ผลสำรวจชี้ SME ไทยไม่นิยม Coaching

ผลสำรวจเผยผู้ประกอบการธุรกิจไทยขนาดเล็กจนถึงกลางยังไม่นิยมใช้บริการให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัวจากผู้เชี่ยวชาญ (Coaching)

 

ผลสำรวจเผยผู้ประกอบการธุรกิจไทยขนาดเล็กจนถึงกลางยังไม่นิยมใช้บริการให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัวจากผู้เชี่ยวชาญ (Coaching)

Orchid Slingshot บริษัทที่ปรึกษาชื่อดังด้านการพัฒนาภาวะผู้นำและองค์กรสัญชาติไทยเปิดเผยว่าเจ้าของธุรกิจ SME ไทยในยุปัจจุบันยังคงให้ความสำคัญกับการ Coaching น้อย เนื่องจากสามปัจจัยหลักคือ ไม่รู้ ว่าการ Coaching นั้นเป็นอย่างไร ไม่เข้าใจ ในรายละเอียดว่าวิธีการดังกล่าวจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่ และไม่พร้อมที่จะลงทุนกับการ Coaching เนื่องจากไม่มั่นใจว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายที่สมเหตุสมผล

ซึ่งการให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัวจากผู้เชี่ยวชาญมักนิยมใช้บริการกันในแวดวงผู้บริหารขององค์กรใหญ่ สำหรับ SMEs ที่เริ่มให้ความสำคัญกับการ Coaching ยังคงจำกัดอยู่ในกลุ่มของทายาทธุรกิจที่ต้องการการยอมรับจากคนเก่าแก่ที่ทำงานในองค์กรมานานตั้งแต่สมัยเพิ่งเริ่มก่อตั้งกิจการ

ทั้งนี้ นายวศิน อรดีดลเชษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออคิด สลิงชอท จำกัด เพิ่มเติมว่า การ Coaching และ Consulting (การเป็นที่ปรึกษา) นั้นต่างกัน ซึ่ง Consulting นั้นเป็นการที่บริษัทซึ่งให้บริการในอุตสาหกรรมนี้ถูกองค์กรต่างๆ จ้างเข้าไปวิเคราะห์ปัญหา และนำเสนอวิธีการแก้ไขให้กับองค์กร แต่ Coaching นั้นเป็นการรับฟังรวมถึงสอบถามปัญหาแล้วช่วย guide ให้บุคคลนั้นๆ ค้นหาคำตอบจากศักยภาพ และประสบการณ์ของตนเอง เพราะฉะนั้นคำตอบที่คนอื่นๆ พยายามให้จึงไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ได้รับการโค้ชเสมอไป ซึ่งผลการวิจัยระบุว่าการโค้ชเป็นวิธีที่เหมาะสมต่อการพัฒนาภาวะผู้นำ และสร้างการเรียนรู้มากที่สุดในขณะนี้

ด้าน นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา กรรมการบริหาร บริษัท ออคิด สลิงชอท จำกัด วิเคราะห์แนวโน้มการพัฒนาผู้นำระยะยาวไว้ว่า ในอนาคตผู้บริหารจะมีเวลาน้อยลง การอบรมแบบ 1 - 2 วัน นั้นจะเกิดขึ้นได้ยาก วิธีการอันเหมาะสมซึ่งอิงกับเทคโนโลยี อาทิ Webminar (Website + Seminar) หรือการสัมมนาผ่านเว็บไซต์ จะเข้ามาแทนที่พร้อมๆ กับเทคนิคเฉพาะสำหรับบุคคล นอกจากนี้การให้ความสำคัญกับประเด็นอื่นนอกเหนือไปจากความสำเร็จทางธุรกิจ เช่น CSR (การรับผิดชอบต่อสังคม) CSV (การสร้างสรรค์คุณค่าเพิ่มร่วมกันให้กับสังคม) SD (การพัฒนาแบบยั่งยืน) ฯลฯ จะมีบทบาทมากขึ้น ท้ายที่สุดคือ คุณสมบัติการเป็นคนเก่งและดีจะกลายมาเป็นกระแสสำคัญในองค์กรด้วยเช่นเดียวกัน  
 

NEWS & TRENDS