ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป แนะ 4 เคล็ดลับกู้เงินแบงก์ฝ่าวิกฤติโควิด ชี้เทรนด์จ้างมืออาชีพบริหารเริ่มมาแรง

     ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป แชร์ประสบการณ์บนเวที Southeast Asia Hotel InvestorsSummit 2023 เผย "แบรนด์แข็ง - ทำเลเด่น – รายได้งาม - สินทรัพย์ดี" 4 ข้อหลักขอสินเชื่อแบงก์ช่วงวิกฤติโควิด-19 ชี้ท่องเที่ยวฟื้นเต็มที่ต้องรอกลางปีหน้า เทรนด์จ้างมืออาชีพช่วยบริหารเริ่มมาแรง

     วุฒิเวช เวชชบุษกร รองประธานอาวุโสและหัวหน้ากลุ่มการเงิน ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ปเปิดเผยข้อมูลบนเวทีประชุม Southeast Asia Hotel Investors’ Summit (SEAHIS 2023)ในประเด็น “ข้อพิจารณาการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินในภาคอุตสาหกรรมการโรงแรม การระดมทุนและกลยุทธ์การเงินสำหรับเจ้าของโรงแรมเละนักลงทุน” ว่า ช่วง 3 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมบริการทั่วโลกเผชิญสภาวะวิกฤตจากโควิด-19 หาก ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป สามารถจัดการสภาพคล่องได้ทันท่วงที มีกลยุทธ์บริหารลดความเสี่ยงทำให้ผ่านพ้นวิกฤต ทั้งยังได้รับความน่าเชื่อถือจากสถาบันการเงินในประเทศไทยเป็นผลจากชื่อเสียงที่สั่งสมมากว่า 50 ปี

     “สถาบันการเงินในประเทศไทยส่วนใหญ่ยังคงพิจารณาปล่อยสินเชื่อจากข้อมูลรายรับทางการเงิน และสินทรัพย์ เช่น ที่ดิน อาคาร หรือ การค้ำประกันของผู้ถือหุ้น แต่หลังโควิด-19 ก็ให้ความสำคัญกับศักยภาพของโครงการ ทำเล มากขึ้นด้วย ซึ่งจะพิจารณาโดยมีอัตราส่วนการให้สินเชื่อเมื่อเทียบกับมูลค่าหลักประกันแล้วจะอยู่ที่ 60% ถึง 70% (LTV ratio) นอกจากนี้ แบรนด์โรงแรม ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่สถาบันการเงินใช้พิจารณา โดยกลุ่มโรงแรมที่มีแบรนด์เป็นที่รู้จักจะมีความได้เปรียบในจุดนี้” นายวุฒิเวช กล่าว

     ปัญหาด้านการเงินของธุรกิจโรงแรมที่พบบ่อยในภูมิภาคอาเซียน ส่วนใหญ่มาจากตารางการผ่อนชำระหนี้ที่โดยทั่วไปเป็นการกู้ยืมในระยะยาว (Project Finance) ที่ต้องผ่อนชำระคืนประมาณ 7 ถึง 10 ปี ซึ่งการกู้ยืมทั่วไปมักต้องชำระคืนเงินต้นทั้งจำนวนตลอดช่วงสัญญา หรือ เมื่อครบอายุเงินกู้ (Bullet Repayment) ทำให้บางโครงการที่มีความเสี่ยงสูง ธนาคารเพิ่มเติมวิธีการ Cash Sweep โดยกระจายรายได้จากโครงการที่เกินเป้าให้แก่ธนาคารในรูปแบบแบ่งเปอร์เซ็นต์ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการโรงแรมให้เพิ่มความสามารถในการคืนเงินต้น โดยปัจจุบันเกิดการกระจายการลงทุนยังสินทรัพย์ประเภทโรงแรมและเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์มากขึ้น ตามแนวโน้มอุปสงค์ในตลาดสิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึง Positive demand จากนักลงทุนที่มีความต้องการหาบริษัทรับบริหารจัดการโรงแรมมืออาชีพ แทนที่ของการลงทุนในสินทรัพย์ที่สร้างมาเพื่อขายเพียงอย่างเดียว สำหรับแนวโน้มในภุมิภาคหลังจากนี้เราจะได้เห็นโครงการที่ร่วมทุนกับนักลงทุนจากต่างชาติมากขึ้น โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และภูเก็ต

     ในอนาคตเมื่ออัตราดอกเบี้ยเงินกู้มีเสถียรภาพมากขึ้น ปัจจัยต่างๆ เอื้ออำนวยให้เกิดการขอสินเชื่อ คาดการณ์ว่าเร็วที่สุดในช่วงกลางปี 2567 การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวจะกลับสู่สภาวะปกติ เหมือนช่วงก่อนโควิด-19 แต่ต้องควบคู่ไปกับการฟื้นตัวของไฟล์ทบินที่ต้องดีขึ้นในระดับเกิน80% ของช่วงก่อนโควิด

     ปัจจุบัน ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป บริหารจัดการธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท และ เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ใน 7 ประเทศ รวมทั้งสิ้น 44 แห่ง และกำลังขยายสู่ 54 แห่งในอนาคตอันใกล้ โดยเดือนสิงหาคม 2566 จะเปิดตัว “อมารี รายา มัลดีฟส์” บูทีค ลักชัวรี่ที่มีมูลค่าโครงการสูงถึง 120 ล้านเหรียญดอลล่าสหรัฐฯ อันเป็นโครงการที่ ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ร่วมลงทุนด้วย นับเป็นโครงการที่ใช้เม็ดเงินลงทุนสูงที่สุดในปีนี้บนคาบมหาสมุทรอินเดีย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

NEWS & TRENDS