ไอบีเอ็มงัดระบบผ่อนจ่ายเจาะกลุ่ม SMEs

"ไอบีเอ็ม" ย้ำจุดแข็งพัฒนาบริการตอบโจทย์ลูกค้าทุกรูปแบบ ชู "ระบบผ่อนจ่าย" เพิ่มโอกาสธุรกิจ และขยายฐานลูกค้ารับมือเศรษฐกิจซบหวั่นลูกค้าลดแผนลงทุนไอที ทั้งส่งโปรดักต์ใหม่ "สมาร์ท คอมพิวติ้งรองรับยุค "บิ๊กดาต้า" ชูจุดเด่นใช้งานได้ตั้งแต่ระดับ "เอสเอ็มอี-องค์กรขนาดใหญ่"



"ไอบีเอ็ม" ย้ำจุดแข็งพัฒนาบริการตอบโจทย์ลูกค้าทุกรูปแบบ ชู "ระบบผ่อนจ่าย" เพิ่มโอกาสธุรกิจ และขยายฐานลูกค้ารับมือเศรษฐกิจซบหวั่นลูกค้าลดแผนลงทุนไอที ทั้งส่งโปรดักต์ใหม่ "สมาร์ท คอมพิวติ้งรองรับยุค "บิ๊กดาต้า" ชูจุดเด่นใช้งานได้ตั้งแต่ระดับ "เอสเอ็มอี-องค์กรขนาดใหญ่"

นายโจ ชาน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า เพื่อความสะดวกของลูกค้าในการใช้สินค้าและบริการ ซึ่งส่วนใหญ่ลงทุนค่อนข้างสูง ทำให้บางองค์กรไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้ เนื่องจากปัญหาเรื่องงบประมาณ ทำให้บริษัทมีรูปแบบการชำระเงินแบบผ่อนจ่ายภายใต้โปรแกรม IBM Global Financing ที่ใช้รูปแบบเดียวกันทั่วโลกมาประมาณ10 ปี และในประเทศไทยเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา เพราะจากสภาพเศรษฐกิจ และการมีองค์กรขนาดย่อยเกิดขึ้นจำนวนมาก
 
"IBM Global Financing ช่วยให้การบริหารงานขององค์กรขนาดใหญ่คล่องตัวมากขึ้น เพราะไม่จำเป็นต้องลงทุนเป็นเงินก้อนใหญ่ เมื่อเปลี่ยนเป็นระบบผ่อนจ่ายแล้ว เงินส่วนต่างเหล่านั้นนำไปขยายธุรกิจได้ด้วย ส่วนกลุ่มลูกค้ารายย่อยหรือเอสเอ็มอีก็จำเป็น เราเพิ่มสินค้ารุ่นที่เหมาะสมกับกำลังซื้อของลูกค้าคงไม่พอ โปรแกรมการชำระเงินแบบนี้ ทำให้ลูกค้าเอสเอ็มอีเข้าถึงเราได้มากกว่าเดิม สังเกตได้จากในไตรมาสแรกยอดขาย Power Systems ค่อนข้างดี และมีแนวโน้มแบบเดียวกันในไตรมาส 2 ถือเป็นหนึ่งในอาวุธที่ทำให้เราแข่งขันกับคู่แข่งได้"

ล่าสุด บริษัทเปิดตัวระบบคอมพิวเตอร์ Power Systems 8 รุ่น มีจุดเด่นในการอัพเกรดไมโครโปรเซสเซอร์เป็น Power7+ และใช้งานได้ตั้งแต่ธุรกิจขนาดย่อมถึงองค์กรขนาดใหญ่, PureSystems 3 รุ่น รองรับการประมวลผลข้อมูล พร้อมใช้แอปพลิเคชั่นบนคลาวด์ได้ และระบบจัดเก็บข้อมูล Storage Systems รุ่นใหม่ที่ประหยัดพลังงาน รองรับความจุข้อมูลได้ถึง 1 เพตะไบต์ หรือ 1024 เทอราไบต์ 

"ทั้ง IBM PureSystems, IBM Power Systems และ Storage Systems ใช้โปรแกรมผ่อนชำระแบบเดียวกับทั่วโลก โปรดักต์ตัวแรกมีเครดิต 30 วันให้ผู้ซื้อ อีกสองตัวหลังเลือกผ่อนชำระได้ 12 เดือน หรือผ่อนชำระแบบเช่าใช้ 36 เดือน ดอกเบี้ย 0% ทั้งสองรูปแบบ ทำให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น"

นายมาโนช สะเสนา ผู้บริหารวัตสันโซลูชั่น ธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัทเดียวกัน กล่าวว่า ปัญหาเรื่องข้อมูลที่เพิ่มขึ้นมาก เช่น ในอีก 2 ปีข้างหน้า จำนวนอุปกรณ์และเครื่องจักรที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจะเพิ่มเป็น 1 ล้านล้านเครื่อง สร้างข้อมูลดิจิทัลให้เกิดขึ้นกว่า 2.5 เอกซะไบต์ (1024 เอกซะไบต์ = 1 เอกซะไบต์) ทุก ๆ ปีทำให้ข้อมูลเหล่านี้เพิ่มขึ้น 800% ในอีก 5 ปีข้างหน้า ส่งผลให้องค์กรขนาดใหญ่ และธุรกิจรายย่อยจำนวนมากหันมาพึ่งพาผู้ให้บริการระบบคลาวด์รายย่อย หรือ Manage Service Provider (MSP) บริษัทจึงมีโปรดักต์ออกมาสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้เช่นกัน พร้อมเปิดใช้งานทั้งในรูปแบบพับลิกคลาวด์ และไพรเวตคลาวด์ 

จากการศึกษาข้อมูลของไอบีเอ็มพบว่าผู้บริหารในตำแหน่ง CEO กว่า 71% ตระหนักถึงวิกฤตบิ๊กดาต้าว่ามีผลกระทบต่อธุรกิจในภาพรวม ทั้งเรื่องการลงทุน และการขยายตลาด บริษัทจึงพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว 

ไม่ว่าจะเป็น Cloud Ready, Data Ready และ Security Ready เพื่อเป็น Smart Computing รุ่นใหม่ ด้วยการรวมจุดเด่นทุกเรื่องที่จำเป็นในยุคบิ๊กดาต้าไว้ด้วยกัน และในไตรมาสแรกที่ผ่านมาได้เปิดตัวระบบนี้กับลูกค้ากลุ่มเฮลท์แคร์
 

NEWS & TRENDS