เปิดใจ ผอ. ISMED คนใหม่ ภารกิจหลักยกระดับ SMEs

ก้าวเข้ามารับตำแหน่ง “ผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม” หรือ ISMED ด้วยความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาผู้ประกอบการ SME ของไทยให้เติบโตและเข้มแข็ง ถือเป็นความตั้งใจแต่ต้นของ “สุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล” อดีตเลขาธิการสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ SME ไทยเดินไปข้างหน้าอย่างแข็งแรง โดยอาศัยกลไกการขับเคลื่อนผ่านองค์กรของรัฐแห่งนี้

 


ก้าวเข้ามารับตำแหน่ง “ผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม”  หรือ ISMED ด้วยความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาผู้ประกอบการ SME ของไทยให้เติบโตและเข้มแข็ง ถือเป็นความตั้งใจแต่ต้นของ “สุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล” อดีตเลขาธิการสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ SME ไทยเดินไปข้างหน้าอย่างแข็งแรง โดยอาศัยกลไกการขับเคลื่อนผ่านองค์กรของรัฐแห่งนี้ 
 
      “ผมอยากเห็น SME ไทยเข้มแข็ง อย่างตอนที่เป็นเลขาสมาคมฯ ก็ทำงานด้านการพัฒนา SME อยู่บ้างแล้ว หรือการที่ผมมีความตั้งใจส่วนตัวว่าจะเดินสายแบ่งปันความรู้ไปทั่วประเทศไทย ตอนนี้ก็ทำไปแล้ว 51 จังหวัด แล้วก็จะทำต่อไปเรื่อยๆ และการเข้ามานั่งที่ ISMED นี้ก็เชื่อว่าจะช่วยให้เราทำได้มากขึ้นกว่าเดิม ผมบอกกับทีมงานว่า ISMED อาจจะเปลี่ยนไปนะ เพราะผมไม่ได้มาจากสายวิชาการ หรือราชการ แต่ผมมาด้วยใจอาสาอยากที่จะพัฒนาประเทศ เราเข้ามาทำเพื่อ SME โดยที่เราเองก็เป็น SME ตัวจริง” 

จากความมุ่งมั่นดังกล่าวของผู้อำนวยการ ISMED คนปัจจุบัน จึงนำมาซึ่งการวางนโยบายภายใต้ 2 มิติในการยกระดับผู้ประกอบการ SME ไทย โดยมิติแรก ได้แก่ การสร้างผู้ประกอบการขนาดเล็ก (Small) สู่การเป็น SME ที่แข็งแรง หรือจาก OTOP ยกระดับขึ้นมาเป็นผู้ประกอบการ

“การยกระดับ S หรือ OTOP นั้น ในเฟสแรกเราคงจะเล่นไปที่เรื่อง Creative เพราะมองว่าถ้าจะยกระดับขึ้นมา อย่างแรกเราต้องทำตัวโปรดักต์ให้แข็งแรงก่อน และการที่โปรดักต์จะแข็งแรงได้ก็ต้องมีครบ ไม่ว่าเป็น ตราสินค้า คุณภาพ รวมถึงการมีภาพลักษณ์ที่เหมาะสมกับการทำตลาด ฉะนั้นในเฟสแรกเราจึงจะเน้นในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นการสานต่อโครงการเดิม แต่เราก็จะทำให้มากขึ้น ให้มีปริมาณเพิ่มขึ้น อย่างที่ผ่านมาเราทำแล้วแต่ไม่ได้กระจายข่าวให้คนรู้ ว่ามีโครงการดีๆ แบบนี้ เพราะถ้ามีคนรู้มากขึ้นก็จะได้มี OTOP หรือ SME รายเล็ก วิ่งเข้ามาหาเรามากขึ้น จะได้เป็นการขยายผลในการส่งเสริมให้คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีอัตลักษณ์ขยายตัวมากขึ้น จากนั้นค่อยขยายไปสู่เฟสสอง อาจจะเน้นในเรื่องของกระบวนการบริหารจัดการ การตลาด เราพยายามที่จะใส่จิตวิญญาณของ SME เข้าไป”

