เมียนมาร์ตั้งเครดิตบูโรหนุนปล่อยกู้ SMEs

เมียนมาร์ตั้ง เครดิตบูโร หนุนปล่อยเงินกู้ธุรกิจเอสเอ็มอีและส่วนบุคคล เผยยักษ์บัตรเครดิตฝรั่ง จีน ญี่ปุ่นพร้อมใจบุกตลาดเมียนมาร์ ช่วยนักท่องเที่ยวรูดปรื้ด เผยไตรมาสแรกปีนี้ นักท่องเที่ยวเข้าเมืองหม่องเพิ่มทะลุ 40%

เมียนมาร์ตั้ง เครดิตบูโร หนุนปล่อยเงินกู้ธุรกิจเอสเอ็มอีและส่วนบุคคล เผยยักษ์บัตรเครดิตฝรั่ง จีน ญี่ปุ่นพร้อมใจบุกตลาดเมียนมาร์ ช่วยนักท่องเที่ยวรูดปรื้ด เผยไตรมาสแรกปีนี้ นักท่องเที่ยวเข้าเมืองหม่องเพิ่มทะลุ 40%
      
หนังสือพิมพ์ออนไลน์ อีเลเว่น ของเมียนมาร์ รายงานว่าธนาคารเพื่อพัฒนาธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของเมียนมาร์กำลังเตรียมตั้งสำนักงานข้อมูลเครดิต หรือ เครดิตบูโร ด้วยความช่วยเหลือจากสิงคโปร์

เพื่อช่วยเหลือให้นักธุรกิจเอสเอ็มอีของเมียนมาร์สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

นายซาน เต็ง ที่ปรึกษาอาวุโสธนาคารเพื่อพัฒนาธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของเมียนมาร์ กล่าวในงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่เมืองเมาะลำเลิงเมื่อเร็ว ๆนี้ ว่าทาง

ธนาคารได้รับความช่วยเหลือจากสิงคโปร์ในการจัดตั้งหน่วยงานข้อมูลเครดิตขึ้นเพื่อช่วยให้ธุรกิจเอสเอ็มอีเข้าถึงเงินกู้ได้ง่ายขึ้นโดยในขณะนี้นักธุรกิจที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ไม่สามารถกู้เงินได้

เมื่อมีการตั้งเครดิตบูโร ขึ้นแล้ว เอสเอ็มอีที่แม้ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันจะสามารถกู้เงินได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยกิจการเอสเอ็มอีในเมียนมาร์อย่างมากเนื่องจากมีรายงานว่าขณะนี้ เอสเอ็มอี 90% ต้องหยุดไปเนื่อง

จากไม่มีเงินทุนหมุนเวียนโดยกระทรวงอุตสาหกรรมของรัฐบาลเมียนมาร์ระบุว่ามีเอสเอ็มอีในประเทศ 126,237 ราย ซึ่งเป็นสัดส่วนกว่า 90% ของกิจการธุรกิจทั้งหมดของประเทศและคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20%ของจีดีพี

นักวิเคราะห์การเงินในเมียนมาร์ระบุว่า นอกจากจะเป็นการช่วยเอสเอ็มอีแล้วการตั้งเครดิตบูโร ยังจะเป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับการพัฒนาธุรกิจบัตรเครดิต โดยขณะนี้ตลาดบัตรเครดิตในเมียนมาร์เป็นที่สนใจของบริษัทบัตรเครดิตต่างชาติมากเนื่องจากมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าเมียนมาร์ โดยเครดิตบูโรจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาธุรกิจบัตรเครดิตในอนาคต

สำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว มีรายงานว่า 4 เดือนแรกของปี 2556 นี้มีนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจเดินทางเข้าเมียนมาร์ 253,136 คน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ในช่วงเดียวกัน 44%โดย 1 ใน 3 เป็นชาวยุโรป และส่วนใหญ่บินต่อมาจากเมืองในแถบเอเชีย คือประเทศไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และจีน เกือบครึ่งเป็นนักธุรกิจซึ่งทำให้มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจำนวนมาก

ทั้งนี้สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่ากระทรวงการคลังเมียนมาร์อนุญาตให้มีการนำบัตรเครดิตแบรนด์ วีซ่า มาสเตอร์ ยูเนี่ยนเปย์ ของจีน และเจแปน เครดิต บูโร (เจซีบี) ของญี่ปุ่นให้เข้ามาใช้ในประเทศได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2555 โดยรัฐบาลเมียนมาร์มอบหมายให้กระทรวงไปรษณีย์และโทรเลข และบริษัท เมียนมาร์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด ดูแลทางด้านเทคนิคสำหรับการใช้บริการเครื่องรูดบัตร ร่วมกับธนาคารท้องถิ่นและการใช้งานที่โรงแรมและภัตตาคาร

บริษัทบัตรเครดิตรายแรกที่เข้าสู่ตลาดเมียนมาร์คือ มาสเตอร์การ์ดที่ได้ร่วมกับ ธนาคารสหกรณ์ของเมียนมาร์พัฒนาระบบการจ่ายเงินทางอิเล็กทรอนิกส์เริ่มเข้าตลาดเดือนพฤศจิกายน 2555  ตามด้วยบัตรวีซ่าในเดือนต่อมา โดยทั้งมาสเตอร์การ์ดและวีซ่า อนุญาตให้บัตรเครดิต เจซีบี ของญี่ปุ่นใช้กับเครื่องรูดบัตรของทั้ง 2 ค่ายได้

 ส่วนบัตรเครดิตของจีน คือบัตรไชน่ายูเนี่ยนเปย์ (CUP) เข้าตลาดเมียนมาร์ต้นปี 2556 โดยร่วมกับ บัตรเครดิตเมียนมาร์เปย์เมนต์ยูเนี่ยน (MPU) ซึ่งเป็นการร่วมธุรกิจของแบงก์ท้องถิ่นเมียนมาร์ 17 แบงก์โดยมีแบงก์รัฐ 3 แบงก์รวมอยู่ด้วย โดยคนที่ถือบัตร CUP นอกจะใช้เป็นบัตรเครดิตตามที่ต่าง ๆ ที่รับบัตรแล้ว ยังสามารถถอนเงินเป็นเงินจ๊าต จากตู้เอทีเอ็มของแบงก์สมาชิก MPU ทั่วประเทศได้อีกด้วย

NEWS & TRENDS