คลังดึงนิติบุคคลปล่อยกู้แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

คลังดันมาตรการแก้ไขหนี้นอกระบบ ดึงนิติบุคคลเข้าระบบ ปล่อยกู้รายย่อย 3-5 หมื่นบาท กินดอกเบี้ย 15% ต่อปี

 


คลังดันมาตรการแก้ไขหนี้นอกระบบ ดึงนิติบุคคลเข้าระบบ ปล่อยกู้รายย่อย 3-5 หมื่นบาท กินดอกเบี้ย 15% ต่อปี

    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในช่วงที่ผ่านมา มีมาตรการส่วนหนึ่งเป็นการช่วยแก้ไขหนี้นอกระบบ โดยกระทรวงการคลังจะหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อกำหนดรายละเอียดของมาตรการให้ดำเนินการได้ภายใน 1-2 เดือนนี้   

สำหรับมาตรการแก้ไขหนี้นอกระบบ จะให้นิติบุคคลสามารถปล่อยกู้ให้กับประชาชนได้ตั้งแต่ 3-5 หมื่นบาท ในอัตราดอกเบี้ยเกิน 15% ต่อปีได้ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาจะต้องมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยสูงสุดห้ามเกินเท่าไรหรือไม่

    นายสมชัยกล่าวอีกว่า การให้นิติบุคคลปล่อยกู้ได้จะใช้อำนาจตามประกาศของคณะปฏิวัติ ปว.58 เพื่อให้การดำเนินการได้รวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องออกกฎหมายใหม่ โดยนิติบุคคลที่ปล่อยกู้ให้กับประชาชนจะห้ามระดมเงินฝากจากประชาชน เหมือนกับสถาบันการเงินทั่วไป

    "การให้นิติบุคคลปล่อยกู้ได้ จะทำให้ประชาชนไม่ต้องไม่กู้เงินนอกระบบอีกต่อไป และยังทำให้ผู้ที่ปล่อยกู้นอกระบบให้เข้ามาอยู่ในระบบ เพราะการให้แรงจูงใจคิดอัตราดอกเบี้ยได้มากกว่า 15% ต่อปี เหมือนกับธนาคารพาณิชย์ที่ปัจจุบันก็ปล่อยกู้อัตราดอกเบี้ยเกิน 15% ต่อปี น่าจะช่วยลดปัญหาการกู้นอกระบบได้เป็นอย่างดี" นายสมชัยกล่าว

นายสมชัยยังกล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ไขหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น ทางกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลของแต่ละหน่วยงานทั้ง ธปท. สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สศช.)  และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่มีข้อมูลไม่ตรงกัน แต่เบื้องต้นหนี้ครัวเรือนยังไม่มีปัญหาแม้ว่าจะสูงขึ้น เพราะรายได้ของครัวเรือนเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้หนี้เสียของสถาบันการเงินก็อยู่ระดับต่ำที่ไม่เกิน 2% ของหนี้ทั้งระบบ.

NEWS & TRENDS