พาณิชย์เตรียมใช้เกณฑ์ควบรวมกิจการก่อนสิ้นปี

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานที่ประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกำหนดเกณฑ์การควบรวมธุรกิจโดยกำหนดให้ก่อนหรือหลังรวมธุรกิจมีส่วนแบ่งตลาดตั้งแต่30 %ขึ้นไป และยอดขายหรือรายได้ในปีที่ผ่านมาตั้งแต่2,000 ล้านบาท ต่อปีขึ้นไป ในสินค้าใดสินค้าหนึ่งหรือบริการใดบริการหนึ่ง และในกรณีที่2การเข้าซื้อหรือได้มาซึ่งหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงในคราวเดียวกันหรือหลายคราว กรณีบริษัทมหาชน ตั้งแต่ 25%ขึ้นไป,กรณีบริษัทจำกัดตั้งแต่ 50%ขึ้นไปและรายใดรายหนึ่งหรือทั้งสองรายรวมกันมีส่วนแบ่งตลาดทั้งแต่30 %ขึ้นไปและยอดขายหรือรายได้ในปีที่ผ่านมารวมกันตั้งแต่2,000ล้านบาทขึ้นไป โดยได้มอบหมายให้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาว่าเรื่องนี้ เกี่ยวข้องกับกม.ใดบ้าง เช่นกม.ทางการเงิน , กม.ของกสทช. ,กม.ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและกม.ด้านพลังงาน

 


นายบุญทรง เตริยาภิรมย์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานที่ประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกำหนดเกณฑ์การควบรวมธุรกิจโดยกำหนดให้ก่อนหรือหลังรวมธุรกิจมีส่วนแบ่งตลาดตั้งแต่30 %ขึ้นไป  และยอดขายหรือรายได้ในปีที่ผ่านมาตั้งแต่2,000 ล้านบาท  ต่อปีขึ้นไป ในสินค้าใดสินค้าหนึ่งหรือบริการใดบริการหนึ่ง และในกรณีที่2การเข้าซื้อหรือได้มาซึ่งหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงในคราวเดียวกันหรือหลายคราว กรณีบริษัทมหาชน ตั้งแต่ 25%ขึ้นไป,กรณีบริษัทจำกัดตั้งแต่ 50%ขึ้นไปและรายใดรายหนึ่งหรือทั้งสองรายรวมกันมีส่วนแบ่งตลาดทั้งแต่30 %ขึ้นไปและยอดขายหรือรายได้ในปีที่ผ่านมารวมกันตั้งแต่2,000ล้านบาทขึ้นไป โดยได้มอบหมายให้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาว่าเรื่องนี้  เกี่ยวข้องกับกม.ใดบ้าง เช่นกม.ทางการเงิน , กม.ของกสทช. ,กม.ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและกม.ด้านพลังงาน
 
โดยให้เสนอผลสรุปกลับมาให้บอร์ดพิจารณาอีกครั้งภายใน90 วันซึ่งคาดว่าการบังคับใช้น่าจะทำได้ทันภายในปีนี้โดยจะมีการประกาศออกมาเป็นกฎกระทรวง
                  
สำหรับธุรกิจปัจจุบันที่เข้าข่ายมียอดขายเกิน 2,000 ล้านบาทมีจำนวนประมาณ2,000ราย หรือ0.5%ของธุรกิจจดทะเบียนทั้งหมดกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าที่มีจำนวน364,000 ราย   โดยตามขั้นตอนหากธุรกิจควบรวมใดเข้าข่ายตามเกณฑ์ควบรวมจะต้องมาแจ้งที่สำนักงานแข่งขันทางการค้ากระทรวงพาณิชย์เพื่อขออนุญาตโดยตามกม.จะต้องเสนอให้บอร์ดแข่งขันทางการค้าพิจารณาก่อน

นอกจากนี้ ในประชุมได้พิจารณาข้อร้องเรียน4 กรณี ประกอบด้วยข้อร้องเรียนของคู่แข่งในตลาดเรื่องดื่มบำรุงกำลังว่ามีการห้ามขายสินค้าของคู่แข่งซึ่งได้มีการมอบหมายให้ตั้งคณะอนุกรรมการ
ขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง  และได้เห็นชอบให้ยุติการพิจารณาเรื่องการร้องเรียนเรื่องฮั้วค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์ และยังได้รับทราบกรณีบริษัทซีพีออล์ควบรวมธุรกิจกับบริษัทสยามแมคโคร จำกัด (
 มหาชน)
 

NEWS & TRENDS