เปิดตัว LocoPack แพลตฟอร์มออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ที่สร้าง Brand Awareness

     LocoPack ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม บริการครบวงจรทั้งออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ สั่งผลิตได้ในจำนวนน้อยเริ่มต้นเพียง 100 ชิ้น เชื่อมโยงโรงงานที่มีกำลังผลิตเข้ามาในระบบ พร้อมคำนวณราคาเปรียบเทียบทันที ติดตามงานบนเว็บไซต์ได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs จนถึงองค์กรขนาดใหญ่ให้เข้าถึงและผลิตบรรจุภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้าของตัวเองได้ตามต้องการ

     ณิชยา อนันตวงษ์ Co-Founder LocoPack แพลตฟอร์มออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ เปิดเผยที่มาของการก่อตั้ง LocoPack ว่า “การสร้างความมีเอกลักษณ์และการจดจำเป็นสิ่งสำคัญของสินค้าในปัจจุบัน ซึ่งบรรจุภัณฑ์ถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเอกลักษณ์ให้เกิดการจดจำ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเหล่านั้น

     ความท้าทายหนึ่งที่ผู้ประกอบการ SMEs ผู้เริ่มธุรกิจ อีกทั้งองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการออกสินค้าเพื่อทดลองตลาดใหม่ต้องเจอ คือ การจัดหาและสั่งทำบรรจุภัณฑ์ให้มีลวดลายสีสันเฉพาะภายใต้แบรนด์สินค้าของตนเอง เดิมทีต้องมีจำนวนผลิตขั้นต่ำที่สูงตามที่โรงงานกำหนด หากต้องสั่งตามจำนวนขั้นต่ำจะมีปัญหาจากการไม่มีที่จัดเก็บบรรจุภัณฑ์ อีกทั้งผู้ประกอบการเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่มีคนออกแบบ ไม่มีเวลาในการติดต่อประสานงานหรือเปรียบเทียบราคาโรงงาน สุดท้ายจึงใช้การติดสติ๊กเกอร์บนกล่องสำเร็จรูปแทน สินค้าที่จำหน่ายจึงไม่สามารถดึงดูดลูกค้าให้จดจำแบรนด์ได้ ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ต้องการมีบรรจุภัณฑ์ภายใต้แบรนด์สินค้าตนเอง

     ดังนั้น LocoPack จึงเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ ด้วยบริการออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ตามสั่ง เราต้องการสนับสนุนผู้ประกอบให้สามารถออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ของตัวเองได้ง่าย ๆ ผ่านเว็บไซต์ LocoPack โดยเริ่มต้นคำสั่งซื้อได้หลากหลายวัสดุ เริ่มต้นเพียงแค่ 100 ชิ้นเท่านั้น  ซึ่งรวมถึงการผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับใช้ในวาระพิเศษต่าง ๆ การสั่งผลิตจำนวนจำกัดตามโปรโมชั่น หรือบรรจุภัณฑ์สินค้าตามฤดูกาลที่มีปริมาณใช้งานไม่มาก ซึ่งจะสามารถช่วยสร้างความแตกต่างและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า สร้างการจดจำแก่ผู้รับได้ในงบที่น้อยกว่าการสั่งแบบเดิม

     นอกจากนี้ LocoPack ยังตอบโจทย์โรงงาน โดยการเชื่อมโยงโรงงานที่มีกำลังผลิตเข้ามาอยู่ในระบบเพื่อรับงาน เกิดเป็นการสร้างรายได้จากการพึ่งพากัน (Sharing Economy) ด้วยการพัฒนาระบบดิจิทัลเทคโนโลยี เชื่อมผู้ซื้อและขายเข้าด้วยกัน เราเชื่อว่าบรรจุภัณฑ์ไม่เพียงแค่ช่วยปกป้องและยืดอายุสินค้า แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างเอกลักษณ์และความประทับใจให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นการสร้างแบรนด์และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของคุณ”

