มือใหม่อัตราเสี่ยงสูง K Bank คุมเข้มปล่อยกู้

นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ Kbank กล่าวว่าแฟรนไชส์เป็นธุรกิจที่ขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2555 มีการปล่อยสินเชื่อแฟรนไชส์ไปประมาณ 628 ล้านบาท สำหรับในปี 2556 คาดว่าจะมีผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจด้วยระบบแฟรนไชส์มากกว่า 40,000 ราย หรือเติบโตจากปีก่อนกว่า 30% วงเงินสำหรับการลงทุนในการเริ่มต้นธุรกิจแฟรนไชส์ค่อนข้างสูงมูลค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 850,000 บาทต่อ 1 สาขา สถิติการประสบความสำเร็จมีสูงถึง 90%

 


นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ Kbank กล่าวว่าแฟรนไชส์เป็นธุรกิจที่ขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2555 มีการปล่อยสินเชื่อแฟรนไชส์ไปประมาณ 628 ล้านบาท  สำหรับในปี 2556  คาดว่าจะมีผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจด้วยระบบแฟรนไชส์มากกว่า 40,000 ราย หรือเติบโตจากปีก่อนกว่า 30% วงเงินสำหรับการลงทุนในการเริ่มต้นธุรกิจแฟรนไชส์ค่อนข้างสูงมูลค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 850,000 บาทต่อ 1 สาขา สถิติการประสบความสำเร็จมีสูงถึง 90%

                สำหรับสินเชื่อเพื่อธุรกิจเริ่มต้น หรือ Start Up Solution ของธนาคารยอมรับว่ามีความเสี่ยงค่อนข้างสูง ทำให้ยอดการอนุมัติต่ำกว่า 50% ของวงเงินที่ยื่นขอกู้เข้ามา   ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ( NPL) ในกลุ่มสินเชื่อผู้ประกอบธุรกิจใหม่อยู่ที่ประมาณ  5.97 % ของวงเงิน 340 ล้านบาทที่ปล่อยไป จากพอร์ตรวมสินเชื่อรายย่อยทั้งหมด 4.8 แสนล้านบาท ที่มี NPL อยู่ที่ 3.2%  ซึ่งถือว่าน้อยจึงไม่น่าห่วง มากนัก

                "การตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อเอสเอ็มอีไม่ได้เป็นตัวเลขที่สำคัญ เราจะปล่อยเท่าไหร่ก็ได้ แต่ต้องเลือกให้ดีว่าจะให้กับใคร เราใส่ใจกับผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น พยายามทำให้ครอบคลุมทุกความต้องการ หากมองในมุมของธนาคารคงไม่อยากปล่อยสินเชื่อไปเสี่ยง แต่ถ้าไม่ปล่อย แล้วจะมีใครให้ เราจึงอยากให้ลูกค้ากลุ่มใหญ่เห็นว่าเป็นการให้กลับคืนกับผู้ประกอบการอื่นๆ ทำเพื่อช่วยเหลือจริงๆ ถึงแม้การแข่งขันค่อนข้างดุเดือดยังไงก็ต้องดูแลกันต่อไป" นายพัชร กล่าว

                นอกจากนี้ธนาคารได้ร่วมกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บยส.) และสมาคมธุรกิจแฟรนไชส์และไลเซนส์ จัดงาน K SME Franchise เปิดง่าย ขายคล่อง ให้วงเงินกู้สูงสุดถึง 2 ล้านบาท ลดดอกเบี้ย 1% เมื่อสมัครขอสินเชื่อภายในงาน ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน พร้อมให้ คำปรึกษา  งานจะมีระหว่างวันที่ 8-11 กรกฎาคม 2556 ณ K SME Knowledge Center อาคารจามจุรีสแควร์

NEWS & TRENDS