35 วิธีจับเงินล้านบน Tiktok เคล็ดลับที่ SME ไม่ควรพลาด

TEXT : ภัทร เถื่อนศิริ

 

     ผมเชื่อว่าหลายๆ ท่านคงต้องผ่านหูผ่านตากันมาบ้างกับ Platform ที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ ซึ่งเดือนที่ผ่านมาลูกค้าของผมเริ่มสร้างยอดขายได้เกือบครึ่งล้านบาทจาก Platform นี้ ดังนั้นในยามที่เราลำบากเช่นนี้ Platform นี้อาจเป็นทางรอดของ SME อย่างเราก็ได้ ผมจึงรวบรวมข้อมูล แนวโน้ม จากทาง Platform รวมถึงเคล็ดลับต่างๆ เพื่อให้ทุกท่านได้เรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้กันต่อไป 

5 เทรนด์ TikTok ที่ต้องจับตามอง

     TikTok เผยข้อมูลเชิงลึกพร้อมสรุปเทรนด์ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม พบ “Entertainment” มาแรงต่อเนื่อง ต่อยอดด้วยเทรนด์ที่ใช้ความบันเทิงผสมผสานกับคอนเทนต์ประเภทอื่นๆ โดยตั้งแต่ต้นปี TikTok เคยได้สรุปเทรนด์ที่น่าสนใจไว้ดังนี้

  • Edutainment การแจ้งเกิดของครีเอเตอร์รุ่นใหม่บน TikTok ที่มีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน มีวิธีที่จะสร้างคอนเทนต์และปรับย่อยคอนเทนต์ให้เข้าใจง่าย ทั้งยังสนุกและมีคอนเทนต์ที่หลากหลายมากขึ้น และผู้คนจะให้ความสนใจกับการแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น

 

  • Creative Entertainment การเปลี่ยนบทบาทจาก Passive user ที่เป็นเพียงผู้เสพคอนเทนต์เพียงอย่างเดียว กลายเป็น Active Creator ที่สร้างคอนเทนต์คุณภาพให้ผู้อื่นชมมากขึ้น ผู้คนสามารถสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ ร่วมกันได้แม้กระทั่งกับคนที่ไม่รู้จักผ่านการ Duet และ Stitch

 

  • Authentic & Positive Entertainment แนวคิดการสร้างพื้นที่ความบันเทิงที่ปลอดภัยเพื่อให้คนสามารถโชว์ตัวตนที่แท้จริงของตนเอง ทำให้ทุกคนรู้สึกมั่นใจ เป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่

 

  • Live Entertainment Live-streaming มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างครีเอเตอร์และผู้รับชมได้เป็นอย่างดี ด้วยฟีเจอร์ชั้นนำต่าง ๆ อาทิ Multi-Guest, Live Match และอื่น ๆ ใน TikTok LIVE

 

  • Cultural Entertainment การสร้างคอนเทนต์ด้านความบันเทิงที่ผสมกลมกลืนกับวัฒนธรรม ให้ทุกคนสามารถดื่มด่ำกับความแตกต่างได้อย่างลงตัว รวมถึงร่วมกันเปลี่ยนแปลงวัฒธรรมให้ร่วมสมัยยิ่งขึ้น

 

เทรนด์ผู้บริโภคบนโลกออนไลน์

     จากผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้งานออนไลน์ต่างๆ พบว่า มี 3 สิ่งที่น่าสนใจ ได้แก่

  • Online Community คนไทยใช้สมาร์ทโฟนในแต่ละวันมากกว่า 5 ชั่วโมง ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก และมีการเสพคอนเทนต์ออนไลน์มากขึ้นกว่าช่วงก่อนสถานการณ์ COVID-19 โดย TikTok มีการเติบโตของจำนวนผู้ใช้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากกว่า 85% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มีวิดีโอถูกสร้างขึ้นมากกว่า 800 ล้านวิดีโอ และมียอดรับชมวิดีโอรวมกว่า 1 ล้านล้านครั้ง

 

