ไทยเบอร์ 1 เอเชียช็อปออนไลน์อาหารเครื่องดื่ม

มร.อัลบานี วู รองประธานกรรมการฝ่าย Innovation ระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจากนีลเส็นเปิดเผยว่าจากผลสำรวจพฤติกรรมด้านการซื้อสินค้าออกใหม่จากผู้บริโภค 58 ประเทศ ผ่านทางอินเตอร์เนต พบว่า ผู้บริโภคไทยเป็นกลุ่มที่กระตือรือร้นต่อสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มที่ออกใหม่มากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ตามมาด้วยจีน และฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ตาม ความคุ้นเคยต่อแบรนด์ก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญโดย 68% เลือกที่จะซื้อสินค้าออกใหม่จากแบรนด์ที่คุ้นเคย

 


มร.อัลบานี วู รองประธานกรรมการฝ่าย Innovation ระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจากนีลเส็นเปิดเผยว่าจากผลสำรวจพฤติกรรมด้านการซื้อสินค้าออกใหม่จากผู้บริโภค 58 ประเทศ ผ่านทางอินเตอร์เนต พบว่า ผู้บริโภคไทยเป็นกลุ่มที่กระตือรือร้นต่อสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มที่ออกใหม่มากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ตามมาด้วยจีน และฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ตาม ความคุ้นเคยต่อแบรนด์ก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญโดย 68% เลือกที่จะซื้อสินค้าออกใหม่จากแบรนด์ที่คุ้นเคย

“เป็นที่น่าสนใจว่าผู้บริโภคไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในภูมิภาคที่ตอบรับต่อสินค้าออกใหม่จากแบรนด์ในประเทศดีเทียบเท่าหรือมากกว่าแบรนด์ระดับโลกอาจเป็นเพราะความนิยมในการเลือกซื้อเน้นไปที่หมวดสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งไทยมีบริษัทผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ในประเทศที่กำลังก้าวสู่ตลาดโลกจำนวนมาก อันช่วยยกระดับความนิยมและทัศนคติที่ผู้บริโภคไทยมีต่อแบรนด์ในประเทศให้ใกล้เคียงจนแทบไม่แตกต่างจากแบรนด์ระดับโลก”

ในแง่ของการโฆษณา เมื่อเทียบกับผู้บริโภคทั้งภูมิภาค ผู้บริโภคไทยเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับสื่อโทรทัศน์มากที่สุด โดยคนไทย 6 ใน 10 ระบุว่าโทรทัศน์ถือเป็นแหล่งข้อมูลแรกที่ตนได้รับทราบเกี่ยวกับสินค้าออกใหม่ และ 8 ใน 10 มีแนวโน้มจะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าออกใหม่ตามโฆษณาที่เห็นผ่านทางโทรทัศน์ อีกทั้งยังให้ความสำคัญของการจัดวางชั้นสินค้าในร้านค้า ต่างจากผู้บริโภคอื่นในภูมิภาคที่ให้ความสำคัญกับคำบอกเล่าปากต่อปากจากเพื่อนและคนในครอบครัวมากกว่า

“การทำตลาดสินค้าใหม่ให้สำเร็จไม่มีสูตรตายตัว 3 สิ่งที่ผู้ผลิตควรคำนึงถึงอันเป็นหัวใจสำคัญสู่ความสำเร็จคือการค้นหา “โจทย์” ของผู้บริโภคที่ไม่เคยมีใครตอบได้มาก่อน, การนำเสนอจุดขายของสินค้าที่แตกต่างจากตลาดชัดเจน, และการพัฒนาสินค้าให้พร้อมวางตลาดได้ทันที ผู้ผลิตใดตอบโจทย์นี้ได้จะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าคู่แข่งในตลาดสินค้าใหม่ในไทย”

NEWS & TRENDS