5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

TEXT : Sir.nim

     ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน

     ถ้าคิดว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ทำเต็มที่แล้ว ก็อาจต้องพึ่งลิขิตฟ้า ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเสริมกำลังใจและบารมีกันบ้าง สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย

Cr ภาพ : ศาลเจ้าเซียนแปะโรงสี และคณะศิษย์เจ้าพ่อวัดศาลเจ้า

ค้าขายเฮง ปลดหนี้ได้

เซียนแปะโรงสี วัดศาลเจ้า จ.ปทุมธานี

     มากันที่พิกัดแรก เซียนแปะโรงสี วัดศาลเจ้า จ.ปทุมธานี อีกสถานที่ยอดฮิตที่คนค้าขาย ทำธุรกิจมักมาไหว้ขอพร โดย เซียนแปะนั้นมีตัวตนอยู่จริง มีชื่อว่า “นที ทองศิริ” เป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่ใจบุญ ขยันขันแข็ง และชอบช่วยเหลือผู้อื่น จนวันหนึ่งสามารถตั้งตัวเป็นเจ้าของโรงสีได้ ว่ากันว่าตอนมีชีวิตอยู่เซียนแปะมีความสามารถดูฮวงจุ้ยและโหงวเฮ้งได้ จนมีคนรักและศรัทธา นอกจากนี้ยังใช้พู่กันจีนเขียนยันต์เป็นภาษาจีนเอาไว้แจกจ่ายเป็นขวัญกำลังใจให้ชาวบ้านด้วย หลายคนนำไปบูชาก็ค้าขายดี จนถูกเรียกว่า "ยันต์ฟ้าประทานพร" ทุกวันนี้กลายเป็นของขลังคู่กับรูปของเซียนแปะที่ใครได้ไปไหว้ขอพร ก็มักนำติดตัวกลับมาบูชาด้วย เพราะเชื่อว่าจะทำให้ค้าขายดี ช่วยปลดหนี้ได้ ถ้าขยัน ไม่มีอดตาย โดยที่ตั้งศาลเจ้าในปัจจุบัน คือ ศาลเจ้าไม้เก่าที่เซียนแปะได้พายเรือไปบูรณะซ่อมแซมทุกวันนั่นเอง

     พิกัด : วัดศาลเจ้า ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี เปิดเวลา 08.00-17.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)

Cr ภาพ : วัดพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่

สัมฤทธิ์ผล รวดเร็วทันใจ

หลวงพ่อทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่

     ใครอยากให้ธุรกิจสัมฤทธิ์ผล โดยไว เป็นไปอย่างที่คาดไว้ ต้องมาที่นี่เลย หลวงพ่อทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่ ตัววัดตั้งอยู่บนเขาสูง เดิมชื่อ วัดสุวรรณบรรพต เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 1,300 ปี สร้างขึ้นในรัชสมัยพระนางจามเทวี แห่งอาณาจักรหริภุญไชย ที่นี่มี หลวงพ่อทันใจ ขึ้นชื่อมากในการไหว้ขอพรเรื่องการงานและธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ด้านในโบสถ์จะเห็นพวงมาลัยวางเต็มไปหมด จากที่ผู้คนนิยมนำมาไหว้ขอพรกัน โดยหากสำเร็จก็จะนำกลับมาถวายเพิ่มอีกเท่าหนึ่ง หรือตามแต่ที่ได้ให้สัญญาไว้ ที่ผ่านมาเคยมีนักธุรกิจนำกลับมาไหว้แก้บนสูงถึง 5 แสนพวง จนเป็นข่าวโด่งดังเลยก็มี

     พิกัด : วัดพระธาตุดอยคำ จ.เชียงใหม่ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดทุกวัน 06.00-19.30 น.

Cr ภาพ : ททท.

เพิ่มยอดขายให้ปั๊วะ ปัง

ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ จ.นครศรีธรรมราช

     อีกหนึ่งที่ไหว้ขอพรยอดฮิตของคนค้าขายคนทำธุรกิจ ไปจนถึงโชคลาภ ต้องยกให้ที่นี่เลย ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ จ.นครศรีธรรมราช ที่นอกจากมาไหว้ขอพรแล้ว ก็มักนิยมนำกลับไปบูชาเพิ่มยอดขายปังด้วย โดยเล่าต่อกันมาว่า ไอ้ไข่ หรือ พี่ไข่ คือ วิญญาณเด็กที่เป็นลูกศิษย์เคยติดตามหลวงปู่ทวด สมัยที่ท่านเคยมาธุดงค์อยู่ในบริเวณวัดนี้ ซึ่งแต่เดิมเป็นวัดร้างมากว่าพันปี โดยท่านได้พบทรัพย์สินโบราณจำนวนมาก จึงสั่งให้พี่ไข่เป็นผู้อยู่ดูแลเฝ้าสมบัติไว้ ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ที่เล่าต่อกันมา จึงมีชาวบ้านนิยมมาขอพรเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการทำมาค้าขาย ที่มาขอแล้วก็มักได้สำเร็จกลับไป หากขอพรสำเร็จ ก็มักนิยมแก้บนด้วยการจุดประทัด หรือนำสิ่งของมาถวาย เช่น ขนมเปี๊ยะ, ของเล่นชุดทหาร, รูปปั้นไก่ชน เป็นต้น สำหรับใครอยากมาขออะไร มีข้อแนะนำนิดหนึ่งว่าไม่ควรมาบนบานในวันพระ

