ลำปางเปิดหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว

นายมงคล สุกใส ปลัดจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว ที่ลานเอนกประสงค์ข้างลำน้ำจาง บ้านหลุกใต้ หมู่ 12 ต.บ้านนาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2549 เพื่อเชื่อมโยงสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP ที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต แหล่งท่องเที่ยวและบริการ และการมีส่วนร่วมของชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง โดยพิจารณาคัดเลือกหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว และพัฒนาต่อยอดส่งเสริมให้หมู่บ้านรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมได้ เพื่อสร้างรายได้ให้กับหมู่บ้าน

 


นายมงคล สุกใส ปลัดจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว ที่ลานเอนกประสงค์ข้างลำน้ำจาง บ้านหลุกใต้ หมู่ 12 ต.บ้านนาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2549  เพื่อเชื่อมโยงสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP ที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต แหล่งท่องเที่ยวและบริการ และการมีส่วนร่วมของชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง  โดยพิจารณาคัดเลือกหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว และพัฒนาต่อยอดส่งเสริมให้หมู่บ้านรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมได้ เพื่อสร้างรายได้ให้กับหมู่บ้าน

นายสุรพันธุ์  ตรีมงคล นายอำเภอแม่ทะ  กล่าวว่า ในปี 2556 กรมพัฒนาชุมชนได้กำหนดการพัฒนาหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวจำนวน 8 หมู่บ้าน  ซึ่งบ้านหลุกใต้ หมู่ 12 ต.นาครัว อ.แม่ทะ เป็น 1 ใน 8 หมู่บ้านที่ผ่านการคัดเลือก และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมพัฒนาชุมชน จำนวน 7.5 แสนบาท 

โดยชาวบ้านได้เริ่มดำเนินการตามแผน ไม่ว่าจะเป็นการจัดเวทีประชาคม วางแผนการพัฒนาหมู่บ้าน รวมทั้งพัฒนาศักยภาพของผู้นำชุมชนและประชาชน เพื่อรองรับการเป็นหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวมาตั้งแต่เดือน มี.ค.-มิ.ย. ประกอบกับบ้านหลุกมีพื้นฐานการเป็นหมู่บ้านแกะสลักมาก่อน จึงมีความพร้อมในการดำเนินการเปิดเป็นหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวได้อย่างสมบูรณ์

NEWS & TRENDS