กรุงเทพแซงลอนดอนขึ้นอันดับ 1 โลกเมืองท่องเที่ยว

MasterCard Global Destination Cities Index 2013 เผยผลสำรวจสุดยอดจุดหมายปลายทางของโลกประจำปี 2556 ที่จัดทำขึ้นเป็นปีที่ 3 โดยมาสเตอร์การ์ด พบว่ากรุงเทพมหานคร

 


MasterCard Global Destination Cities Index 2013 เผยผลสำรวจสุดยอดจุดหมายปลายทางของโลกประจำปี 2556 ที่จัดทำขึ้นเป็นปีที่ 3 โดยมาสเตอร์การ์ด พบว่ากรุงเทพมหานคร

เมืองหลวงของประเทศไทย ได้รับตำแหน่งชนะเลิศเป็นอันดับหนึ่งสุดยอดเมืองท่องเที่ยวของโลก แซงหน้าแชมป์เก่าประจำปีที่แล้วอย่างกรุงลอนดอนไปอย่างฉิวเฉียดด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากกว่าเพียง 25,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 1 เพียงเท่านั้น ตามมาด้วยปารีส สิงคโปร์ และมหานครนิวยอร์ก ซึ่งติด 5 อันดับแรกของผลสำรวจเมื่อวัดจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2556

จากการสำรวจในครั้งนี้เผยให้เห็นเทรนด์ที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น จาก 132 เมืองทั่วโลกที่ติดอันดับ มีถึง 42 เมืองที่มาจากทวีปเอเชีย กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ครองอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยสิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ ฮ่องกง โซล เซี่ยงไฮ้ และโตเกียว โดย 5 ใน 10 อันดับเมืองแรกของผลสำรวจทั่วโลกในครั้งนี้มาจากเมืองในแถบพื้นที่ของประเทศจีน

แอน แครนส์ ประธานฝ่ายตลาดนานาชาติ มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ กล่าวว่า “ด้วยความโดดเด่นของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผลสำรวจในปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงการปรับสมดุลของตลาดโลกที่ปัจจัยส่วนใหญ่มาจากความรุ่งโรจน์ของตลาดเกิดใหม่ การเปลี่ยนแปลงในการขยายตัวที่เพิ่มมากขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ผู้คนจำนวนมากจากทั่วโลกได้มีส่วนร่วมในเศรษฐกิจโลกมากขึ้นกว่าแต่ก่อน”

ทางด้านนายธวัชชัย อรัญญิก รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้กล่าวเกี่ยวกับการที่กรุงเทพฯ ได้เป็นสุดยอดเมืองอันดับ 1 ของผลสำรวจนี้ว่า “Amazing Thailand Always Amazes You สโลแกนการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่มีคำว่า ‘อเมซซิ่ง’ ซึ่งมีความหมายว่า ‘น่าอัศจรรย์’ นั้น มุ่งเน้นเพื่อขยายความสนใจต่อประเทศไทยในสายตานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมถึงเมืองหลวงของประเทศอย่างกรุงเทพมหานคร ซึ่งถือเป็นเมืองสุดยอดจุดหมายปลายทางของโลก นับว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยอุตสาหกรรมการบริการ การขนส่งคมนาคม อาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งอุตสาหกรรมด้านอื่นๆ ที่อยู่ในเมืองหลวงของเรานั่นเอง”

NEWS & TRENDS