คุณทำลายความก้าวหน้าตัวเองอยู่หรือไม่? กับพฤติกรรม "การก่อวินาศกรรมตัวเอง"

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • เคยลองมองย้อนกลับไปไหมว่าทำไม วันนี้ตำแหน่ง หรือธุรกิจคุณยังไม่ก้าวหน้าไปถึงไหน ที่สำคัญปัญหานั้นมาจากตัวคุณเอง ที่กำลังขัดขวางตัวเองไม่ให้บรรลุเป้าหมายอาจจะโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว

 

  • นักจิตวิทยาเรียกสิ่งนี้ว่า Self-Sabotaging หรือ การก่อวินาศกรรมตัวเอง ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในหลายๆ สถานการณ์ในชีวิต นอกจากบ่อนทำลายความสำเร็จของคุณแล้วยังส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตด้วย

 

  • ข่าวดีก็คือมีวิธีที่จะเลิกนิสัยนี้หรือป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นได้

 

อะไรทำให้เกิดการก่อวินาศกรรมตัวเอง?

     การที่ผู้คนมีพฤติกรรมการก่อวินาศกรรมตัวเองมาจากเหตุผลหลายประการ สาเหตุมีตั้งแต่ปัญหาในวัยเด็กไปจนถึง ความนับถือตนเองต่ำและการเผชิญปัญหาต่างๆ การกลัวหรือไม่สบายใจกับการเปลี่ยนแปลง การพอใจกับจุดที่คุณอยู่ในชีวิต กลัวความล้มเหลว แรงกดดันทางสังคมหรือเพื่อน ไปจนถึงปัญหาทางความคิดที่คุณอาจมีสองความคิดที่ขัดแย้งกันในเวลาเดียวกัน ตัวอย่างเช่น คุณกำลังจะได้ลูกค้ารายใหญ่และได้รับเงินมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา แทนที่จะทำสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้า แต่คุณกลับรู้สึกว่าคุณไม่คู่ควร หันไปดื่มสุราจนเมาในคืนก่อรประชุมลูกค้าจนพลาดนัด แทนที่จะก้าวไปข้างหน้า คุณลงมือทำสิ่งต่างๆ เพื่อตัวคุณเอง

3 วิธีสังเกตว่ามีอาการก่อวินาศกรรมตัวเองหรือไม่?

     สำหรับวิธีสังเกตว่ามีอาการก่อวินาศกรรมด้วยตนเองหรือไม่นั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตได้แนะนำว่าให้สังเกต 3อาการง่ายๆ ได้แก่ การผัดวันประกันพรุ่ง การชอบความสมบูรณ์แบบ และกลัวความสำเร็จ

  • ผัดวันประกันพรุ่ง

     คนที่ก่อวินาศกรรมตัวเองมักจะผัดวันประกันพรุ่ง การผัดวันประกันพรุ่งคือ วิธีที่คุณแสดงให้คนอื่นเห็นว่าคุณไม่พร้อมและทำให้ผลลัพธ์ออกมาไม่ดี เป็นเพราะผู้คนกลัวการทำให้ผู้อื่นผิดหวัง ล้มเหลว หรือประสบความสำเร็จ

  • ความสมบูรณ์แบบ

     การยึดมั่นในความสำเร็จ แม้เจอเรื่องยากพยายามทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นได้ แม้ว่าจะดูเหมือนเป็นกลยุทธ์เชิงบวกในการตั้งเป้าให้สิ่งต่างๆ เป็นไปตามแผน แต่การยึดติดความสำเร็จหรือความสมบูรณ์แบบนี้ก็เป็นบ่อนทำลายตัวเองได้ เพราะ นอกจากทำให้งานเกิดความล่าช้าแล้วบางครั้งยังตามมาด้วยความล้มเหลว

     เมื่อเกิดความผิดพลาด  พวกเขารู้สึกละอายใจ มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคซึมเศร้าพวกเขารู้สึกเหมือนกำลังทำให้ทุกคนผิดหวัง

     เพื่อจัดการกับการต่อสู้อย่างต่อเนื่องระหว่างความต้องการที่จะประสบความสำเร็จ หลายคนจึงปลอบประโลมตัวเองด้วยยาเสพติด แอลกอฮอล์ และการทำร้ายตัวเอง

  • คุณกลัวความสำเร็จ

     แม้คนเราทุกคนต้องการประสบความสำเร็จ แต่ในความเป็นจริงหลายคนได้พยายามทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้น

