NIA ร่วมปักหมุดกรุงเทพฯ จัดงาน “Money20/20 Asia” ชวนสตาร์ทอัพ/เอสเอ็มอีสายการเงินร่วมฟังวิทยากรสายฟินเทคชั้นนำระดับโลก

     สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เข้าร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “Money20/20 Asia” มหกรรมฟินเทคระดับโลกที่จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในทวีปเอเชีย ซึ่งกรุงเทพฯ นับเป็นเมืองที่สามในโลกที่รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพต่อจากอัมสเตอร์ดัมและลาสเวกัส เพื่อต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุมจากมืออาชีพในแวดวงฟินเทคและบริการด้านการเงินกว่า 20,000 คนจากทั่วโลก ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 23 - 25 เมษายนนี้ ทั้งนี้ วิทยากรกว่า 200 ท่าน ที่เข้าร่วมงาน Money20/20 Asia นั้นคือผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทฟินเทคชั้นนำทั่วโลก

     ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่าNIA มีความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนระบบนวัตกรรมของประเทศไทย พร้อมทั้งสนับสนุนสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการหน้าใหม่ให้สามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็ง ซึ่ง “นวัตกรรมการเงินหรือฟินเทค” เป็นหนึ่งในสาขาที่ NIA ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะช่วงหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ประชาชนต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และหนึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัดคือ “สังคมไร้เงินสด (Cashless Society)” แสดงให้เห็นว่าฟินเทคเป็นเรื่องใกล้ตัวในชีวิตประจำวันของทุกคน ซึ่ง 2 ประเด็นที่ควรให้ความสำคัญ ได้แก่ การออกแบบนวัตกรรมที่รองรับสังคมผู้สูงอายุ และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

     “การจัดงาน Money20/20 Asia ที่ประเทศไทยในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เห็นการรวมตัวของฟินเทคชั้นนำระดับโลก เป็นการเสริมสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมด้านฟินเทคครั้งยิ่งใหญ่ที่เปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพ และประชาชนไทยได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และองค์ความรู้กับสตาร์ทอัพด้านฟินเทคระดับนานาชาติ เพื่อนำไปสู่การสร้างธุรกิจนวัตกรรมด้านฟินเทคที่สามารถเติบโตได้ในระดับสากลต่อไป ทั้งนี้ NIA ได้ร่วมเป็นหนึ่งในวิทยากรภายใต้หัวข้อ 'The Way to the Rising Star of Fintech in Asia' ซึ่งจะอยู่ในโซน Collision Stage วันที่ 24 เมษายนนี้

     จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB กล่าวว่า TCEB รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ประเทศไทยจะมีโอกาสได้ต้อนรับผู้นำระดับโลกของวงการฟินเทคสู่กรุงเทพฯ ซึ่ง Money 20/20 Asia ถือเป็นมหกรรมการเงินสุดยิ่งใหญ่ที่รวบรวมผู้คนจากหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะผู้นำของธุรกิจการเงิน ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจสตาร์ทอัพต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงผลักดันที่ยั่งยืนและความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรมแก่ภูมิทัศน์ภาคการเงินของภูมิภาคนี้ ซึ่งเชื่อมันว่างานนี้จะเกิดผลสำเร็จอย่างมาก และนำพาเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ามาผลักดันการเติบโตของอาเซียนให้ถึงขีดสุด

     แดนนี่ เลวี รองประธานอาวุโส ของ Money20/20 Asia กล่าวปิดท้ายถึงความยิ่งใหญ่ของงานที่ใกล้จะมาถึงครั้งนี้ว่า “Money20/20 ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2554 และจัดงานโชว์ในพื้นที่ต่าง ๆ แก่ผู้ที่สนใจนวัตกรรมการชำระเงินฟินเทค และเชื่อมโยงอุตสาหกรรมบริการทางการเงินในวงกว้างเข้าด้วยกัน ซึ่งทำให้เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายอย่างเป็นรูปธรรม เช่น Money20/20 ณ เมืองลาสเวกัส (27-30 ตุลาคม 2023) เมืองอัมสเตอร์ดัม (4-6 มิถุนายน 2023) ทำให้ได้รับการขนานนามจากผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการทางการเงินและฟินเทคว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ด้านการต่อยอดทางด้านธุรกิจทางการเงิน และล่าสุดได้ปักหมุดการจัดงาน Money20/20 Asia ขึ้น ณ กรุงเทพฯ เพื่อให้โลกของเงินดิจิทัลสามารถทำธุรกิจร่วมกันได้

     “รู้สึกยินดีที่ชุมชนระดับโลกของเรามีโอกาสได้มาเยี่ยมเยือนกรุงเทพฯ และภูมิภาคเอเชีย ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันอย่างที่ได้มีการกล่าวถึงในสมุดปกขาวของเรานั้น เอเชียนั้นถือว่าเป็นผู้นำด้านฟินเทคและ บริการทางการเงินที่ล้ำหน้าอย่างมาก ท้ายนี้ผมและทีมงานรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งจากการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากประเทศไทยและชุมชนฟินเทคในเอเชีย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup

NEWS & TRENDS