แคนนอน เปิดตำนานพรินเตอร์สุดล้ำแห่งยุค “SELPHY”

     แคนนอน (CANON) แบรนด์ผู้นำด้านเทคโนโลยีอิมเมจจิ้งระดับโลก ประกาศฉลองความสำเร็จครบรอบ 20 ปี เครื่องพิมพ์ภาพขนาดพกพา SELPHY” กลุ่มผลิตภัณฑ์พรินเตอร์เพื่องานพิมพ์ที่ต้องการความรวดเร็ว ภาพที่คมชัด สีสันสดใส คุณภาพสูง ขนาดกะทัดรัดและพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสะดวกสบายด้วยประสิทธิภาพการเชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชันกับอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ที่รองรับ พร้อมเผยต้นกำเนิดและการพัฒนาดีไซน์มาอย่างต่อเนื่องของพรินเตอร์ ทำให้ดีไซน์ปัจจุบันพัฒนาให้มีขนาดเล็ก สวยงาม ทันสมัย ตอบโจทย์คนในยุคนี้มากขึ้น ทั้งยังช่วยสร้างความสนุกสนาน เติมเต็มกิจกรรมไลฟ์สไตล์ และทำให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงนวัตกรรมการพิมพ์ภาพถ่ายได้ง่ายดายยิ่งขึ้นมาตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

     Canon SELPHY Series ถูกพัฒนาขึ้นในปี 2004 เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการพิมพ์ภาพถ่ายที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากการที่กล้องดิจิทัลเริ่มแพร่หลายอย่างรวดเร็วในช่วงต้นทศวรรษ 2000 โดยจนถึงเดือนเมษายน 2024 แคนนอนได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SELPHY ไปแล้วมากถึง 31 รุ่น และทำยอดขายรวมทั่วโลกได้มากกว่า 17 ล้านชิ้นเลยทีเดียว

     ชื่อ “SELPHY” เกิดจากการผสมคำระหว่าง “Self (ตัวเอง)” และ “Photography (การถ่ายภาพ)” สื่อถึงความคาดหวังของแคนนอนที่ต้องการให้ทุกคนสามารถพิมพ์ภาพถ่ายจากกล้องดิจิทัลอย่างง่ายดายได้ด้วยตัวเอง เพื่อให้ผู้คนได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ ๆ และสนุกกับการถ่ายภาพมากขึ้น เครื่องพิมพ์ SELPHY มอบงานพิมพ์ภาพถ่ายคุณภาพสูงและมีความทนทานเป็นเลิศ ใช้เทคโนโลยีกระบวนการพิมพ์แบบ Dye Sublimation โดยจะพิมพ์ด้วยกระบวนการระเหิดน้ำหมึกจากแผ่นฟิมล์สีลงบนกระดาษ ด้วยความร้อน นอกจากนี้ยังใช้งานง่าย ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา สะดวกต่อการพกพา ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ ทำให้ SELPHY ได้รับความนิยมจากผู้ใช้หลากหลายกลุ่ม ซึ่งไม่เพียงเพื่อการแบ่งปันช่วงเวลาอันน่าประทับใจเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้เพื่อผลิตผลงาน หรือใช้ในโอกาสพิเศษต่าง ๆ ได้อย่างคล่องตัว ไม่ว่าจะเป็นการเก็บภาพบรรยากาศในงานแต่ง ไปจนถึงการถ่ายรูปติดบัตรที่ต้องการความรวดเร็วให้ทันต่อการใช้งาน

     แคนนอนยังเป็นผู้บุกเบิกตลาดการพิมพ์ภาพถ่ายเป็นรายแรก ๆ ของโลกจากการเปิดตัวเครื่องพิมพ์สีแบบระเหิด (Sublimination Printer) รุ่น CP-10 เมื่อเดือนเมษายน 2004 และต่อมาในปีเดียวกัน ได้ออกผลิตภัณฑ์ SELPHY CP500 และ SELPHY CP400 (เดือนตุลาคม) และในช่วงเวลาเดียวกัน แคนนอนได้เปิดตัวแบรนด์ SELPHY เพื่อให้ผู้บริโภคคุ้นเคยกับแนวคิดของผลิตภัณฑ์จากชื่อของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน

     แคนนอนมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ SELPHY อย่างต่อเนื่อง ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้ใช้งานรุ่นใหม่ ซึ่งเห็นได้จากรุ่น SELPHY CP710 ที่เปิดตัวในเดือนกันยายน 2005 มาพร้อมจอสี LCD และสามารถสั่งพิมพ์ภาพถ่ายได้โดยตรงจากเมมโมรีการ์ด หลังจากนั้นในเดือนกันยายน 2012 ก็ได้เปิดตัว SELPHY CP900 ซึ่งสามารถเชื่อมต่อสัญญาณ LAN แบบไร้สายผ่าน Wi-Fi® และเชื่อมต่อแบบไร้สายกับสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตได้เป็นผลสำเร็จ โดยเฉพาะเทรนด์การถ่ายภาพนอกสถานที่เริ่มเป็นที่ชื่นชอบของคนรุ่นใหม่ ทั้งในกิจกรรมไลฟ์สไตล์ อีเวนต์ใหญ่ในเมือง คอนเสิร์ต หรือการท่องเที่ยว ผู้บริโภคจึงเริ่มต้องการพรินเตอร์ขนาดเล็ก พกพาสะดวก และใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม ดังนั้น ในเดือนเมษายน 2020 แคนนอนจึงได้นำเสนอ SELPHY SQUARE QX10 พรินเตอร์ที่มีขนาดเล็กเท่าสมุดโน้ต น้ำหนักเบา พร้อมแบตเตอรี่ในตัว พร้อมพัฒนาฟังก์ชันและดีไซน์พรินเตอร์ใหม่ ๆ มาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งได้เปิดตัว SELPHY CP1500 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดในซีรีส์ CP เมื่อเดือนกันยายน 2022 มาพร้อมฟังก์ชันแก้ไขสีอัตโนมัติ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้ภาพถ่ายที่คมชัดสีสันสดใส

     แคนนอนยังได้พัฒนาแอปพลิเคชัน SELPHY Photo Layout สำหรับเครื่องพิมพ์ SELPHY โดยเฉพาะ ซึ่งนำเสนอฟังก์ชันการใช้งานใหม่ ๆ มากมาย อาทิ การสร้างภาพคอลลาจโดยรวมภาพถ่ายหลาย ๆ ภาพไว้ในภาพเดียวแบบอัตโนมัติ พร้อมการตกแต่งด้วยฟิลเตอร์และตราประทับที่สวยงามมากมาย ทั้งยังมีเค้าโครงกระดาษแบบต่าง ๆ รวมถึงกรอบสติกเกอร์ให้เลือกใช้หลายแบบ นอกจากนี้ แอปของ SELPHY ยังตอบโจทย์การใช้งานร่วมกับสมาร์ตโฟนได้อย่างดีเยี่ยม เช่น การพิมพ์ภาพแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสซึ่งเป็นสัดส่วนที่นิยมใช้กันมากในโซเชียลมีเดีย เป็นต้น

     แคนนอนไม่เคยหยุดยั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์และโซลูชันงานพิมพ์ใหม่ ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เพลิดเพลินกับวัฒนธรรมการถ่ายภาพและสร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการได้อย่างง่ายดาย สนุกสนาน และสอดรับกับทุกกิจกรรมของทุกคน โดยแคนนอนตั้งเป้าขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ SELPHY เพื่อตอบโจทย์ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง พร้อมกับการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบต่อไป

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

NEWS & TRENDS