     พิกัด : วัดเจดีย์ ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เปิดทุกวัน 06.00-20.00 น.

Cr ภาพ : วัดจุฬามณี ตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

ธุรกิจราบรื่น ไร้อุปสรรค

ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม

     นอกจากความเชื่อในเรื่องปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไป ให้แคล้วคลาดพ้นภัยแล้ว ท้าวเวสสุวรรณ ยังเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีความเชื่อกันว่าสามารถขอพรได้ทุกอย่าง โดยเฉพาะโชคลาภและการค้าขายให้ดี โดยเฉพาะ ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม ที่พ่อค้าแม่ค้า นักธุรกิจหลายคนนิยมไปกราบไหว้ขอพรกัน ว่ากันว่าหากสัมฤทธิ์ผลจะเกิดขึ้นภายในระยะเวลา 3 เดือน โดยแต่เดิมชื่อว่า วัดแม่เจ้าทิพย์ เป็นวัดเก่าแก่สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง ของที่นิยมนำมาไหว้หลักๆ คือ กุหลาบ 9 ดอก และผลไม้ 5 อย่างที่มีความหมายดีๆ เช่น สับปะรด แทนความหมายการรอบรู้ สายตากว้างไกล, ส้ม หมายถึง โชคลาภ ทำสิ่งใดก็ราบรื่น

     พิกัด : วัดจุฬามณี ถนนสมุทรสงคราม-บางแพ ต.บางช้าง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เปิดทุกวัน 06.00-24.00 น.

Cr ภาพ : วัดโสธรวราราม วรวิหาร

ค้าขายรุ่งเรือง เงินทองไม่ติดขัด

หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา

     พิกัดสุดท้ายที่อยากแนะนำ คือ หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา ที่เคารพบูชาของชาวฉะเชิงเทรา โดยว่ากันว่าเป็นวัดเก่าแก่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ที่สำคัญ คือ เป็นที่ประดิษฐานของ หลวงพ่อโสธร ว่ากันว่าเป็นพระพุทธรูป 3 พี่น้องที่ลอยตามน้ำมา โดยพระพุทธรูปองค์พี่ลอยไปติดที่บ้านแหลม จ.สมุทรสงคราม จึงชื่อว่า หลวงพ่อบ้านแหลม ส่วนองค์น้องลอยไปติดที่คลองบางพลี จึงได้ชื่อว่า หลวงพ่อโตบางพลี ส่วนองค์หลวงพ่อโสธรลอยมาไกลที่สุด มาผุดที่หน้าวัดนางหงส์ วันที่อัญเชิญขึ้นจากแม่น้ำตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 5 ราวปี พ.ศ. 2313 ตรงกับสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสิน โดยผู้คนนิยมมาไหว้ขอพรเรื่องการค้าขายและธุรกิจให้รุ่งเรือง ไม่ติดขัด รวมไปถึงเรื่องสุขภาพ ซึ่งก็มักสมหวังกลับไป ของที่นิยมนำมาแก้บนถวาย คือ ไข่ต้ม โดยองค์จริงนั้นจะตั้งอยู่ในพระอุโบสถหลังใหม่

     พิกัด : วัดโสธรวรารามวรวิหาร ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เปิดทุกวัน วันธรรมดา 07.00-16.30 น. เสาร์-อาทิตย์ 7.00-17.00 น.

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ป้องกันแรงงานขาดลาออกไปเลี้ยงลูก SME สหรัฐ ผุดไอเดียยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว เปิดที่เลี้ยงเด็กคู่กับธุรกิจเดิม

เพราะค่าใช้จ่ายการเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งทุกวันนี้ ไม่ถูกเลย หลายบริษัท ร้านค้าต้องเสียพนักงานดีๆ ไป ก็เพราะด้วยเหตุผลว่า “ต้องออกไปดูแลลูก ไม่มีคนเลี้ยงลูกให้”

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง