กำลังซื้อหดคาดอุตฯค้าปลีกไม่โตตามเป้า

นางสาวบุษบา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมค้าปลีกไทย ชี้แนวโน้มอุตสาหกรรมค้าปลีกค้าส่งปี 2556 เติบโต 9% ปรับตัวลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ ว่าจะเติบโต 12% เนื่องจากกำลังซื้อที่ลดลงเพราะประชาชนใช้จ่ายเงินกับการซื้อรถยนต์ และค่าใช้จ่ายต่อเนื่องกับรถยนต์ ซึ่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลด้วยเม็ดเงินกว่า5-6แสนล้านบาท ยังไม่ได้ส่งผลตามที่คาดไว้ โดยซุปเปอร์เซ็นเตอร์ขยายตัว7% ลดลงจากปีที่ผ่านมา ซึ่งขยายตัว10% คอนวีเนี่ยนสโตร์ขยายตัว12% ลดลงจากปีที่แล้วที่ขยายตัว18% ส่วนดีพาร์ทเมนสโตร์ ขยายตัวลดลง7.5% จากปีที่ผ่านมาขยายตัว12%

 


นางสาวบุษบา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมค้าปลีกไทย ชี้แนวโน้มอุตสาหกรรมค้าปลีกค้าส่งปี 2556 เติบโต 9% ปรับตัวลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ ว่าจะเติบโต 12% เนื่องจากกำลังซื้อที่ลดลงเพราะประชาชนใช้จ่ายเงินกับการซื้อรถยนต์ และค่าใช้จ่ายต่อเนื่องกับรถยนต์ ซึ่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลด้วยเม็ดเงินกว่า5-6แสนล้านบาท ยังไม่ได้ส่งผลตามที่คาดไว้ โดยซุปเปอร์เซ็นเตอร์ขยายตัว7% ลดลงจากปีที่ผ่านมา ซึ่งขยายตัว10%  คอนวีเนี่ยนสโตร์ขยายตัว12% ลดลงจากปีที่แล้วที่ขยายตัว18% ส่วนดีพาร์ทเมนสโตร์ ขยายตัวลดลง7.5% จากปีที่ผ่านมาขยายตัว12%

พร้อมกันนี้ แนะรัฐบาลหนุนผู้ประกอบการค้าปลีกลงทุนในอาเซียน ให้BOIเป็นศูนย์กลางปและมีมาตรการส่งเสริมราะสานการลงทุนมีการเจรจาแบบรัฐต่อรัฐ และการค้าชายแดนอย่งชัดเจน โดยการเปิดด่านเพิ่มมากขึ้น พร้อมให้ความสำคัญในการเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยการจัดตั้งสถาบันการพัฒนาบุคลากรค้าปลีกค้าส่ง

NEWS & TRENDS