ่งต่างๆ กำหนดบทลงโทษสำหรับพนักงานที่ทำผิดอย่างเท่าเทียมโดยไม่คำนึงถึงตำแหน่ง อย่างไรก็ตามมาตรฐานสำหรับพนักงานระดับผู้จัดการหรือผู้นำองค์กรสูงกว่าพนักงานทั่วไป ให้ทุกคนทำรายงานการทำงานและมีการตรวจสอบอย่างเหมาะสม ที่สำคัญที่สุดคือสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้พนักงานส่งเสียง ให้พวกเขาได้บอกเล่าหรือรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในที่ทำงานได้โดยไม่ต้องกลัวจะถูกโจมตี ซึ่งจะทำให้สามารถรับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นและแก้ไขได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น


 

              


     เชื่อเถอะว่า สถานที่ทำงานที่น่ารักจะทำให้พนักงานทุ่มพลังกายและพลังใจทำงานกันอย่างเต็มที่เลยล่ะ
 

 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน