เฟซบุ๊กขายสินค้าละเมิดโจ๋งครึ่มพาณิชย์เร่งกวาดล้าง

พาณิชย์พลิกกฎหมาย หาช่องเอาผิด หลังพบขายสินค้าละเมิดผ่านเฟซบุ๊ก-เว็บไซต์พุ่ง

 
พาณิชย์พลิกกฎหมาย หาช่องเอาผิด หลังพบขายสินค้าละเมิดผ่านเฟซบุ๊ก-เว็บไซต์พุ่ง


กรมทรัพย์สินทางปัญญา จับตาการจำหน่ายสินค้าละเมิดผ่านเฟซบุ๊ก หลังจากตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มบุคคลและผู้ประกอบการหลายรายเปิดเว็บไซต์ รวมทั้งใช้เฟซบุ๊กจำหน่ายสินค้าละเมิดอย่างแพร่หลายและโจ่งแจ้ง ซึ่งขยายตัวเพิ่มขึ้นมาก ทั้งซีดีเพลง ภาพยนตร์ และสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้า เช่น กระเป๋า นาฬิกา แว่นตา เสื้อผ้า ในรูปบุคคล กลุ่มบุคคล และผู้ประกอบการ

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมได้ให้ฝ่ายกฎหมายดูช่องทางการแก้ปัญหา เนื่องจากมีการอาศัยช่องว่างของกฎหมาย เปิดเพจจำหน่ายสินค้าละเมิด โดยลงโฆษณาในเฟซบุ๊ก เพื่อให้เพจของตัวเองเข้าถึงผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก และจะประสานผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) สอดส่องดูแลไม่ให้มีการเช่าพื้นที่เว็บไซต์จำหน่ายสินค้าละเมิดที่แพร่หลายในขณะนี้

นอกจากนี้ กรมอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อยกร่าง พ.ร.บ.เอาผิดเจ้าของสถานที่ที่ปล่อยให้ผู้เช่าพื้นที่มีการขายสินค้าละเมิดในพื้นที่ความรับผิดชอบของตัวเอง ทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า อาคารสำนักงานต่างๆ รวมถึงสถานที่จัดให้มีการค้าขายสินค้า โดยอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นเดือน ก.ย. 2556 น่าจะเห็นเป็นรูปร่างและสรุปแนวทางการยกร่างกฎหมายได้

ทั้งนี้ หลักของกฎหมายจะกำหนดให้เจ้าของสถานที่ต้องรับผิดชอบ หากปล่อยปละให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าและลิขสิทธิ์ เพื่อให้เจ้าของสถานที่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าละเมิด และช่วยป้องกันไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิด ซึ่งจะช่วยให้การจำหน่ายสินค้าละเมิดทำได้ยากขึ้น และมีโอกาสที่จะลดน้อยลงได้

สำหรับสถิติการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในช่วง 5 เดือนของปี 2556 (ม.ค.-พ.ค.) สามารถจับกุมได้ 5,191 คดี เพิ่มขึ้น 9.4% ของกลาง 1.57 ล้านชิ้น ลดลง 59.09% โดยแยกเป็นการจับกุมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 4,841 คดี เพิ่มขึ้น 7.91% กรมสอบสวนคดีพิเศษ 41 คดี เพิ่มขึ้น 241.67% และกรมศุลกากร 309 คดี เพิ่มขึ้น 25.10%

NEWS & TRENDS