เอกชนโอดอาชีวะจบใหม่จ่ายแพงแต่ไร้ฝีมือ

นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝืมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากการที่ตนได้พูดคุยกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ ต่างแสดงความเป็นห่วงว่าเด็กที่เรียนจบอาชีวศึกษาระดับปวช.-ปวส.ไม่สามารถทำงานได้ หลังจากรับเข้าทำงานแล้วทั้งที่ต้องจ่ายเงินเดือนถึงเดือนละ 1.5 หมื่นบาท แต่กลับต้องนำมาฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการต่ออีกเป็นเวลา 6 เดือนจึงจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่

 


นายนคร ศิลปอาชา อธิบดีกรมพัฒนาฝืมือแรงงาน (กพร.)  กระทรวงแรงงาน  เปิดเผยว่า จากการที่ตนได้พูดคุยกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ ต่างแสดงความเป็นห่วงว่าเด็กที่เรียนจบอาชีวศึกษาระดับปวช.-ปวส.ไม่สามารถทำงานได้  หลังจากรับเข้าทำงานแล้วทั้งที่ต้องจ่ายเงินเดือนถึงเดือนละ 1.5 หมื่นบาท  แต่กลับต้องนำมาฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการต่ออีกเป็นเวลา  6 เดือนจึงจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่

อธิบดีกพร.กล่าวอีกว่า ทางกพร.ได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) เพื่อเข้าไปช่วยสนับสนุนด้านอุปกรณ์เครื่องมือในการฝึกปฏิบัติของนักศึกษา รวมทั้งช่วยเป็นตัวกลางในการดึงสถานประกอบการต่างๆ เข้ามาร่วมโครงการสหกิจศึกษา เนื่องจากสอศ.ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการศึกษาไปเน้นระบบสหกิจศึกษามากขึ้น   เพื่อให้นักศึกษาอาชีวะได้มีโอกาสเข้าไปฝึกงานในสถานประกอบการต่างๆ   ทำให้มีทักษะการปฏิบัติงานที่ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการและมีโอกาสได้งานทำง่ายขึ้น

“ผมจะประสานกรมการจัดหางาน(กกจ.)สอศ.และสถานประกอบการต่างๆ จัดกิจกรรมจ๊อบเอ๊กซ์โปขึ้นในกรุงเทพและต่างจังหวัดโดยให้ทั้ง  3  ฝ่ายมาร่วมกันชี้แจงถึงข้อมูลความต้องการแรงงาน เช่น ตำแหน่งงาน ลักษณะงาน เงินเดือน เพื่อให้นักศึกษาอาชีวะจบใหม่ได้รับทราบข้อมูลและเป็นทางเลือกที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างถูกต้องเพราะที่ผ่านมาผมได้เคยพูดคุยกับเด็กอาชีวะหลายคนว่าจบแล้วจะไปทำงานอะไร  ส่วนใหญ่ก็ยังไม่รู้อนาคต คาดว่าจะเริ่มโครงการนี้ได้ในเดือนก.ย.นี้”  นายนคร กล่าว

NEWS & TRENDS