  • Online Media 60% ของผู้บริโภคเห็นว่า สื่อออนไลน์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจสูง ส่งผลให้แบรนด์มีการซื้อสื่อออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่าจะสูงถึง 27,000 ล้านบาทในปีนี้ เทียบเป็น 32% ของการซื้อสื่อทั้งหมด

 

  • Online Shopping การซื้อของออนไลน์เติบโตแบบก้าวกระโดด 79% ของคนไทยชอบช้อปปิ้งออนไลน์เพราะสามารถเข้าถึงสินค้าที่หลากหลายมากกว่าที่หน้าร้าน และ 69% ของคนไทยชอบช้อปปิ้งออนไลน์เพราะมีความคล่องตัวและสามารถซื้อได้ตลอดเวลา

 

3 วิธีเข้าถึงผู้บริโภค

     Online Community, Online Media และ Online Shopping มีความเกี่ยวเนื่องกัน แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่าน 3C ได้แก่

 

  • Content ส่วนสำคัญในการสร้างโอกาสให้กับแบรนด์และผลิตภัณฑ์เพื่อสื่อสารไปยังผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะเห็นว่า 86% ของผู้ใช้ TikTok บอกว่าโฆษณาบน TikTok ให้ความสนุกสนานและบันเทิง ส่งผลให้ผู้ใช้ TikTok มีส่วนร่วมกับโฆษณาบน TikTok มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ถึง 1.7 เท่า โดยในทุกๆ 1 นาที จะมีส่วนร่วมไม่ว่าจะ like, share หรือ comment ถึง 10 ครั้ง

 

  • Culture โอกาสของแบรนด์ คือ การขับเคลื่อนไปกับวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นบน TikTok เนื่องจากทุกคนสามารถแสดงความเป็นตัวของตัวเองได้บน TikTok โดย 77% ของผู้ใช้งานรู้สึกว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่ และครึ่งหนึ่งของผู้ใช้งานรู้สึกว่า ผู้ใช้งานคนอื่นๆ ก็แสดงความเป็นตัวเองบน TikTok เช่นกัน ส่งผลให้ TikTok สามารถนำไปสู่การสร้างวัฒนธรรมใหม่ๆ ได้ โดย 71% ของผู้บริโภคเห็นว่า เทรนด์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมมีจุดเริ่มต้นมาจาก TikTok

 

  • Commerce โอกาสทางการค้า ความสนุกสนานของคอนเทนต์ที่เกิดขึ้นบน TikTok จะทำให้การซื้อขายมีความเป็น Shoppertainment มากขึ้น และจะกระตุ้นให้ผู้ใช้งานเกิดพฤติกรรมการซื้อแบบ Infinity loop นั่นก็คือ การค้นพบสินค้าจากคอนเทนต์ต่างๆ ที่แบรนด์สร้างขึ้น พิจารณาว่าจะซื้อสินค้าหรือไม่ เกิดการซื้อสินค้า และการรีวิวสินค้าในชุมชน TikTok ทำให้เกิดการับรู้เพิ่มขึ้นในวงกว้างต่อกันไป จนเป็นโอกาสที่แบรนด์จะถูกค้นพบและซื้ออย่างไม่สิ้นสุด จากสถิติพบว่า 67% ของผู้ใช้งานรู้สึกว่า TikTok ช่วยให้ค้นพบสินค้าและแบรนด์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

 

35 เคล็ดลับทำตลาดบน Tiktok ที่ SME ไม่ควรพลาด

     1. ลองเล่นทำความเข้าใจ Feature, Function ต่างๆ บน Tiktok ให้คุ้นเคย

     2. ระบุกลุ่มเป้าหมาย โดยทั่วไปแล้ว กลุ่มผู้ใช้งาน TikTok ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มอายุ 18-24 ปี ตามมาด้วยกลุ่ม 13-17 ปี และ 25-34 ปี

     3. คู่แข่งยังน้อย ศึกษาคู่แข่งของคุณ ลองศึกษาคู่แข่งสัก 3-5 รายและดูว่าพวกเขาทำคอนเทนต์แนวไหนและมีวิธีการเข้าถึงลูกค้ายังไง ดูว่าแนวไหนได้ผลบ้าง จากนั้นก็ค่อย ๆ ปรับใช้กับร้านของคุณ

