ทำขนส่งดีๆ ออเดอร์ก็พุ่งได้! รวม 5 วิธี SME ทำระบบขนส่งสินค้า เพิ่มยอดขาย มีกำไร ได้ใจลูกค้า

TEXT : กองบรรณาธิการ





     ในยุคที่การค้าออนไลน์เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันผู้คนยุคนี้มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเช่นนี้การจะออกไปซื้อสินค้าได้แต่ละครั้งเป็นเรื่องยากลำบากเต็มที ยอดการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จึงพุ่งพรวดยิ่งขึ้นกว่าเดิมเป็นหลายเท่าตัว ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่ต้องตามมา คือ บริการขนส่ง แต่เชื่อไหมว่าหากไม่นับรวมคุณภาพสินค้าแล้ว การจะทำให้ลูกค้าเกิดความภักดี เชื่อใจ ทำการค้าขายกับแบรนด์ต่อไปได้กว่า 55 เปอร์เซ็นต์นั้นมาจากการขนส่งที่ดี และต่อไปนี้ คือ 5 เคล็ดลับเพื่อประสิทธิภาพการขนส่งที่นำมาฝากกัน



 

มีระบบคลังสินค้าที่ดี
 
               
      ว่ากันว่าก้าวแรกสำคัญของการทำการขนส่งให้ประสบความสำเร็จ ก็คือ การบริหารคลังสินค้าได้อย่างถูกต้องและมีซัพพลายเออร์ที่ดี เพราะหากเราไม่สามารถมีสินค้าเพียงพออยู่ในคลังสินค้าตามที่ลูกค้าต้องการได้ ก็อาจสร้างความไม่พอใจให้เกิดขึ้นได้ตามมาในภายหลัง แต่หากมีมากเกินไปก็อาจกลายเป็นต้นทุนที่มากเกินความจำเป็น ดังนั้นแล้วต้องคอยตรวจเช็คยอดขาย สต็อกสินค้า เพื่อทำนายอุปสงค์อุปทานที่จะเกิดขึ้นได้อย่างแม่นยำให้มากที่สุด ซึ่งสุดท้ายเมื่อเราสามารถบริหารคลังสินค้าได้ดี มีความผิดพลาดน้อยลงแล้ว ความเชื่อมั่นเชื่อใจจากลูกค้าก็จะตามมาเอง  



 

มีความชัดเจนด้านราคาและเงื่อนไขการจัดส่ง
                

      การระบุความชัดเจนให้ลูกค้าทราบตั้งแต่แรก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคา ระยะเวลาในการจัดส่ง ประเภทการให้บริการที่มีให้เลือก ไปจนถึงเงื่อนไขต่างๆ จะทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจอย่างน้อยๆ คือ ไม่ต้องรอ และยังทำให้เกิดความรู้สึกเชื่อใจ มั่นใจ เพราะเห็นถึงความซื่อสัตย์ และตรงไปตรงมาของแบรนด์



 

นำเสนอตัวเลือกให้มีหลากหลาย
 
               
      นอกจากความชัดเจน โปร่งใสที่ถือเป็นสิ่งจำเป็นแล้ว อีกสิ่งที่แบรนด์ควรมีให้กับลูกค้า คือ การสร้างบริการทางเลือกที่หลากหลายให้ครบทุกความต้องการของลูกค้า ซึ่งแต่ละคนอาจมีความจำเป็นแตกต่างกันออกไป เช่น บางคนต้องการส่งด่วน บางคนต้องการส่งแบบเก็บเงินปลายทาง เพื่อมั่นใจว่าจะได้รับสินค้าจริงๆ เป็นต้น



 

เลือกบริษัทขนส่งที่ดีที่สุด
 
               
      นับเป็นอีกปัจจัยสำคัญไม่แพ้กับที่กล่าวมาเลย เพราะการมีพาร์ตเนอร์ขนส่งที่ดี ก็เหมือนได้ตัวแทนที่ดีเพื่อส่งมอบสินค้า รวมถึงการสร้างประสบการณ์ที่ดีในการซื้อให้กับลูกค้าด้วย ซึ่งย่อมส่งผลกระทบกลับมาโดยตรงต่อแบรนด์ หากจัดส่งล่าช้าหรือสินค้าเสียหาย ผลเสียก็จะส่งกลับมาถึงแบรนด์ เช่นเดียวกันหากขนส่งดี สินค้าไม่แตกหัก รวดเร็ว พนักงานสุภาพพูดจาไพเราะ คำชมต่างๆ นานาก็จะส่งกลับมาที่แบรนด์เช่นกัน



 

นึกเผื่อถึงนโยบายการคืนสินค้า
 
               
      อีกข้อสุดท้ายที่ต้องคิดเผื่อไว้ คือ นโยบายการคืนสินค้า ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นและเกิดขึ้นกับการขายออนไลน์จนเป็นเรื่องปกติ ซึ่งกว่า 84 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้ามักจะกลับมาซื้อสินค้าซ้ำ หากได้รับประสบการณ์ในการคืนสินค้าที่ดี
 
               
       และนี่คือ หนึ่งในกลยุทธ์วิธีการทำธุรกิจที่ต้องเริ่มต้นขึ้นมให้ดีตั้งแต่ต้นน้ำ จึงจะสามารถนำไปสู่ปลายน้ำ คือ ผู้บริโภค หรือยอดขายที่ทำกำไรได้
 


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย