SMEs แห่เรียนทำอาหารญี่ปุ่นต่อยอดสร้างธุรกิจ

พัชรี พนาราม ผู้อำนวยการ โรงเรียนสอนทำอาหาร The V School กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมาพบว่า ปัจจุบันเทรนด์ของการเปิดร้านอาหารญี่ปุ่นที่เป็นแบบเฉพาะทาง เช่น ร้านราเมน หรือร้านข้าวหน้าต่างๆ กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะจากกลุ่ม SMEs เนื่องจากร้านที่เป็นลักษณะ Single Menu นั้นจะง่ายและสะดวกต่อ SMEs มากกว่าที่เป็นอาหารญี่ปุ่นแบบ Complete Line เพราะต้องมีในเรื่องของสต๊อก การจัดการต่างๆ ที่ค่อนข้างจะยุ่งยากกว่า ฉะนั้น จากความต้องการที่เกิดขึ้น ทางโรงเรียนจึงได้มีการเปิดคอร์สย่อยเพิ่มขึ้นกว่า 15 คอร์ส เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของแต่ละคน เช่น บางคนต้องการที่จะเรียนแค่ราเมนเพียงอย่างเดียว ก็สามารถทำได้ หรือบางคนอยากเปิดร้านทาโกะยากิ ก็เลือกเรียนหลักสูตรทาโกะยากิ โดยต้องไปลงเรียนทั้งหมด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เรียนเป็นสำคัญ

 

พัชรี พนาราม ผู้อำนวยการ โรงเรียนสอนทำอาหาร The V School  กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมาพบว่า ปัจจุบันเทรนด์ของการเปิดร้านอาหารญี่ปุ่นที่เป็นแบบเฉพาะทาง เช่น ร้านราเมน หรือร้านข้าวหน้าต่างๆ กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะจากกลุ่ม SMEs เนื่องจากร้านที่เป็นลักษณะ Single Menu นั้นจะง่ายและสะดวกต่อ SMEs มากกว่าที่เป็นอาหารญี่ปุ่นแบบ Complete Line เพราะต้องมีในเรื่องของสต๊อก การจัดการต่างๆ ที่ค่อนข้างจะยุ่งยากกว่า ฉะนั้น จากความต้องการที่เกิดขึ้น ทางโรงเรียนจึงได้มีการเปิดคอร์สย่อยเพิ่มขึ้นกว่า 15 คอร์ส เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของแต่ละคน  เช่น  บางคนต้องการที่จะเรียนแค่ราเมนเพียงอย่างเดียว ก็สามารถทำได้ หรือบางคนอยากเปิดร้านทาโกะยากิ ก็เลือกเรียนหลักสูตรทาโกะยากิ โดยต้องไปลงเรียนทั้งหมด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เรียนเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตาม  เห็นได้ชัดว่าอาหารญี่ปุ่นยังคงอยู่ในความสนใจของคนจำนวนมาก โดยเฉพาะ ผู้ประกอบการ SMEs เพราะจากที่ผ่านมา กลุ่มคนที่เข้ามาเรียนเกินกว่า 50% เป็นกลุ่มที่ต้องการเรียนเพื่อนำไปสร้างธุรกิจ

  ส่วนหลักสูตรสูตรของโรงเรียนนั้น จะมีอยู่ 3 คอร์สด้วยกัน นั่นก็คือ หลักสูตรอาหารญี่ปุ่นขั้นพื้นฐาน ซึ่งจะเป็นอาหารยอดนิยมที่มีอยู่ตามร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วๆ ไป แบ่งเป็นอาหาร 4 ฤดู คือ ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว ต่อมาก็จะเป็นหลักสูตรอาหารญี่ปุ่นแบบพื้นบ้าน หรือ Japanese Home-Style เป็นอาหารคลาสสิกที่คนญี่ปุ่นจริงๆ เขารับประทานกัน และสุดท้ายคือ หลักสูตรการทำซูชิ ซึ่งจะสอนตั้งแต่ซูชิขั้นพื้นฐาน เพื่อให้สามารถทำซูชิได้อย่างมืออาชีพจริงๆ”

สำหรับจุดแข็งของ The V School ที่ทำให้แตกต่างจากโรงเรียนสอนทำอาหารอื่นๆ อยู่ตรงที่ทุกสูตรต้องผ่านการทดสอบจนมั่นใจว่าอร่อยจริง จึงจะนำมาสอนที่นี่ อีกทั้งยังเน้นการเรียนการสอนในแบบที่ผู้เรียนทุกคนจะต้องได้ลงมือปฏิบัติจริง เป็นลักษณะ Boutique Cooking School รองรับกลุ่มเล็กๆ เพื่อให้ทุกคนได้ลงมือทำ ไม่ใช่มายืนดูการสาธิตจากเชฟผู้สอน 
 

NEWS & TRENDS