     4. ลองลิสต์ออกมาเลยว่าคู่แข่งแต่ละรายมีจุดเด่นจุดด้อยอะไรบ้าง แล้วมีโอกาสอะไรบ้างสำหรับร้านของคุณ ถ้าทำตามนี้รับรองว่าคุณจะได้คอนเทนต์ที่แตกต่าง พร้อมเพิ่มผู้ติดตามให้ร้านและดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นแน่นอน

     5. เข้าถึงคนได้ง่าย เช่น จาก เพลง, # เราสามารถเพิ่มความน่าสนใจของ Content ด้วย Effect และ Music ดังตามกระแส

     6. Algorithm ดีมากๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนกันก็สามารถเห็นวีดีโอได้

     7. ต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายนั้นอยากดูอะไร มีคาแรคเตอร์ที่ชัดเจน บางคนมีความโดดเด่นด้านการนำเสนอ แสดงให้สนุก เล่นเป็นละคร หรือบางคนอาจจะเน้นพูดอย่างเดียว เปิดมาทีไรเห็นแต่หน้าเต็ม ๆ บางคนอาจจะเป็นภาพคลิปตัดไปมาพร้อมเสียงพากย์ทับ และบางคนอาจจะใช้เทคนิดใส่ตัวอักษร และสีเหมือนเดิมทุกคลิปเพื่อสร้างเอกลักษณ์

     8. Content ต้องโดนใจ สร้าง Impact กระแทก Insight คน เช่น สนุกสนาน หรือ ให้ประโยชน์

     9. Content Timely & Timeless 70:30 มีทั้งคอนเทรนที่อยู่ได้ตลอดและคอนเทรนที่ตามกระแส

     10. เรื่องที่ยากที่สุดคือ การทำให้ง่าย เปลี่ยนเรื่องจริงจังให้เป็นเรื่องตลก หรือ เรื่องที่เข้าใจง่าย

     11. Hashtag สำคัญมากๆ ต้องตามกระแสตามกรุ๊ป หลัก 4 รอง 4, เนื้อหาตรงกับวีดีโอ, และมีแบรนด์ของเราติดไปด้วย

     12. Live สดของ TikTok ชอบแบบยาวๆ ต้องมากกว่า 1 ชั่วโมงขึ้นไป อัลกอริทึมจึงเริ่ม Feed ให้กว้างขึ้น อีกทั้งยังโปรโมทขณะ Live ได้ด้วย และยิ่ง Live จะยิ่งได้คะแนนสะสม

     13. การตลาดใน Tiktok แบ่งเป็นสองสาย Brand ขายของ / Content Creator สร้างตัวตน ควรกำหนด/เลือกให้ชัดตั้งแต่แรก

     14. Brand ต้องชัด SME ควรเริ่มต้นจาก Niche สร้างตัวตนความเชี่ยวชาญเฉพาะเรื่อง

     15. Engagement เป็นเรื่องสำคัญ เป็นเครื่องมือวัดความโดนใจ ไลค์ คอมเมนต์ แชร์ต้องมี

     16. แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือยอดขาย ถ้าเป็น Brand สุดท้ายแล้วให้ดูที่ยอดขาย / กำไร

     17. ในช่องต้องมีวีดีโอตั้งต้น 30-50 คลิป จะช่วยให้เวลายิงโฆษณาขายของได้ดี

     18. ขยันทำคลิปดีๆ กระชับ ไว เข้าใจง่าย และ ต้องหลากหลาย 10s 15s 30s 45s 60s

     19. สินค้า 1 อย่างไม่จำเป็นต้องมีแค่ 1 ช่อง เราสามารถสร้าง 10 ช่องได้จะช่วยให้กระจายสินค้าได้ดีกว่า

     20. ในช่องไม่เน้นผู้ติดตาม เน้นความน่าสนใจของ Content มากกว่า มีผู้ติดตามซัก 1000 ก็เพียงพอ

