Art Toys โอกาสธุรกิจที่น่าจับตา เมื่อตลาดของเล่นศิลปะไทยโตกว่า 200%

TEXT: ภัทร เถื่อนศิริ

     โอกาสของ Art Toys ในประเทศไทย คือ พรมทอสีสันสดใสที่ถักทอจากสายใยแห่งความคิดสร้างสรรค์ วัฒนธรรม และการค้า ลองนึกภาพในใจกลางกรุงเทพฯ ที่พลุกพล่าน ศิลปินไทยวาดภาพลายเส้นสุดท้ายอย่างพิถีพิถันบนรูปปั้นที่เป็นมากกว่าของเล่น มันเป็นชิ้นงานศิลปะ ฟิกเกอร์นี้ซึ่งมีการออกแบบอันประณีตซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากเทพนิยายไทยและสุนทรียภาพสมัยใหม่ กำลังจะกลายเป็นของเล่นศิลปะที่ดึงดูดนักสะสมและผู้ชื่นชอบไม่เพียงแค่ในประเทศไทยแต่ทั่วโลก ในขณะที่เราเจาะลึกโลกแห่งของ Art Toys ในประเทศไทย เราก็ค้นพบการผสมผสานที่น่าทึ่งของงานฝีมือแบบดั้งเดิมและ Pop Culture ร่วมสมัย ซึ่งเป็นตลาดเฉพาะกลุ่มที่เบ่งบานเข้าสู่ตลาดที่เฟื่องฟู

     Art Toy เป็นสินค้าของเล่นของสะสมที่ออกแบบจากศิลปินหรือนักออกแบบ โดยเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะสมัยใหม่กับของเล่นแบบเดิม จุดเด่นของอาร์ตทอยจะเน้นการสร้างสรรค์ตัวละครแบบไม่ต้องมีเนื้อเรื่อง แต่มีรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่ ผลิตในจำนวนที่จำกัด ทำให้เกิดการแข่งขันเพื่อการครอบครอง และหากเป็นผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียงหรือกำลังอยู่ในกระแส ความต้องการยิ่งเพิ่มขึ้น ทำให้ราคาเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

     ข้อมูลจาก HTF Market Intelligence บริษัทวิจัยตลาดชั้นนำของโลก ระบุว่า ในปี 2566 มูลค่าตลาด Art Toy ของโลกอยู่ที่ 8,517.81 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

     ในเอเชียที่เป็นศูนย์กลางของการผลิตและสะสมอาร์ตทอย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยเฉพาะจีน ที่มีตลาดและฐานการผลิตอาร์ตทอยขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เห็นได้จาก บริษัท ป๊อปมาร์ท (POP MART) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาร์ตทอยชั้นนำของจีน มีร้านค้าปลีกมากกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศจีน

การเติบโตของ Art Toys ในประเทศไทย

     Art Toys หรือที่เรียกว่า Designer Toys ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในประเทศไทยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ของสะสมเหล่านี้ซึ่งมักเป็นรุ่นลิมิเต็ดและสร้างสรรค์โดยศิลปิน ได้ค้นพบสถานที่พิเศษในดวงใจของนักสะสม จากรายงานของศูนย์สร้างสรรค์และการออกแบบแห่งประเทศไทย (TCDC) ตลาดของเล่นศิลปะของไทยเติบโตขึ้นกว่า 200% ในช่วงปี 2561 ถึง 2566 ส่งสัญญาณถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในงานศิลปะรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์นี้

     สอดคล้องกับการเติบโตของเจ้าตลาด Art Toys อย่างร้าน POP Mart ที่เริ่มมาเปิดสาขาในไทยและเพิ่มจำนวนสาขาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งก็ยังมีสินค้า Sold Out อยู่ตลอดเวลา สอดคล้องกับคอนเทรนใน Social Media Platform ต่างๆ เช่น IG, FB, Tiktok , X ที่มีการกล่าวถึง Art Toys จำนวนมาก

     โดยศิลปินและนักออกแบบของไทยมีผลงาน Art toy สร้างชื่อเสียงระดับโลก อาทิ นิศา ศรีคำดี หรือ Molly ศิลปินผู้ออกแบบ “CRYBABY เด็กหญิงเปื้อนน้ำตา” พัชรพล แตงรื่น หรือ Alex Face ผู้สร้างสรรค์ “Mardi เด็กในชุดกระต่ายสามตา” และคุณศิรินญา ปึงสุวรรณ หรือ Poriin ศิลปินผู้สร้าง “Fenni จิ้งจอกหน้าตาน่ารัก”

ความสำคัญทางวัฒนธรรมและโอกาสในระดับโลก

     Art Toys ไทยมีความโดดเด่นด้วยการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมท้องถิ่นและกระแส Pop Culture ระดับโลก ศิลปินอย่าง JPX และ COARSE ได้รับการยกย่องในระดับนานาชาติจากการออกแบบที่ผสมผสานองค์ประกอบของนิทานพื้นบ้านและประเพณีของไทย ผลการสำรวจโดยหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) พบว่า 60% ของนักสะสมจากต่างประเทศชื่นชอบของเล่นศิลปะไทยเพราะมีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและงานฝีมือ

จับตลาดดีมีโอกาส

     ตลาดของเล่นศิลปะในประเทศไทยได้รับแรงหนุนจากฐานผู้บริโภคที่หลากหลาย ตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงนักสะสมผู้ช่ำชอง ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า บุคคลที่มีอายุระหว่าง 25-34 ปี เป็นนักสะสมที่มีความกระตือรือร้นมากที่สุด โดยคิดเป็น 40% ของการซื้อของเล่นศิลปะทั้งหมดในปี 2566 นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยังมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มการมองเห็น และการเข้าถึงของArt Toysไทย โดย Instagram และ Facebook ถือเป็นช่องทางสำคัญสำหรับศิลปินและผู้ขาย

     ทั้งนี้ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ยังระบุว่า Art toy นับเป็นสินค้าที่น่าจับตามอง จากแนวโน้มการขยายตัวของตลาดอาร์ตทอยของโลก โดยการพัฒนาสินค้าให้เหมาะสมต่อกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ อาทิ การสอดแทรกศิลปะวัฒนธรรมไทยในการออกแบบ การสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับศิลปินหรือตัวละครที่มีชื่อเสียง และการนำความเชื่อมาเป็นส่วนประกอบในการออกแบบ เช่น อาร์ตทอยพระพิฆเนศ และอาร์ตทอยแมวกวัก ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เสริมความนิยมด้านการท่องเที่ยว และสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของไทย

ผลกระทบทางเศรษฐกิจ

     ผลกระทบทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมของArt Toys ในประเทศไทยมีความสำคัญมาก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) รายงานว่าการส่งออกของArt Toys ไทยสร้างรายได้กว่า 300 ล้านบาทในปี 2566 ตอกย้ำความต้องการของเล่นชิ้นพิเศษเหล่านี้ทั่วโลก นอกจากนี้ นิทรรศการและการประชุมของArt Toys เช่น Thailand Toy Expo ได้กลายเป็นกิจกรรมสำคัญที่ดึงดูดผู้เข้าชมนับพันคน และสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สำคัญในภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น การบริการและการค้าปลีก

ความท้าทายและโอกาส

     แม้จะมีการเติบโต แต่อุตสาหกรรม Art Toys ของไทยต้องเผชิญกับความท้าทาย รวมถึงการละเมิดลิขสิทธิ์และความอิ่มตัวของตลาด อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาสมากมาย โดยเฉพาะในด้านนวัตกรรมดิจิทัล การเพิ่มขึ้นของ NFT (Non-Fungible Tokens) และArt Toys เสมือนจริง นำเสนอขอบเขตใหม่สำหรับศิลปินและนักสะสมชาวไทย โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) เน้นย้ำถึงศักยภาพของเทคโนโลยีบล็อกเชนในการเปลี่ยนแปลงตลาดของ Art Toys

     การเดินทางของ Art Toys ในประเทศไทย จากงานอดิเรกเฉพาะกลุ่มไปสู่พลังทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจที่สำคัญ ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงความคิดสร้างสรรค์และจิตวิญญาณผู้ประกอบการของศิลปินชาวไทย ในขณะที่อุตสาหกรรม Art Toys มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดรับทั้งความท้าทายและโอกาส อุตสาหกรรม Art Toys จึงเป็นสัญลักษณ์ที่มีชีวิตชีวาของการผสมผสานระหว่างประเพณีและความทันสมัยของประเทศไทย เรื่องราวของของเล่นศิลปะในประเทศไทยยังไม่สิ้นสุด เป็นการเล่าเรื่องอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับนวัตกรรม ความหลงใหล และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

จับตลาด Niche ยังไงให้ธุรกิจโต รวมวิธีทำพร้อมกลยุทธ์ที่เหมาะกับ SME

ในโลกของการแข่งขันทางธุรกิจที่รุนแรงในปัจจุบัน การค้นหาจุดเด่นและพื้นที่ตลาดเฉพาะ (Niche) ถือเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME)

เจาะลึกแนวคิด Work Life Balance องค์กรที่อยากมัดใจ Gen Z ต้องรู้ เมื่อเงินเดือนไม่ใช่ข้อเรียกร้องสูงสุด

 แนวคิดการทำงานของ Gen Z เป็นประเด็นที่น่าสนใจมาก เนื่องจากมีความแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่อง Work Life Balance ที่กลุ่มคน Gen Z ส่วนใหญ่มองว่า Work Life Balance เป็นสิ่งสำคัญมาก

ป้องกันแรงงานขาดลาออกไปเลี้ยงลูก SME สหรัฐ ผุดไอเดียยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว เปิดที่เลี้ยงเด็กคู่กับธุรกิจเดิม

เพราะค่าใช้จ่ายการเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งทุกวันนี้ ไม่ถูกเลย หลายบริษัท ร้านค้าต้องเสียพนักงานดีๆ ไป ก็เพราะด้วยเหตุผลว่า “ต้องออกไปดูแลลูก ไม่มีคนเลี้ยงลูกให้”