กรุงเทพประกันชีวิต ชวนคนไทยใส่ใจสุขภาพ สร้างความเข้าใจลดความเสี่ยงพร้อมรับมือ โรคมะเร็งปอด

     หนึ่งในโรคมะเร็งที่มักจะมาเยือนแบบเงียบ ๆ ซึ่งกว่าจะตรวจพบก็มักเป็นระยะแพร่กระจายแล้วคือ โรคมะเร็งปอด เนื่องในโอกาสวันมะเร็งปอดโลก 1 สิงหาคมของทุกปี กรุงเทพประกันชีวิต จึงขอชวนทุกท่านมาทำความรู้จักกับมะเร็งปอดให้มากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงและวางแผนรับมืออย่างทันท่วงที

มะเร็งปอด…ใกล้ตัวแค่ไหน

     แม้ว่าโรคมะเร็งปอดอาจจะฟังดูไกลตัว โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ไม่สูบบุหรี่ แต่ในความเป็นจริง ผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดหลายรายไม่มีประวัติสูบบุหรี่มาก่อน จากข้อมูลของสถาบันมะเร็งแห่งชาติในปี 2564 พบว่าในกลุ่มผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่แต่ละปี เพศชายจะพบโรคมะเร็งปอดสูงเป็นอันดับสามรองจากมะเร็งลำไส้และมะเร็งตับ (ร้อยละ 11.6) ขณะที่เพศหญิงจะพบโรคมะเร็งปอดสูงเป็นอันดับสี่รองจากมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งลำไส้ (ร้อยละ 6.8) นอกจากนี้ สมาคมโรคมะเร็งของสหรัฐอเมริกาพบว่าโรคมะเร็งปอดยังเป็นหนึ่งในห้าของโรคมะเร็งที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตมากที่สุดด้วย

รู้ทัน…เพื่อลดความเสี่ยง

     เช่นเดียวกับโรคมะเร็งอื่น ๆ โรคมะเร็งปอดส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อด้านสุขภาพ และด้านการเงิน ทั้งของผู้ป่วยเองและของผู้ใกล้ชิด แม้ว่าการแพทย์ปัจจุบันยังไม่สามารถป้องกันโรคมะเร็งปอดได้ แต่เราสามารถลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็งปอดได้ด้วยคำแนะนำต่าง ๆ ดังนี้

  • เลิกสูบบุหรี่ การเลิกสูบบุหรี่เป็นหนึ่งในการลดความเสี่ยงที่สำคัญที่สุด เนื่องจากพบว่าผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดมีความเกี่ยวข้องกับบุหรี่สูงถึงร้อยละ 80 ดังนั้นการเลิกบุหรี่จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ควันบุหรี่ไม่เพียงกระทบตัวผู้สูบเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้คนรอบข้างได้รับควันบุหรี่หรือที่เรียกว่าควันบุหรี่มือสอง (Secondhand Smoke) ด้วย ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งปอดเช่นกัน

 

  • หลีกเลี่ยงแร่ใยหิน แร่ใยหิน (Asbestos) เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอดได้ ซึ่งแร่ใยหินอาจพบในผลิตภัณฑ์หลายชนิด เช่น ฉนวนกันความร้อน เป็นต้น แม้ปัจจุบันจะมีการรณรงค์ในการลดการใช้แร่ใยหินแล้ว แต่อาจยังพบได้เป็นส่วนน้อย ดังนั้นการหาข้อมูลถึงสภาพแวดล้อมที่เราอยู่ จึงเป็นว่าอีกวิธีในการช่วยลดโอกาสการเกิดโรคได้

 

  • การป้องกันตัวจากมลภาวะ ปัจจุบันด้วยสภาวะแวดล้อมที่แย่ลงส่งผลให้เกิดมลภาวะทางอากาศ ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่พบปัญหาด้านคุณภาพอากาศบ่อยขึ้น ปัจจัยนี้แม้จะส่งผลกระทบน้อยกว่าการสูบบุหรี่ แต่หากสามารถป้องกันตนเองได้อย่างเหมาะสม เช่น การสวมหน้ากากที่ป้องกันฝุ่น 5 และ หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง ในช่วงที่มีการแจ้งเตือนคุณภาพอากาศ จะช่วยลดความเสี่ยงได้อีกทาง

 

  • การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดในผู้มีความเสี่ยง คำแนะนำในการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดในปัจจุบันจะแนะนำให้ผู้ที่อายุ 50 ปีขึ้นไป ที่ยังสูบบุหรี่อยู่หรือเลิกสูบไม่เกิน 15 ปี และมีประวัติการสูบบุหรี่มากกว่า 20 ซองปี (จำนวนเฉลี่ยบุหรี่ที่สูบนับเป็นซองต่อวัน คูณจำนวนปีที่สูบ) เข้ารับการตรวจคัดกรองด้วย Low-dose CT Chest Screening ซึ่งการตรวจพบโรคตั้งแต่ในระยะเริ่มแรกที่อาจยังไม่มีอาการผิดปกติใด ๆ มีส่วนช่วยในผลการรักษาที่ดีขึ้นได้

 

ผ่อนหนักเป็นเบา…ด้วยคุ้มครองที่เหมาะสม

     เนื่องในโอกาสวันมะเร็งปอดโลก กรุงเทพประกันชีวิต จึงขอเชิญทุกคนร่วมกันตระหนักและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งปอดเพื่อดูแลชีวิตของตัวคุณเองและคนใกล้ชิด แม้ว่าปัจจุบันยังไม่มีการป้องกันโรคมะเร็งปอดได้อย่างเด็ดขาด แต่สิ่งที่สามารถทำได้ทันทีคือการลดความเสี่ยงของโรคด้วยวิธีการต่าง ๆ และการสร้างความอุ่นใจด้วยการวางแผนความคุ้มครองโรคมะเร็งที่เหมาะสม

     บีแอลเอ แคนเซอร์ แม็กซ์ แบบประกันโรคร้ายแรงจาก กรุงเทพประกันชีวิต พร้อมอยู่เคียงข้าง คุ้มครองโรคมะเร็งทุกระยะ สมัครได้ตั้งแต่แรกเกิดถึง 70 ปี คุ้มครองจนถึงอายุ 90 ปี ครอบคลุมทั้งกรณีตรวจพบโรคมะเร็งครั้งแรก รับเงินชดเชยรายวันกรณีเข้ารักษาตัวเป็นผู้ป่วยในจากโรคมะเร็ง รวมถึงผลประโยชน์กรณีเสียชีวิต รวมผลประโยชน์สูงสุด 11.1 ล้านบาท (สำหรับแผนความคุ้มครองไดมอนด์) ให้คุณอุ่นใจ ในทุกช่วงเวลา

     พิเศษสุด สำหรับผู้ที่สนใจสร้างความคุ้มครองด้านสุขภาพ กรุงเทพประกันชีวิตมอบโปรโมชั่น “ยิ่งซื้อ ยิ่งคูณ ยิ่งคุ้ม” เพียงซื้อประกันชีวิตแบบตลอดชีพพร้อมกับประกันสุขภาพหรือประกันโรคร้ายแรง รับบัตรกำนัลโลตัส มูลค่า 100 บาท สำหรับเบี้ยประกันภัยทุกๆ 20,000 บาท และรับเพิ่มสูงสุดถึง 5 เท่า ตามเงื่อนไขที่กำหนด ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 กันยายน 2566

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

NEWS & TRENDS