     21. ค่าเฉลี่ยของคลิป 1 ล้านวิว จะขายสินค้าได้ต่ำสุด 100 ออเดอร์ มากสุด 1,000 ออเดอร์

     22. TikTok Shop : Game Changer สร้างความสะดวกสบายและหลากหลายโดยเฉพาะฝั่ง Creator สามารถเลือกสินค้ามาขายได้เยอะมาก

     23. ใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ในการทำการตลาดผ่าน Affiliate Marketing / Creator Market place

     24. หลักการทำ Content ขายของง่ายๆ คือ สินค้าของเราใช้แก้ปัญหาอะไร แค่นี้ก็ขายได้แล้ว

     25. โพสต์อย่างสม่ำเสมอ สายขายของในแต่ละวันไม่ควรลงเกิน 3 Content

     26. Content ขายของ ความยาวที่เหมาะสมมาตราฐานคือ 15-45 วินาที ไม่ควรเกิน 45 วินาที

     27. ระมัดระวัง Policy / Content ต้องห้าม เช่น เด็ก, ชุดหมอ, ของมีคม จะทำให้โดนปิดช่องหรือโดนแบน

     28. ตั้งเป้าหมายให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจ ออกแบบคอนเทนต์และเป้าหมายของแพลตฟอร์มให้ไปในทิศทางเดียวกันกับเป้าหมายของธุรกิจคุณด้วย ไม่ว่าจะวางแผนการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ เสริมภาพลักษณ์แบรนด์ สร้าง Brand Awareness หรือสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่าน Engagement Rate

     29. ติดตามผลลัพธ์ เรียนรู้ พัฒนา ทดลองอะไรใหม่ๆ แล้วทำซ้ำ ตั้งคำถามต่อไป

     30. เน้นความสนุกสนานและมีประโยชน์กับผู้ติดตาม

     31. มีส่วนร่วมและโต้ตอบกับผู้ติดตาม เพื่อให้พวกเขารู้สึกสำคัญและเห็นว่าทางร้านไม่ได้เพิกเฉยแล้วก็น้อมรับทุกคำติชม หรือถ้าช่วงแรกของการทำคอนเทนต์ไม่มีคอมเมนต์เยอะก็สามารถลองเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้ช่วยได้

  • กดติดตามผู้ใช้งานอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะกลุ่มคนดัง อินฟลูเอ็นเซอร์ ดารา หรือกลุ่มคนที่มีชื่อเสียง

 

  • คอมเมนต์บนวิดีโอของผู้ใช้งานอื่นๆ

 

  • ไลค์วิดีโอของผู้ใช้งานอื่นๆ

 

  • สร้างเทรนด์หรือสร้างคอนเทนต์ที่อินเทรนด์ไปกับกระแส

 

  • แท็กผู้ใช้งานในคอมเมนต์เพื่อโต้ตอบหรือสนทนา

 

     32. Reach Solution รูปแบบโฆษณาที่กลมกลืนไปกับหน้า Feed ของผู้ใช้ ช่วยสร้างการรับรู้และการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในผลิตภัณฑ์และบริการ ประกอบไปด้วย

     - Reach & Frequency ที่สามารถล็อค CPM (Cost Per 1000 Impressions หรือ ต้นทุนต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง) ได้ ทำให้การแสดงผลโฆษณามีความโปรงใสและแม่นยำ รับประกันผลลัพธ์

     - Top View ซึ่งเปรียบเสมือนบิลบอร์ดโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดของ TikTok เพราะเป็นวิดีโอที่ผู้ใช้เห็นใน 3 วินาทีแรกหลังจากเปิดมา โดยจะแสดงผลในรูปแบบเดียวกับวิดีโอในฟีด ซึ่งจากข้อมูลของ Nielsen ระบุว่า 71% ของผู้ใช้คิดว่าเป็นรูปแบบโฆษณาที่สามารถดึงดูดความสนใจได้ดี

