SME D Bank ปั้นฝันให้เป็นจริง ‘วุ้นคุณดา’ จากร้านโชห่วย ขึ้นแท่นร้านของฝาก จ.ชุมพร

     ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค แม้จะต้องเผชิญปัญหาที่เข้ามากระทบ แต่ก็มีทางออกได้เสมอด้วยแรงผลักดันของตัวเอง เปิดใจเรียนรู้ ควบคู่กับใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบของจังหวัด นำเสนอ “วุ้น” ยกระดับสินค้า เพิ่มมูลค่า สร้างโอกาสทางการตลาด ที่เริ่มจากร้านขายของชำ ก้าวสู่ร้านขายของฝากประจำจังหวัด

     เริ่มธุรกิจจากศูนย์ “ปรีดา ประชุมรักษ์” เจ้าของร้านวุ้นคุณดา จำหน่ายวุ้นหลายรูปแบบ มีขายทั้งเป็นแบบชิ้นขนาดเล็กและแบบปอนด์ เล่าถึงจุดเปลี่ยนและที่มาของธุรกิจนี้ ว่า เดิมที่ประกอบธุรกิจร้านขายของชำที่เปิดให้บริการชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งช่วงเวลานั้นการเปลี่ยนแปลงของโลกของธุรกิจ ที่เกิดร้านสะดวกซื้อขึ้นมาในพื้นที่ ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้ธุรกิจเดิมที่ทำอยู่ได้รับผลกระทบ จึงตัดสินใจมองหาอาชีพเสริมมาสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง

     โอกาสมาโดยบังเอิญ จากการนั่งดูทีวีภายในบ้าน มีรายการหนึ่งเล่าถึงธุรกิจวุ้น ทำให้ตนเองมีแนวคิดลงทุนทำวุ้นเช่นกัน ประกอบกับ บริเวณพื้นที่ใกล้เคียงหาร้านจำหน่ายวุ้นแทบไม่เจอ ทำให้เห็นโอกาสการทำธุรกิจขึ้นมา จึงเลือกทำเป็นธุรกิจเสริมในช่วงแรก เนื่องจากวุ้นเป็นขนมเหมาะกับทุกเพศวัย ที่สำคัญจังหวัดชุมพรยังสามารถหาวัตถุดิบได้ง่าย คือ มะพร้าวที่เป็นหนึ่งในวัตถุดิบหลักและให้คุณภาพน้ำกะทิที่ดีอีกด้วย

     ประจวบเหมาะที่มีคนรู้จักมีความชำนาญด้านทำขนมไทย ยินดีถ่ายทอดวิชาทำวุ้นให้ จึงเดินทางไปเรียนรู้ถึงจังหวัดราชบุรี และนำกลับมาพัฒนาให้ได้สูตรถูกปากถูกใจคนในพื้นที่ เริ่มต้นทดลองจำหน่ายในร้านขายของชำของตัวเอง ไม่เพียงเท่านั้น ยังทำตลาดนำสินค้าไปเสนอหน่วยงานราชการ ห้างร้านต่าง ๆ ได้ชิม และเปิดท้ายขายในตลาดนัดด้วย หลังโยนหินถามทางปรากฏสินค้าถูกใจคนในพื้นที่ ส่งยอดขายหลักพันบาทต่อวัน

     ปรีดา เล่าว่า จำได้ดี วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2545 “เราเปิดขายวุ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งเดือนนั้นเป็นช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าจำนวนมาก ยอดขายฉุดไม่อยู่ ลูกค้าสั่งจองทำเป็นรูปหัวใจ รูปดอกกุหลาบ จากวุ้นชิ้นเล็ก ๆ และขยับขยายปรับให้เข้ากับเทศกาลต่าง ๆ มีทั้งอยู่ในลักษณะเค้กวุ้น เป็นของขวัญของฝาก ฉลองวันคล้ายวันเกิด งานมงคลทุกรูปแบบ งานอบรมสัมมนา จัดเลี้ยง เป็นต้น”

