ธปท.เตือนเงินบาทผันผวนเอกชนพึงระวังตัว

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่าทิศทางค่าเงินบาทในระยะต่อไปจะผันผวน เอกชนและนักลงทุนต้องระวังการไหลเข้า - ออก การเคลื่อนย้ายเงินทุน และการปรับพอร์ตการลงทุนจะเร็วขึ้นรวมทั้งจะมีความอ่อนไหวต่อข่าวสารโดยเฉพาะต้องติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เกี่ยวกับความชัดเจนเรื่องการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือQE ว่าจะลดมาตรการQE อย่างไร ซึ่งธปท. เตรียมเครื่องมือดูแลทั้งขาเข้า และขาออก โดยพยายามจะดูแลการเคลื่อนย้ายเงินทุนไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง

 


นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่าทิศทางค่าเงินบาทในระยะต่อไปจะผันผวน เอกชนและนักลงทุนต้องระวังการไหลเข้า - ออก การเคลื่อนย้ายเงินทุน และการปรับพอร์ตการลงทุนจะเร็วขึ้นรวมทั้งจะมีความอ่อนไหวต่อข่าวสารโดยเฉพาะต้องติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เกี่ยวกับความชัดเจนเรื่องการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือQE ว่าจะลดมาตรการQE อย่างไร  ซึ่งธปท. เตรียมเครื่องมือดูแลทั้งขาเข้า และขาออก โดยพยายามจะดูแลการเคลื่อนย้ายเงินทุนไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง

ค่าเงินบาทตั้งแต่ช่วงต้นปี 2556 จนถึงวันที่ 11 มิถุนายน 2556 เคลื่อนไหวผันผวนทั้งแข็งค่าและอ่อนค่า อัตราความผันผวนเพิ่มขึ้นจากอดีต 6.40%แต่ยังอยู่ในทิศทางเดียวกับภูมิภาค  เงินเปโซ ฟิลิปปินส์ผันผวน 9.03 %ริงกิตมาเลเซีย ผันผวน 8.53%  และ เงินวอน เกาหลีใต้ ผันผวน 8.55%  ขณะที่ค่าเงินบาทในช่วงวันที่ 22 พฤษภาคม-14 มิถุนายนที่ผ่านมา เงินบาทอ่อนค่าลง 2.49% เนื่องจากมีนักลงทุนต่างชาติขายพันธบัตร และขายหุ้นไทยออกไป 90,000 ล้านบาท ส่วนค่าเงินบาทตั้งแต่ต้นปี2556 จนถึงวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา แข็งค่าขึ้น  0.20%

NEWS & TRENDS