มิติที่สอง ได้แก่ การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขนาดกลาง (Medium) ที่แข็งแรง หรือ S ที่มีความพร้อม ขยายโอกาสไปสู่การค้าระหว่างประเทศ โดยอาจจะทำเป็นลักษณะโครงการส่งเสริม SME สู่การค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนกำลังจะเปิดในอีกไม่ช้า จำเป็นที่จะต้องผลักดันผู้ประกอบการ SME ของไทย เพื่อให้สามารถเล่นเกมรุกได้มากขึ้น
 
“ISMED เราเป็นหน่วยงานพัฒนา SME อยู่แล้ว เรามีผู้เชี่ยวชาญ มีเครือข่าย มีองค์ความรู้ ที่อยากจะขยายผลอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นในการทำงาน ผมมีความตั้งใจจะไปร่วมมือกับทุกกระทรวง ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ SME เพราะ SME มีอยู่ทุกระนาบ อย่างสถาบันอาหาร ก็มี SME สถาบันยานยนต์ก็มี SME เมื่อเขาทำแนวตั้ง เราก็จะมาทำแนวกว้าง เราอยากที่จะสร้างความเชื่อมโยงกับหลายองค์กร เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ คือผู้ประกอบการ SME ไทยต้องเก่งและแข็งแรงขึ้น”
 
ในขณะเดียวกัน งานหลังบ้านก็ดูเหมือนจะเป็นอีกภารกิจสำคัญสำหรับผู้อำนวยคนใหม่ โดยสุวรรณชัยบอกว่า ทีมงานของ ISMED ล้วนแต่เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถและอยู่กันมานาน นั่นถือเป็นจุดแข็งขององค์กร ดังนั้น สิ่งที่จะต้องทำ ก็คือการดึงเอาจุดแข็งของแต่ละคนออกมา เพื่อช่วยกันสร้าง ISMED ใหม่ ในเวลาเดียวกันการพัฒนาเรื่องของระบบไอทีก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำควบคู่กันไป ซึ่งจะมีการจัดระบบใหม่ เพราะเล็งเห็นว่าการจะยกระดับให้ SME เก่งได้ ช่องทางหนึ่งก็ต้องอาศัยไอทีเป็นเครื่องมือ เพื่อให้ผู้ประกอบการ SME สามารถติดต่อกับทาง ISMED ได้ง่ายและสะดวกขึ้น รวมถึงสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในเชิงลึกที่เป็นประโยชน์กับ SME ได้ โดยผ่านทางเว็บไซต์ หรือเฟซบุ๊กก็ดี 

       “ผมคิดว่า ISMED เป็นสถาบันพัฒนา SME ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อผู้ประกอบการโดยตรง แม้ปัจจุบันคนจะยังไม่ค่อยรู้จัก จึงเป็นหน้าที่ของผมที่จะทำให้ทุกคนรู้จักเพิ่มขึ้น เราจะพยายามสร้างเครื่องมือใหม่ๆ ในการติดต่อประสานงานกับเราให้เร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก อินเทอร์เน็ต คอล เซ็นเตอร์ หรือแม้แต่การเชื่อมโยงไปยังเคเบิลทีวีต่างๆ เพื่อสร้างช่องทางที่หลากหลายในการส่งต่อองค์ความรู้ไปยัง SME ต่างๆ อีกทั้งยังมีแนวคิดที่จะระดมผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ นักวิชาการ นักวิจัยที่มีใจอาสาต้องการพัฒนา SME มาเป็นครือข่ายเดียวกัน เพื่อให้เรามีทีมที่มีความหลากหลายในการให้บริการ SME มากกว่าเดิม” 

         หาก SME ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ISMED เป็นตัวเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถพัฒนาและยก ระดับตัวเองได้
 

NEWS & TRENDS