Professional Business Design ออกแบบธุรกิจแบบมือโปร เพราะธุรกิจสมัยใหม่ล้วนว่าด้วยการออกแบบ การเริ่มต้นธุรกิจด้วยการคิดตั้งต้นออกแบบอย่างถูกต้องจึงสำคัญที่สุด

     บริษัท บิสิเนส โค้ช แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด ได้จัดสัมมนาหลักสูตร ออกแบบธุรกิจแบบมือโปร หรือ Professional Business Design รุ่นที่ 1 ขึ้นที่โรงแรม Avani+ Riverside ซึ่งมีผู้ประกอบการเข้าร่วมทั้งผู้ที่เป็นมือโปรในการทำธุรกิจมาแล้วและผู้ที่เริ่มต้น ล้วนแล้วมาเข้าร่วมด้วยช่วยกันในหลักสูตร PBD ครั้งนี้

     โดยในหลักสูตรนี้ ทางดร.พีระพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์ ได้สร้างขึ้นจากประสบการณ์ทั้งในด้านวิชาการ การเป็นอาจารย์สอนปริญญาโทในมหาวิทยาลัยชั้นนำต่างๆ และประสบการณ์จากการร่วมทำงานทั้งองค์กรใหญ่ และเล็ก กว่า 300 ธุรกิจ ใน 30 กว่าปี จึงเกิดเป็นองค์ความรู้ที่ท่านดร. ต้องการถ่ายทอดให้สู่นักธุรกิจทุกๆ คนได้รู้ 

      เนื้อหาใน 3 วันนี้ ได้มุ่งเน้นไปที่การให้ผู้เรียนสามารถออกแบบธุรกิจ และออกแบบต้นแบบของธุรกิจที่ตัวเองมีความคิดอยู่ให้ถูกต้อง ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะต้องเข้าใจในเรื่องของการออกแบบธุรกิจก่อน เริ่มตั้งแต่กระบวนการที่เราวางแผนให้ผู้เรียน สามารถค่อยๆ ออกแบบธุรกิจของตนเองในขณะที่เรียนไปด้วย เมื่อเข้าใจในกระบวนการของแนวคิด ก็จะไปสู่เรื่องการวางแผนตัวเลข เรื่องของกฎหมาย การออกแบบ Operation Process และการทำการตลาดได้ไม่ยาก

     ในหลักสูตรนี้ยังมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในด้านต่างๆ รวมถึงแขกรับเชิญที่ประสบความสำเร็จจริงมาแล้วมาร่วมด้วยช่วยกัน ทั้งชนวีร์ หอมเตย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ ฟู้ด ซีเล็คชั่น กรุ๊ป จำกัด ให้เกียรติมาช่วยแชร์ประสบการตั้งแต่การเริ่มต้นสร้างธุรกิจ สู่การขยาย และก้าวสำคัญของธุรกิจที่ได้รับโอกาสขยายเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด รองศาสตราจารย์ ดร.วิชิต อู่อ้น คณบดีวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ในการบรรยายหัวข้อสำคัญ “Marketing for New Business Launching” อาาจารย์ รศ.ดร.สมชาย รัตนชื่อสกุล ให้ความรู้เรื่องราวเกี่ยวกับเครื่องหมายการค้า และการจัดตั้งบริษัท อาจารย์พัฒนพล บรรทัดจันทร์ ช่วยสอนให้เราเข้าใจการเริ่มต้นทำธุรกิจ ต้องวางแผนตัวเลขอย่างไร ให้เราเข้าใจได้อย่างง่าย พร้อม Workshop การทำ Feasibility อ.พงศ์พันธ์ วีระพันธ์ ช่วยต่ออีกหนึ่งจิ๊กซอว์ของกระบวนการออกแบบธุรกิจ ในเรื่องของการพัฒนา Operation ของธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในกระบวนสร้างธุรกิจให้เกิดขึ้น

     อ.เปรมพงศ์ สืบสันติสกุล ช่วยยกตัวอย่าง Case Study หน้าสนใจประกอบความให้เราได้คิดตามอย่างเห็นภาพ

     เรียกได้ว่า หลักสูตร PBD จะเน้นในเรื่องการทำความเข้าใจ ดึงเอาวิธีคิดที่อาจจะกระจัดกระจายของผู้เรียน เอามาร้อยและวางให้แน่น ซึ่งข้อดีก็คือ ในระหว่างที่นำเอาความคิดมาร้อยเรียงจะมีผู้เชี่ยวชาญในแต่ละเรื่อง ได้ช่วยพิจารณาว่าสิ่งที่ทำอยู่ตอนนั้นมีข้อผิดพลาดอะไรหรือไม่ 

      เป็นหลักสูตรเหมือนเรียนสำหรับ Start Up และเป็นการ Start Up อย่างมีหลักการ และมองถึงจุดมุ่งหมายของตัวธุรกิจที่จะให้ประโยชน์ทั้ง ผู้ประกอบการ ลูกค้า และสังคมด้วย

      PBD คือการที่เน้นในเรื่องของเรียนที่เน้นให้ได้ผลลัพธ์ ซึ่งทุกคนจะใช้เวลาเพียงแค่ 3 วันเท่านั้น และก็ทำให้ธุรกิจเริ่มต้นอย่างถูกต้อง ซึ่งทุกท่านสามารถติดตามและสมัครรอบถัดไปที่จะเกิดขึ้นอีกครั้งในปีนี้ได้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup

NEWS & TRENDS