     สำหรับสินค้าของเรา จะมีวุ้นหลัก ๆ ได้แก่ วุ้นกะทิมะพร้าวอ่อน วุ้นอัญชัน วุ้นใบเตย วุ้นสายรุ้ง วุ้นธัญพืช ฟรุตสลัด วุ้นเป็ด และยังแตกไลน์สินค้าทำวุ้นผลไม้ในช่วงฤดูกาล เช่นวุ้นมะม่วง เป็นต้น ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าจำนวนมาก สะท้อนจากมีกลุ่มคนรับหิ้วสินค้านำไปจำหน่าย แต่พื้นที่ขายจะไม่ไกลมากนัก เพราะสินค้าทำจากกะทิสด ไม่ใส่สารกันบูด อายุเก็บไม่เกิน 5 วัน

     การตอบรับที่ดีต่องเนื่อง สร้างความมั่นใจให้กับ “วุ้นคุณดา” ระยะเวลาก้าวผ่าน จากสินค้าเสริมวางจำหน่ายในร้านขายของชำ กลายเป็นสินค้าสร้างรายได้ดีชื่อเสียงโด่งดังในจังหวัดชุมพร จึงเห็นโอกาสขยายธุรกิจ สู่หน้าร้านจำหน่ายของฝากแบบครบครัน

     “ขายวุ้นได้ประมาณ 2-3 ปี เริ่มเห็นความเติบโต รายได้มากขึ้นจนถึงตอนนี้หลักแสนบาทแล้ว ซึ่งระหว่างนั้นรวบรวมเงินซื้อที่ดินไว้แปลงหนึ่ง พอมาในปี 2562 ทำให้เรามองภาพใหญ่ขึ้น เป็นลักษณะร้านขายของฝากมีสินค้าคือวุ้นเป็นหลัก ขณะเดียวกันก็รวบรวมของอร่อยจังหวัดชุมพรมาจัดจำหน่ายในร้านเรา ส่งเสริมชาวบ้าน และกลุ่มโอทอป”

     ฝันไกลไปถึงได้ด้วยแรงสนับสนุน ยอมรับว่าช่วงที่จะตัดสินใจลงทุน ต้องหาเงินทุนมาสนับสนุนที่เหมาะสม จนกระทั่งได้มารู้จักกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เข้าไปขอรับคำปรึกษาและพาเข้าถึงแหล่งเงินทุน จากฝันกลายเป็นจริงทันที รับอนุมัติวงเงินสินเชื่อ ทำให้ธุรกิจขยายและเติบโตเร็วขึ้น  

     เผชิญอุปสรรคอีกครั้ง พอสร้างหน้าร้านเสร็จเป็นที่เรียบร้อย พิษโควิด-19 เล่นงานทันที แต่สินค้ายังคงขายได้อยู่ เพียงแต่กลุ่มจัดเลี้ยง งานบุญงานบวช งานแต่ง ช่วงนั้นงด โดย SME D Bank ไม่ทอดทิ้งผู้ประกอบการ ได้รับเงินสนับสนุนมาใช้เป็นทุนหมุนเวียน ทำให้ธุรกิจก้าวต่อไปได้ ต้องยอมรับเลยว่าเป็นธนาคารที่เข้าใจผู้ประกอบการและพร้อมสนับสนุน SMEs ตัวจริง

     ปรีดา กล่าวว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นแทบไม่คิดเลยว่าจะมาถึงวันนี้ มันเกินกว่าที่ตั้งไว้ แต่ถ้าถามว่าความสำเร็จนี้เกิดจากอะไร ตอบเลยว่า จรรยาบรรณ ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไร การค้าขายอะไรก็ตามโดยเฉพาะสินค้าอาหาร สำคัญคือวัตถุดิบเลือกใช้ของดี พิถีพิถัน กระบวนการผลิตสะอาดเป็นสัดส่วน อย่าลักไก่ ให้ลูกค้ากินแล้วอร่อยจนเกิดการบอกต่อ นี่แหละสำเร็จแล้ว

ข้อมูลติดต่อ

FB : วุ้นคุณดา ชุมพร

โทร.086 279-0400

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

NEWS & TRENDS