ไอศกรีมท้องถิ่นสู้ของนอกไม่ไหววอนรัฐยื่นมือช่วย

ตลาดไอศกรีมแข่งขันกันรุนแรง ไอศกรีมแบรนด์ดังจากต่างชาติไล่รุกไอศกรีมท้องถิ่นสัญชาติไทยให้สูญพันธุ์ ด้วยเงื่อนไขของกฎหมายที่ควบคุมอาหารให้ได้มาตรฐานและค่าการตลาดที่ทำให้รายเล็กไม่อาจแข่งขันได้ ขณะที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเอาอย่างคนเมือง จนทำให้ไอศกรีมท้องถิ่นดั้งเดิมอยู่ยาก วอนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือทำประชาสัมพันธ์หรือจัดงานโปรโมทช่วย

 


ตลาดไอศกรีมแข่งขันกันรุนแรง ไอศกรีมแบรนด์ดังจากต่างชาติไล่รุกไอศกรีมท้องถิ่นสัญชาติไทยให้สูญพันธุ์ ด้วยเงื่อนไขของกฎหมายที่ควบคุมอาหารให้ได้มาตรฐานและค่าการตลาดที่ทำให้รายเล็กไม่อาจแข่งขันได้   ขณะที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเอาอย่างคนเมือง จนทำให้ไอศกรีมท้องถิ่นดั้งเดิมอยู่ยาก วอนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือทำประชาสัมพันธ์หรือจัดงานโปรโมทช่วย
 
นายต่อพงษ์  พัฒนกิตติพงศ์  ผู้บริหารโรงงานเชอร์รี่ไอศกรีมเปิดเผยถึงตลาดไอศกรีมท้องถิ่น ที่ถูกไอศกรีมแบรนด์ดังข้ามชาติรุกไล่ จนไอศกรีมสัญชาติไทยที่เป็นแบรนด์คนไทย บริหารโดยคนไทยและรสชาติไทย ๆ ตอนนี้กำลังจะสูญพันธุ์ไปจากตลาด “ เดิมเราจะได้ยินไอศกรีมยี่ห้อ อาปาเช่ แฟนซี แต่ตอนนี้ ไอศกรีมแบรนด์เหล่านี้สู้ต้นทุนการผลิตที่ถูกกฎหมายอาหารและยาควบคุมต้องมีมาตรฐาน GMP ไม่ไหว ประกอบกับด้านการตลาดที่ไม่อาจให้ส่วนลดหรือให้รายได้พิเศษกับการตั้งตู้ของร้านค้าแข่งกับแบรนด์ดังได้ ทำให้ไอศกรีมสัญชาติไทยเหล่านี้กำลังกลายเป็นตำนานของวงการไอศกรีม”
 
ปัจจุบันไอศกรีมท้องถิ่นได้ประสบปัญหาการแข่งขันทางการตลาดกับแบรนด์ใหญ่ ๆ “เราอยู่ยากและถูกกินพื้นที่การขายในเขตนครปฐม  ราชบุรี  สมุทรสาคร สุพรรณบุรี ไปมาก  ผู้ผลิตท้องถิ่นหลายรายได้ปรับแผนการตลาดไปเป็นไอศกรีมโบราณแบบอนุรักษ์รสชาติไทย ๆ เพื่อขายนักท่องเที่ยว   ทำการลดอัตราการผลิตของตนเองลงซึ่งก็พออยู่ได้ แต่ก็ต้องปลดคนงานออกไปเป็นจำนวนมาก ที่ไม่ปรับตัวก็ปิดโรงงานไปแล้วเป็นจำนวนมาก จึงอยากวอนหน่วยงานรัฐให้หันมาช่วยเหลือในด้านการประชาสัมพันธ์ หรือจัดงานอีเวนท์แนะนำให้ความรู้กับคนในท้องถิ่นให้หันมาสนับสนุนไอศกรีมสัญชาติไทยกันบ้าง” นายต่อพงษ์ กล่าว

อนึ่งตลาดไอศกรีมไทยสามารถแบ่งออกไปตลาดพรีเมียม  วางขายหรือเปิดตู้ในห้างสรรพสินค้า  รองมาเป็นตลาดอีโคโนมิค ซึ่งจะพบตู้แช่ตามร้านโชห่วยและคอนวีเนียนสโตร์  รองไปก็เป็นไอศกรีมโฮมเมดขายเฉพาะสถานที่หรือแหล่งท่องเที่ยว  ซึ่งไอศกรีมอีโคโนมิคนี้มีการแข่งขันกันสูงมากทั้งวอลล์  เนสท์เลย์  ครีโม มีรสชาติไอศกรีมที่หลากหลาย บริการตู้แช่ให้ร้านค้าและมีแข่งขันกันในตลาดสูงและขยายตลาดตามร้านโชว์ห่วยต่างๆ ที่เกิดขึ้นโดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีขยายเข้าไปตามท้องถิ่นนอกเขตเมือง จนเบียดโรงงานไอศกรีมท้องถิ่นไม่สามารถแข่งขันได้

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ
 

NEWS & TRENDS