นิสัยขี้เบื่อก็มีประโยชน์ 5 ข้อดีพลังจากความเบื่อหน่ายที่คุณอาจยังไม่รู้

TEXT : กองบรรณาธิการ

 

     เบื่อ…ไม่มีอะไรใหม่ๆ ให้ทำเลย เบื่อ…ทำแต่งานเดิมๆ ซ้ำๆ เบื่อ…อยากมีเวลาออกไปเที่ยวบ้าง

     ไม่ว่าจะอีกกี่ร้อยเบื่อที่เข้ามารุมเร้าหัวใจของคุณในช่วงนี้ ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเศร้าหมองเป็นสภาวะของจิตใจในแง่ลบ แต่รู้ไหมล่ะว่าจริงๆ แล้วมีผลการวิจัยออกมาว่าคนที่กำลังตกอยู่ในภาวะของการเบื่อหน่ายนั้น จะสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพและความคิดสร้างสรรค์ได้ดีกว่าคนปกติธรรมดาทั่วไปได้มากทีเดียว

ยิ่งเบื่อยิ่งสร้างสรรค์

     Steve Jobs เคยกล่าวว่าความเบื่อมักทำให้เราครุ่นคิดและสงสัย และเมื่อเกิดความครุ่นคิด เราก็สามารถทำได้ทุกสิ่ง และทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาได้ ในขณะที่ Dr. Esther Priyadharshini แห่ง the University of East Anglia ให้ความเห็นในมุมมองที่แตกต่างออกไปว่า ความเบื่อเป็นอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และเป็นกลไกธรรมชาติสำคัญที่ทำให้มนุษย์หยุดใช้ความคิดเพื่อทบทวนตัวเองบ้าง

     สอดคล้องกับที่ Sandi Mann อาจารย์ด้านจิตวิทยาอาวุโสแห่งมหาวิทยาลัย Central Lancashire และผู้เขียน The Upside of Downtime ได้กล่าวถึงข้อดีของอาการเบื่อหน่ายเอาไว้ 5 ข้อดังนี้

เบื่อแล้วดียังไง

     1. ทำให้อยากทำอะไรใหม่ๆ เคยลองสังเกตดูไหมเวลาเบื่อๆ ขึ้นมา ความรู้สึกภายในร่างกายมักจะกระตุ้นให้คุณเกิดความรู้สึกอยากออกไปยังสถานที่ใหม่ๆ หรือหาอะไรใหม่ๆ ทำอยู่เสมอ และหัวสมองและสมาธิของคุณจะทำงานจดจ่อไปกับค้นหาสิ่งใดสิ่งหนึ่ง จนทำให้เกิดเป็นพลังผลักดันสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นมาได้

     2. ได้มีเวลาทบทวนตัวเองมากขึ้น การใช้ชีวิตในทุกวันบางครั้งเราอาจเร่งรีบ หรือจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไป จนลืมนึกถึงความหมายที่แท้จริงของชีวิตว่าเราทำทั้งหมดนั้นไปเพื่ออะไร คือ ต้นตอทำให้เกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายขึ้นมา แต่เมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้ว เชื่อไหมว่ามันจะทำให้คุณรู้สึกนิ่ง สงบขึ้น ลองใช้ช่วงเวลานั้นอยู่กับตัวเอง ทบทวนตัวเองให้มากขึ้น อย่าพยายามทดแทนความรู้สึกด้วยการทำงานๆ หรือออกไปหากิจกรรมแปลกใหม่ทำ จนถึงพบปะผู้คนจนไม่มีเวลาพูดคุยกับตัวเอง เพราะนี่อาจเป็นโอกาสให้คุณได้สำรวจตัวตนที่แท้จริงของตัวเองในมุมที่ไม่เคยเป็นมาก่อนก็ได้ ซึ่งหลายคนมักเข้าใจตนเองและพบสิ่งที่พวกเขาต้องการหลังจากที่ความเบื่อหลุดพ้นไปแล้ว

     3. หาทางออกได้เจอ จากที่ต้องรีบหรือตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เมื่อเกิดภาวะเบื่อหน่ายเข้ามาในจิตใจ อาจทำให้จังหวะการใช้ชีวิตของคุณช้าลง และมีสมาธิมากขึ้น ปัญหาอะไรที่เคยคิดไม่ตก หาทางออกไม่เจอ เชื่อไหมบางครั้งอาจได้รับการแก้ไขขึ้นมาในช่วงนี้ก็ได้

     4. ทำให้เป็นคนที่ดีขึ้น ความเบื่อหน่ายจะทำให้คุณมองเห็นผู้อื่นได้มากขึ้น จากที่เคยมองแต่เรื่องของตัวเอง คุณจะค้นหาสิ่งที่มาสร้างคุณค่าให้กับชีวิตตัวเอง เติมเต็มตัวเองมากขึ้น คนที่มีความเบื่อจึงมักออกไปทำสิ่งดีๆ เพื่อผู้อื่นมากขึ้น เช่น การบริจาคเงิน หรือบริจาคเลือด

     5. สุขภาพจิตดีขึ้น เมื่อคุณรู้สึกเบื่อจะทำให้คุณรู้สึกอยากหลีกหนีจากทุกสิ่ง ไม่ว่าการทำงาน ความเครียด หรือการใช้ชีวิตประจำวัน หรือที่หลายคนชอบพูดว่า “ไม่อยากทำอะไร” เชื่อไหมว่าการได้อยู่นิ่งๆ โดยไม่ต้องคิดอะไร จะทำให้ใจคุณได้หยุดพัก สุขภาพจิตก็จะดีขึ้น

     ดูเหมือนว่าเราอาจจะเข้าใจข้อดีและวงจรความเบื่อได้มากขึ้น ว่าสักวันเดี๋ยวทุกอย่างมันก็จะดีขึ้น และหายไป แต่แน่นอนว่ามันก็จะยังคงวนลูปเดิมๆ ซ้ำๆ อยู่แบบนี้นี่แหละ ดังนั้นอย่าปฏิเสธหรือกลัวที่จะเกิดความรู้สึกเบื่อ เพราะนี่อาจเป็นกลไกการเปลี่ยนแปลงอย่างหนึ่งของร่างกายที่ต้องการให้คุณได้รีเซ็ตตัวเองขึ้นมาใหม่ก็ได้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ป้องกันแรงงานขาดลาออกไปเลี้ยงลูก SME สหรัฐ ผุดไอเดียยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว เปิดที่เลี้ยงเด็กคู่กับธุรกิจเดิม

เพราะค่าใช้จ่ายการเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งทุกวันนี้ ไม่ถูกเลย หลายบริษัท ร้านค้าต้องเสียพนักงานดีๆ ไป ก็เพราะด้วยเหตุผลว่า “ต้องออกไปดูแลลูก ไม่มีคนเลี้ยงลูกให้”

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง