หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ได้มีการจัดพิธีมอบทุนการศึกษาประจำปี 2023

     กรุงเทพฯ – 1 มีนาคม 2567 ณ หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ : หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (JCC) นำโดย นายโคโซ โท รองประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ และประธานส่วนการศึกษา คณะกรรมการฝ่ายความช่วยเหลือสังคม (จากบริษัทซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ไทยแลนด์ จำกัด) เป็นประธานในการจัดพิธีมอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด  25 คน ทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท จาก 6 มหาวิทยาลัย อันได้แก่

  1. จากจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิทยาเขตเชียงใหม่
  2. จากจังหวัดขอนแก่น ได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  3. จากจังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
  4. จากจังหวัดสงขลา ได้แก่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

     ซึ่งโครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตถกรรม ซึ่งในปีนี้ นางสาววราภรณ์ รุ่งตระการ ที่ปรึกษาด้านระบบบริหารการอุดมการศึกษา วิจัยและนวัตกรรม ได้เข้าร่วมพิธีมอบทุนและร่วมมอบประกาศนียบัตรให้กับนักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกอีกด้วย การมอบทุนการศึกษาของหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ มีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นการสนับสนุนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยในภูมิภาคที่เรียนดีและมีความสามารถแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อจะได้เป็นกำลังในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต โดยคณะกรรมการฝ่ายความช่วยเหลือสังคมจะเป็นผู้สัมภาษณ์และคัดเลือกนักศึกษาที่ได้รับการเสนอชื่อรับทุนการศึกษาจากแต่ละมหาวิทยาลัย

     หลังจากที่รับมอบทุนการศึกษาแล้ว หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ และทางสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้มีการติดตามผลการเรียนของนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาในทุกภาคการศึกษา เนื่องด้วยหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ มีความคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักศึกษาที่ได้รับมอบทุนการศึกษานี้ไป จะตั้งใจศึกษาเล่าเรียนทั้งทางด้านวิชาการ การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย รวมทั้งประพฤติปฏิบัติตนในทางที่ถูกที่ควร ใช้ทุนการศึกษานี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำความรู้ที่ได้รับจากการเรียน มาทำคุณประโชน์คืนสู่สังคมในอนาคต งบประมาณของทุนการศึกษานี้มาจากบริษัทสมาชิกของทางหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทญี่ปุ่นที่เป็นสมาชิกถึง 1,650 บริษัท  ซึ่งทางหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ ได้มีการมอบทุนการศึกษานี้ต่อเนื่องทุกๆปีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 จนถึงปัจจุบัน  

 

NEWS & TRENDS