     33. Creative Solution การที่โฆษณาบน TikTok มีความน่าสนใจและทำให้ผู้คนชอบดูนั้น เพราะนอกจากสนุกสนานแล้ว ยังเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดย TikTok ได้ออกแบบโซลูชันที่สามารถตอบสนองความต้องการของธุรกิจในแง่มุมด้านการครีเอทไอเดียใหม่ ๆ ได้แก่

     - TikTok Creator Marketplace แพลตฟอร์มอย่างเป็นทางการสำหรับแบรนด์หรือนักการตลาดให้สามารถเข้ามาค้นหาครีเอเตอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ได้อย่างง่ายดายด้วยตัวเอง

     - Creative Center เครื่องมือพิเศษที่จะช่วยให้ทราบว่า ขณะนั้นโฆษณารูปแบบไหนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และยังสามารถเข้าไปดู case study เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและนำไปปรับเปลี่ยนให้เข้ากับแคมเปญต่าง ๆ ได้

     - New Innovative Ads Format รูปแบบโฆษณาที่ TikTok ครีเอทขึ้นใหม่ เพื่อตอบโจทย์ทุกการสื่อสารกับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น Pop-Out Showcase, Gesture Ads, Super Like 2.0 และ Spark Ads

     34. Commerce Solution ผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่นิยมรีวิวสินค้า ทำให้เกิดการซื้อของแล้วบอกต่อ จึงเป็นโอกาสสำคัญที่นอกจากแบรนด์จะสร้างคอนเทนต์ที่สนุกและน่าสนใจแล้ว TikTok ยังมีโซลูชันที่ออกแบบมาเพื่อนำไปสู่การปิดการขายอีกด้วย ได้แก่

     - Lead Gen Ads สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้เวลาในการขาย อาทิ สินค้าที่มีมูลค่าสูง หรือมีข้อมูลจำเพาะ รูปแบบ Lead Gen Ads จะช่วยให้สามารถสร้างและเพิ่มการเติบโตลูกค้าให้กับแบรนด์ โดยให้ผู้ใช้งานให้ข้อมูลเพื่อให้แบรนด์สามารถติดต่อกลับได้อย่างปลอดภัยและราบรื่น

     - Collection Ads ช่วยให้แบรนด์แสดงคอลเลคชั่นที่ต้องการนำเสนอ ด้วยรูปแบบซีรีส์ของสินค้า

     - Dynamic Showcase Ads การโปรโมทผลิตภัณฑ์หลายพันรายการในรูปแบบของวิดีโอที่ปรับเปลี่ยนไปตามความสนใจและประสบการณ์ของผู้ชมแต่ละคน

     35. Measurement Solution การวัดผลความสำเร็จพร้อมกับสร้างสังคมปลอดภัยให้กับแบรนด์ ประกอบด้วย

     - Brand Lift Study แบบสำรวจเพื่อวัดว่าผู้ใช้ทั้งที่เคยเห็นและไม่เคยเห็นโฆษณา มีความรู้สึกอย่างไรกับ แบรนด์ จะทำให้แบรนด์เข้าใจถึงอิทธิพลของโฆษณาของตนเองที่มีต่อผู้ใช้งานใน TikTok และมีผลต่อการวางแนวทางในอนาคต

     - TikTok Inventory Filter ตัวช่วยสำหรับแบรนด์ในด้านมาตรฐานความปลอดภัย ด้วยเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิ่งที่สามารถช่วยให้แบรนด์กรองเนื้อหาที่ต้องการให้โฆษณาแสดงผล ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานและอุตสาหกรรมโฆษณาระดับโลก

     ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลและเทคนิคเบื้องต้นที่ผมรวบรวมมาให้ แต่ผมเชื่อว่ายังมีเทคนิคอีกมากมายที่เราสามารถเรียนรู้และเกิดขึ้นจากการประยุกต์ใช้จริงใน Platform แต่ทุกสิ่งเริ่มต้นที่ “ลงมือทำ”

ที่มาhttps://newsroom.tiktok.com/th-th/creating-opportunities-for-users-creators-and-brands-with-2022-trends-and-insights-by-tiktok

https://www.zaapi.com/blog/tiktok-marketing

https://bit.ly/3SNwTOY

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024