     เนื่องจากโดยสัญชาตญาณหนึ่งในการอยู่รอดของมนุษย์คือ พยายามปกป้องตัวเองจากอันตรายอยู่เสมอทั้งร่างกายและจิตใจ อธิบายให้เห็นภาพคือ คุณอาจกลัวว่าการเลื่อนตำแหน่งจะทำให้ชีวิตของคุณยากเกินไปที่จะรับมือ ดังนั้นคุณจึงระเบิดความคิดของคุณด้วยความกลัว หมายความว่าเมื่อคุณเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้น คุณจะเริ่มเห็นข้อเสียทั้งหมดของการบรรลุเป้าหมายนั้นและทำสิ่งต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ถึงเป้าหมายนั้น

วิธีหยุดการก่อวินาศกรรมตนเอง

  • ตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง

     ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้ว พฤติกรรมนี้อาจเกิดจากวัยเด็กหรือปัญหาต่างๆ คุณต้อตรวจสอบตัวเองว่าคุณมีแนวโน้มที่จะขัดขวางความพยายามที่ดีของคุณซ้ำแล้วซ้ำอีกหรือไม่?

     จากนั้นก็ลองลิสต์ความคิดและการกระทำที่คุณเชื่อว่าเป็นการก่อวินาศกรรมตนเอง ไม่ว่าจะด้วยวาจาหรือลายลักษณ์อักษร (หรือทั้งสองอย่าง) เพื่อให้คุณเห็นที่มาอย่างชัดเจน เพื่อหาทางวางแผนแก้ไขปัญหานั้น

  • หยุดผัดวันประกันพรุ่ง

     จริงๆ แล้วการผัดวันประกันพรุ่ง อาจจะมาจากปัจจัยหลายๆ เรื่อง เช่น การเพลิดเพลินกับการดูคลิปใน TikTok แต่ถ้าเบื้องลึกของการผัดวันประกันพรุ่งของคุณมาจากการกลัวความล้มเหลว คุณก็ต้องหยุดมันและหันมาทำสิ่งนั้นเพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง

  • มองภาพกว้าง

     เมื่อคุณมีป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ เช่น การเป็นธุรกิจร้อยล้าน เพื่อป้องกันการก่อวินาศกรรมด้วยตนเอง อย่ายึดติดกับข้อรายละเอียดปลีกย่อย ผู้ที่ก่อวินาศกรรมตัวเองบางครั้งเสียเวลามากมายกับรายละเอียดที่ไม่สำคัญ จงมองไปที่เป้าหมายภาพใหญ่ของคุณ

  • หยุดความคิดที่สมบูรณ์แบบ

     คนที่ทำลายตัวเองมักจะเป็นพวกชอบความสมบูรณ์แบบ บางทีคุณอาจคิดมากไปทุกรายละเอียด และทุกอย่างต้องถูกต้อง มันอาจทำให้คุณดูตึงเครียดจนเกินไปจะต้องอาจลดลงบ้าง

     นอกจากนี้การฝึกสมาธิก็มีส่วนช่วยได้ รวมทั้งการพบผู้เชี่ยวชาญก็เป็นทางเลือกที่ดี อาจเป็นก้าวสำคัญสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ดี

ที่มา : https://www.verywellmind.com/why-people-self-sabotage-and-how-to-stop-it-5207635

https://www.forbes.com/health/mind/what-is-self-sabotage/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

เจาะลึกแนวคิด Work Life Balance องค์กรที่อยากมัดใจ Gen Z ต้องรู้ เมื่อเงินเดือนไม่ใช่ข้อเรียกร้องสูงสุด

 แนวคิดการทำงานของ Gen Z เป็นประเด็นที่น่าสนใจมาก เนื่องจากมีความแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่อง Work Life Balance ที่กลุ่มคน Gen Z ส่วนใหญ่มองว่า Work Life Balance เป็นสิ่งสำคัญมาก

ป้องกันแรงงานขาดลาออกไปเลี้ยงลูก SME สหรัฐ ผุดไอเดียยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว เปิดที่เลี้ยงเด็กคู่กับธุรกิจเดิม

เพราะค่าใช้จ่ายการเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งทุกวันนี้ ไม่ถูกเลย หลายบริษัท ร้านค้าต้องเสียพนักงานดีๆ ไป ก็เพราะด้วยเหตุผลว่า “ต้องออกไปดูแลลูก ไม่มีคนเลี้ยงลูกให้”