ไฟเขียวยืดอายุต่างด้าวรอขึ้นทะเบียนอยู่ไทยได้ 1 ปี

นายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) กระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารจัดระบบจ้างงานแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง (กบร.) ซึ่งมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (รมว.รง.) เป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาการอนุญาตให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติทั้งพม่า ลาว และกัมพูชา 292,235 คน แยกเป็นพม่า 112,250 คน ลาว 62,869 คน และกัมพูชา 117,089 คน ซึ่งเข้ามาทำงานในไทยโดยผิดกฎหมายที่มาขึ้นทะเบียนไว้ แต่ยังออกเอกสารรับรองให้เป็นแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมายไม่แล้วเสร็จและจะครบกำหนดดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้ สามารถอาศัยและทำงานในไทยได้ชั่วคราวต่อไปอีก 1 ปี

 


นายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) กระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารจัดระบบจ้างงานแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง (กบร.) ซึ่งมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (รมว.รง.) เป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาการอนุญาตให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติทั้งพม่า ลาว และกัมพูชา 292,235 คน แยกเป็นพม่า 112,250 คน ลาว 62,869 คน และกัมพูชา 117,089 คน ซึ่งเข้ามาทำงานในไทยโดยผิดกฎหมายที่มาขึ้นทะเบียนไว้ แต่ยังออกเอกสารรับรองให้เป็นแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมายไม่แล้วเสร็จและจะครบกำหนดดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้ สามารถอาศัยและทำงานในไทยได้ชั่วคราวต่อไปอีก 1 ปี

        โดยให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) ออกประกาศรับรอง และกกจ.จะขอความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้านส่งเจ้าหน้าที่มาออกเอกสารที่ศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ 12 แห่ง ในไทยเพื่อออกเอกสารรับรองให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้กกจ.ได้ให้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายมาขึ้นทะเบียนเพื่อออกเอกสารรับรองให้เป็นแรงงานต่างด้าวถูกฎหมายโดยมีแรงงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนไว้ 651,143 คน โดยในจำนวนนี้ได้ออกเอกสารรับรองไปแล้ว 358,908 คน ยังเหลือไม่ได้ออกเอกสารอีก 292,235 คน

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานด้านประมงโดยอนุญาตให้ผู้ประกอบการด้านประมงสามารถนำลูกจ้างซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวมายื่นจดทะเบียนเพื่อเป็นแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในไทยอย่างถูกกฎหมายได้ปีละ 2 ครั้ง โดยให้เวลาในการยื่นจดทะเบียนครั้งละ 1 เดือน คาดว่าทั้งสองเรื่องนี้จะนำเข้าสู่ครม.เพื่อขอความเห็นชอบ

NEWS & TRENDS