สร้าง “กล่องติดแบรนด์” เพิ่มมูลค่าสินค้าและยอดขายให้ผู้ประกอบการ

     LocoPack เริ่มดำเนินงานในปีพ.ศ. 2563 เพียงระยะเวลา 2 ปีกว่า ธุรกิจมีเครือข่ายโรงงานในเขตกรุงเทพและปริมณฑล มีลูกค้าในกลุ่มบริษัทและลูกค้า SMEs เพิ่มขึ้นในแต่ละปี  คุณณิชยา กล่าวเพิ่มเติมว่า “ปัจจุบันความต้องการบรรจุภัณฑ์โดยรวมของประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอัตราเติบโต 2.1% ต่อปี และพบว่ามีผู้ใช้บริการ LocoPack เพิ่มขึ้น 50% แม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ก็ตาม เนื่องจากผู้บริโภคจำนวนมากปรับพฤติกรรมและเกิดความคุ้นชินกับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์สูงขึ้น ประกอบกับมีผู้ประกอบการรายใหม่ในตลาดเพิ่มมากขึ้นด้วย  โดยเฉพาะกลุ่มคนปัจจุบันที่ต้องการทำแบรนด์ของตัวเอง เน้นเอกลักษณ์ความแตกต่างโดดเด่นสูง จากการสัมภาษณ์พบว่า ส่วนใหญ่เข้ามาใช้งานบนแพลตฟอร์ม เพราะประหยัดเวลา สามารถผลิตได้เท่าที่ต้องการ มีความสะดวก ได้งานรวดเร็ว และมีโปรแกรมนักออกแบบส่วนตัวช่วยในการออกแบบ แค่มีไฟล์โลโก้อย่างเดียว ก็สามารถออกแบบได้ด้วยตัวเองบนเว็บไซต์ มีโรงงานให้เปรียบเทียบราคาอัตโนมัติ ติดตามขั้นตอนงานผลิตได้ และส่งมอบงานตามกำหนด เหมือนมีทีมช่วยผลิตและควบคุมงบประมาณ วางแผนเวลาการทำงานได้ ไม่ว่าสินค้าของคุณจะเป็นประเภทใดก็ตาม ตั้งแต่ อาหารสำเร็จรูป อาหารปรุงสุก เครื่องสำอางค์ เสื้อผ้าแฟชั่น ของใช้ กล่องไปรษณีย์ ฯลฯ และงานพิมพ์จะมีขนาดเล็กใหญ่ กล่องต่าง ๆ สติ๊กเกอร์ ปลอก หรือแม้แต่ป้ายราคา LocoPack มีให้เลือกพิมพ์ได้ครบวงจร

     “เรามียอดการสั่งผลิตบรรจุภัณฑ์จาก 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่ม SMEs สินค้าชุมชน OTOP กลุ่มองค์กรที่ใช้กล่องสร้างความแตกต่าง และกลุ่มบุคคลที่สั่งผลิตงานพิมพ์เฉพาะวาระต่าง ๆ โดยช่วงปลายปีที่ผ่านมา หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง พบว่ามีจำนวนสั่งผลิตใหม่จำนวนมาก และมีเสียงตอบรับที่เรียกร้องให้ LocoPack เพิ่มรูปแบบและวัสดุที่หลากหลายมากขึ้น  ซึ่งในปีนี้ เราได้เพิ่ม P.O.P ชั้นวางตั้งขายสินค้า เพื่อให้บริการและรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ให้ผู้ประกอบการในการออกร้าน หรือจัดแสดงสินค้า  รวมทั้งวางแผนออกแบบและสร้างเครือข่ายโรงงานทั่วประเทศ เพราะเรามุ่งมั่นจะอยู่เคียงข้างผู้ประกอบการในทุกระดับจริง ๆ” คุณณิชยากล่าว

     ปัจจุบัน LocoPack มีผู้ประกอบการที่สนใจใช้บริการแพลตฟอร์มออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ กระจายอยู่ทั่วประเทศ  บริษัทจึงเร่งขยายฐานเครือข่ายโรงงานและวางแผนเพิ่มบรรจุภัณฑ์ที่มีรูปแบบ ขนาด รูปทรง และวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลายให้ผู้ประกอบการเลือกใช้ เพื่อช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน  ติดปีกสร้างแบรนด์ให้ผู้ประกอบการไทยในแต่ละภูมิภาคด้วยบรรจุภัณฑ์ที่มีดีไซน์อันโดดเด่น

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup

 

NEWS & TRENDS